Các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vừa có thư gửi Cục Hàng không thông báo, trong bối cảnh từng bước khôi phục lại các chuyến bay quốc tế đồng thời tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, phía Trung Quốc thông qua cơ chế phối hợp chung của Chính phủ về ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19 nhất trí cho phép các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là một tín hiệu tốt cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của hai nước. Đồng thời cũng là dấu hiệu tích cực hồi phục thị trường hàng không Trung Quốc - một thị trường quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của nhân dân hai nước.
Theo thống kê, tỷ lệ tăng trưởng khách Trung Quốc hàng năm đạt 23,1% nhờ yếu tố địa lý có chung đường biên giới với Việt Nam. Trung Quốc là thị trường lớn của Việt Nam. Thời điểm trước dịch vào năm 2019, tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc chiếm 32,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức cao nhất theo số liệu từ năm 2010. Đối với hàng không, các chuyến bay đến Trung Quốc chiếm tới 25% lượng khai thác của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet thời điểm trước dịch.
Theo phân tích của Airbus phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA, dựa trên kết quả thống kê số chuyến bay từ flightrada 24 and Airbus estimate, thị trường hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết hàng không nội địa Việt Nam đã có sự bứt phá trong 6 tháng đầu năm 2022. Lượng hành khách và sản lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.
Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đang tích cực khôi phục mạng bay quốc tế để đón đầu làn sóng du lịch hè. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn dè dặt, nhiều thị trường lớn như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là Trung Quốc còn nhiều rào cản.
Các hãng hàng không Việt cũng đã lên kế hoạch tăng tốc khai thác trở lại nhiều đường bay quốc tế để khôi phục hoạt động. Cụ thể, Vietnam Airlines đã tăng tần suất bay trên 8 đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc từ 15/5 và khôi phục lại 3 đường bay đến Hàn Quốc từ 1/6.
Từ 1/6, Vietnam Airlines đã nối lại các chặng bay giữa Hà Nội và Pusan, giữa Đà Nẵng và Seoul. Từ 1/7, hãng nối lại thêm chặng bay giữa TP.HCM và Busan. Tần suất các chặng này từ 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần. Các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Busan sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787 kể từ tháng 7/2022.
Hãng Vietjet cũng công bố thêm loạt đường bay đến Ấn Độ. Theo đó, hãng khai thác trở lại đường bay TP.HCM, Hà Nội đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ với tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Các đường bay mới từ TP.HCM và Hà Nội đến Mumbai được khai thác lần lượt từ ngày 2/6 và 3/6 với tần suất 4 chuyến khứ hồi và 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đường bay Phú Quốc - Mumbai được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần và đường bay Phú Quốc – New Delhi với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần, bắt đầu khai thác lần lượt từ ngày 8/9 và 9/9.