Những món gỏi độc đáo níu chân du khách đảo Lý Sơn

Thứ Sáu, 17/02/2023 08:17
Gỏi tỏi, gỏi sứa, gỏi rong biển là ba món gỏi đặc trưng của đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) mà bất kể du khách nào khi tới đây cũng đều muốn thử.

Gỏi tỏi

Chỉ nghe qua tên gọi là thực khách có thể biết được nguyên liệu chính của món ăn độc đáo này. Tỏi là đặc sản của đảo Lý Sơn, được trồng trên những miệng núi lửa, tạo nên hương vị thơm ngon khác biệt.

Gỏi tỏi - món gỏi độc đáo chỉ có tại đảo Lý Sơn.
Gỏi tỏi - món gỏi độc đáo chỉ có tại đảo Lý Sơn.

Tỏi để làm gỏi phải là tỏi non, cắt bỏ ngọn và rễ rồi đem rửa sạch. Tỏi được trụng qua nước sôi cho bớt mùi hăng, để nguội, chờ ráo nước. Tỏi sau khi được đem trộn đều cùng lạc rang giã nhỏ, rau thơm, thêm đường, muối và chút chanh cho vừa vị.

Gỏi tỏi có hương vị độc đáo thu hút du khách.
Gỏi tỏi có hương vị độc đáo thu hút du khách.

Gỏi tỏi phải ăn kèm bánh tráng nướng và mắm cay, thực khách sẽ cảm nhận vị béo thơm của bánh, chút cay nồng, giòn mát của tỏi, bùi bùi của lạc rang lẫn với gia vị đậm đà trong khoang miệng, đó sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ mà chỉ có tại Lý Sơn.

Gỏi rong biển

Gỏi rong biển hay còn được gọi là gỏi bòng bòng, là món ăn dân dã của bà con huyện đảo Lý Sơn. Rong biển tươi, ngâm trong nước sạch qua đêm hoặc thay nước vài lần để rong biển bớt vị tanh. Khi chế biến, rong biển được nhúng qua nước sôi rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh để giữ độ giòn. Sau đó, thái rong biển thành từng khúc vừa ăn, trộn cùng lạc rang, rau húng quế và nêm nếm gia vị cho vừa đủ.

Gỏi rong biển - gỏi bòng bòng là món gỏi dân dã, thanh mát.
Gỏi rong biển - gỏi bòng bòng là món gỏi dân dã, thanh mát.

Món ăn đơn giản nhưng lại có sức hút đặc biệt với du khách đến đảo Lý Sơn, vị lạ miệng của nó đủ để làm mềm lòng cả những người sành ăn nhất. Gỏi rong biển có thể ăn vã, ăn kèm với bánh tráng hoặc cơm hay có thể trộn với bò khô hoặc tôm cho thêm phần hấp dẫn. Miếng rong biển giòn, mùi vị đặc trưng, thanh mát hòa lẫn hương vị bùi bùi của lạc rang tạo nên cảm giác ngon khó tả. 

Gỏi sứa

Tới đảo Lý Sơn, du khách không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức gỏi sứa nơi đây. Nguyên liệu chính là sứa và xoài xanh. Sứa được ngâm nước chuối chát để không bị chảy nước, làm sạch và thái miếng vừa ăn. Sau đó, đem trộn với xoài xanh bào sợi, rau húng quế, ớt tươi cắt nhỏ, hành phi, lạc rang và gia vị. 

Gỏi sứa đơn giản nhưng thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.
Gỏi sứa đơn giản nhưng thơm ngon và nhiều dinh dưỡng.

Nguyên liệu đơn giản là thế, nhưng hương vị của nó sẽ khiến bất kì ai cũng phải xuýt xoa. Vị ngọt mềm của sứa trắng, kết hợp với chua chua của xoài, vị béo thơm của hành phi, lạc rang và sự tươi mát của rau thơm, tạo nên một món ăn độc đáo, giàu dinh dưỡng cho du khách khi tới Lý Sơn. 

Theo Vân Anh (Ảnh: Trang Thông Tin Đảo Lý Sơn)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau