“Nền tảng xây dựng từ triết lý kinh doanh đã giúp doanh nghiệp trụ vững trước những biến động”

Thứ Năm, 06/05/2021 00:00
Phát huy triết lý kinh doanh đầy nhân văn “Không thề thiếu nhau” cùng tinh thần kiên cường đúng với truyền thống bao đời của dân tộc ta, hệ sinh thái Đôi Dép không thụ động chờ đợi cơ hội mà chủ động vạch rõ những chiến lược cụ thể để phát triển và tăng trưởng ổn định trong nước lẫn mở rộng ra thị trường quốc tế dù giữa bối cảnh dịch bệnh.
Ông Ilya Koltygin – Tổng giám đốc điều hành Sandals Group

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Ilya Koltygin – Tổng giám đốc điều hành Sandals Group để hiểu rõ hơn về tâm huyết và kế hoạch quản trị doanh nghiệp thật hiệu quả ngay trong thử thách chung của thị trường.

Trong thời gian qua, hệ sinh thái của Đôi Dép cùng triết lý “Không thể thiếu nhau” đã trưởng thành tạo nên những dấu ấn khác biệt như thế nào thưa ông?

Ông Ilya Koltygin: Hệ sinh thái của chúng tôi có 3 cốt lõi đó là trà, cà phê, du lịch và sản phẩm tiêu dùng nhanh như chuỗi cà phê Tea Garden, chuỗi Tea Shop, Tea World; dịch vụ lưu trú nhà hàng gồm Sandals Star, Sandals Hotel, Tea Villa, khu nghỉ dưỡng bùn khoáng Tea Resort…

Tiêu biểu nhất trong hệ sinh thái “không thể thiếu nhau” của chúng tôi phải kể đến đầu tiên là Tea Resort. Đặt mục tiêu phát triển khắp vùng tam giác vàng TP.HCM – Bảo Lộc – Nha Trang, trong đó Tea Resort là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trọng điểm được đầu tư với quy mô lớn, kỳ vọng tạo nên một diện mạo du lịch mới của thành phố Bảo Lộc.

Tea Resort

Ngoài ra, nếu là người yêu nét đẹp của văn hóa trà đạo, chuỗi TeaWorld (104 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) – một không gian trà đạo sang trọng, hiện đại nhưng không kém phần đầm ấm giữa lòng thành phố. Tại TeaWorld, câu chuyện về trà và đạo – những câu chuyện mang triết lý nhân sinh “Không thể thiếu nhau” xuyên suốt – sẽ được kể lại một cách rõ ràng và nhiều cảm xúc bởi những người đã tâm huyết xây dựng nên không gian này. Chúng tôi cũng phát triển nhiều dòng sản phẩm Trà Olong cao cấp của thương hiệu Đôi Dép được ưa chuộng không chỉ tại thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu tại thị trường Mỹ, châu Âu và các kênh bán hàng thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada…

Chúng tôi mong muốn đem đến cho khách hàng nhiều không gian trải nghiệm đẳng cấp hình thành từ ba giá trị: sản phẩm tốt – dịch vụ hoàn hảo – văn hóa quan tâm và sự thấu hiểu chân thành. Đặc biệt, triết lý sóng đôi được áp dụng triệt để trong toàn hệ thống thông qua việc trang trí, bày biện theo số chẵn, chẳng hạn đó là những cặp ghế đôi, bình hoa đôi, bức tranh mẹ con, đối tác treo trên tường… tạo ra không gian vô cùng đặc biệt. Thậm chí ngay cả việc phục vụ dịch vụ cũng thường có 2 người. Một người bê ra và một người mời khách. Ở các điểm kinh doanh đặc biệt, chúng tôi còn có một người nước ngoài và một người Việt cùng phục vụ.

Tất cả những cầu kỳ đó, không phải Đôi Dép hướng tới việc bán được nhiều gấp đôi số lượng sản phẩm, mà là sự tôn trọng giá trị lõi của triết lý mà nhà sáng lập đã theo đuổi. “Không thể thiếu nhau” được gợi nên từ một bài thơ, nhưng sâu hơn thế, nó có gốc rễ từ những suy tưởng thuần Việt.

Đối mặt với tình hình khó khăn do dịch bệnh gây ra, Đôi Dép đã và đang có những định hướng như thế nào để vượt khó?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, mô hình kinh doanh lao đao. Ngành du lịch trải qua nhiều thời gian bị gần như "đóng băng" và mảng du lịch của Đôi Dép cũng không là ngoại lệ. Nhưng chính triết lý “Không thể thiếu nhau”, với mối quan hệ khắng khít song hành giữa chủ đầu tư và các cộng sự của mình, chúng tôi đã cùng nhau đưa ra các giải pháp thực tế và có các kịch bản ứng phó gần như hoàn thiện tương ứng với từng mô hình kinh doanh để cùng vượt khó.

