Tôn vinh “Ẩm thực Hà Tiên” tại Hội thi ẩm thực “Đặc sản Kiên Giang” năm 2024

Thứ Sáu, 18/10/2024 07:50
Nhằm tôn vinh và quảng bá văn hóa ẩm thực, Hội thi ẩm thực “Đặc sản Kiên Giang” với chủ đề “Ẩm thực Hà Tiên” năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22/10/2024 tại nhà hát Cánh Buồm 1 (số 1 đường Trường Sa, phường Bình San, TP Hà Tiên). Sự kiện sẽ là dấu ấn quan trọng trong chiến lược quảng bá bản sắc ẩm thực địa phương và góp phần định vị thương hiệu du lịch của tỉnh Kiên Giang.

Được sự chấp thuận của Sở du lịch và UBND TP Hà Tiên, Hiệp hội đầu bếp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức và gấp rút hoàn thiện các hạng mục chính nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ của kế hoạch đề ra. Cuộc thi  khuyến khích các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp phát huy, nâng tầm hiện đại hóa món ăn truyền thống địa phương phù hợp với xu hướng ẩm thực hiện đại. Các món ăn cần phải đủ tiêu chuẩn phục vụ du khách nội địa và quốc tế, góp phần phát triển du lịch ẩm thực Kiên Giang và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Sự kiện sẽ là dấu ấn quan trọng trong chiến lược quảng bá bản sắc ẩm thực địa phương

Hội thi ẩm thực “Đặc sản Kiên Giang” năm 2024 sẽ có sự tham dự của khoảng hơn 20 đội đến từ nhiều tỉnh thành như TP.HCM, TP Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Bình Thuận, Cà Mau, Đồng Nai, Lâm Đồng… và đặc biệt là số lượng đông nhất thuộc về Kiên Giang (6 đội). Các đội thi sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về quy chế tham dự lẫn không gian sáng tạo để các tài hoa từ khắp nơi có cơ hội tỏa sáng.

Ban giám khảo là các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm sẽ trực tiếp quan sát, đánh giá trên tinh thần khách quan, công tâm và chuyên nghiệp. Quy định về món ăn đặc trưng gắn liền  với chủ đề “Ẩm thực Hà Tiên” gồm 3 món: khai vị, món chính và tráng miệng. Thời gian thi và trang trí tổng cộng 150 phút. Các tiêu chí năm nay đã được xác định gồm hương vị, trạng thái, trang trí, kỹ thuật chế biến, tác phong chế biến, vệ sinh cùng phần thuyết trình nêu bật những giá trị vật thể (dưỡng chất) và phi vật thể (nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa…) của món ăn.

Với chủ đề " Ẩm thực Hà Tiên" sự kiện thu hút các đầu bếp cả nước tham dự

Đến với cuộc thi, các đầu bếp tham gia thi chế biến các món ăn với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết; bằng những nguyên liệu tự nhiên; gia vị độc đáo hấp dẫn, cách chế biến cầu kỳ, sáng tạo; thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban tổ chức sẽ trao cúp, giấy chứng nhận và tiền thưởng trong đó bao gồm 3 giải nhất, nhì, ba và giải trang trí đẹp, giải thuyết trình hay cùng 3 giải khuyến khích, cùng nhiều phần quá giá trị khác.

Các món ăn mang trong đó hồn cốt văn hóa của địa phương và những giá trị bền vững vì vậy việc sáng tạo và quảng bá chuyên nghiệp sẽ kích cầu du lịch rất hiệu quả. Hiệp hội đầu bếp tỉnh Kiên Giang kỳ vọng hội thi năm nay mở ra cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những kỹ năng chuyên môn trong nghề; tạo tiền đề để nâng cao tiêu chuẩn ngành ẩm thực của Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tú Sương

Tin khác