Chẳng hạn không thể thiếu nhau giữa người làm chủ và người lao động là chúng tôi không sa thải, quyết định bù lỗ để nhân viên yên tâm cống hiến, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Hay mảng du lịch, tình trạng hủy booking dịp Tết diễn ra nhưng nhờ mảng kinh doanh tiêu dùng và xuất khẩu trà, cà phê tăng trưởng đã giúp mà tổng thể hệ sinh thái Đôi Dép vẫn trụ vững. Nhất là khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đúng vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng, mở ra một "con đường cao tốc" cho nông sản nói riêng và hàng Việt Nam nói chung, xuất khẩu vào thị trường EU với thuế suất bằng 0%. Đây được xem là "cánh cửa" cứu nguy, vực dậy nhiều doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh “không thế thiếu nhau” dường nhừ là 1 kim chỉ nam bao trùm lên mọi hoạt động của Đôi Dép, ông có thể lý giải chi tiết về những giá trị bao hàm của nó không?

Đối với nhà sáng lập thương hiệu Đôi Dép thì mục tiêu ra đời, khát vọng mà chúng tôi hướng tới chính là trở thành một thương hiệu quốc gia tiêu biểu của Việt Nam đề từ đó vươn tầm thế giới. Thứ mà ông xây dựng không phải là một mô hình kinh tế nào mà là một hệ sinh thái, ở đó triết lý bao trùm là “Không thể thiếu nhau”.

"Tại sao lại là Đôi Dép? Nếu nhìn đơn thuần thì đó là bài thơ viết về tình yêu đôi lứa, nhưng dưới góc nhìn của doanh nhân thì đó lại là triết lý doanh nghiệp. Những vật tầm thường cũng có thể thành thơ, cùng bước, cùng mòn, cùng lên, cùng xuống, cái này tồn tại phải có cái kia, như thế là Không thể thiếu nhau".

"Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược

Lên thảm nhung, xuống cát bụi cùng nhau"

Đối với nhà sáng lập Đôi Dép thương hiệu chính là con người. Một sản phẩm có nhân cách tính cách, họ biến sản phẩm thành con người. Và ông mong muốn người Việt sẽ được dùng những sản phẩm tốt nhất mang chất lượng quốc tế và tầm nhìn xa hơn là giới thiệu sản phẩm Việt đến bạn bè quốc tế. Do đó nhân sự của Sandals hiện nay cũng có tới 50% đến từ nước ngoài, chủ yếu là các nước như Nga, Ukraine, Pháp, trong khi các sản phẩm đưa ra thị trường trước tiên phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dường như, càng vận dụng những tư tưởng rất thuần Việt thì sức vươn của chúng tôi trong mọi hoàn cảnh lại càng trở nên vững chắc hơn bao giờ hết. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp, Đôi Dép đã có những bước chuẩn bị như thế nào thưa ông?

Tôi cho rằng khó khăn là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên bất kể doanh nghiệp nào cũng vậy, khi có định hướng rõ ràng để tồn tại thì sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn hơn. Hơn nữa, khó khăn không tước đi mọi thứ mà vẫn tạo ra cơ hội và những ai có nền tảng vững chắc, biết nắm bắt cơ hội thì thành công chắc chắn sẽ đến. Tham vọng của Đôi Dép trong thời gian tới là sẽ phát triển mạnh hệ sinh thái với sự đa dạng hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ, đồng thời mở rộng hơn thị trường thêm không chỉ ở châu Á mà còn sang Mỹ và châu Âu để bạn bè thế giới biết nhiều hơn tới các sản phẩm, dịch vụ của người Việt.

Trên tất cả, xuất phát từ trái tim, bám sâu cội rễ vào tinh thần nhân văn của dân tộc, muốn được thấy mọi người sẻ chia để cùng tạo nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó có lẽ là cách hệ sinh thái “Không thể thiếu nhau” sẽ vươn những lá cành tươi tắn của mình ra xa hơn. Kỳ vọng trong một tương lai không xa, “Không thể thiếu nhau” sẽ vươn mình đi khắp thế giới và chạm đến trái tim của mọi người.

“Chọn tinh túy, trọn đời đẹp”

Xin chân thành cảm ơn ông

K.T

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau