Lâm Đồng: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch

Thứ Tư, 09/10/2019 11:24
Một trong 9 nội dung thực hiện Đề án xây dựng “Thành phố thông minh” đến năm 2025 của Đà Lạt, có lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Điều này phù hợp với yêu cầu phát triển ngành Du lịch 4.0; trong đó, trước mắt là việc áp dụng CNTT trong quản lý hoạt động khách sạn tại Đà Lạt đang được triển khai.


Các  doanh nghiệp du lịch  tỉnh Lâm Đồng gặp gỡ , trao đổi kinh nghiệm về quản lý dịch vụ khách sạn

Nắm bắt xu hướng mới

Đà Lạt - Lâm Đồng cũng như các địa phương khác, trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, dù muốn hay không thì ngành Du lịch phải từng bước áp dụng du lịch thông minh. Bởi có như vậy mới đáp ứng yêu cầu của khách du lịch; trước hết để không bị bỏ lại phía sau. Nhiều năm qua, các doanh nghiệp ở Đà Lạt đã chủ động đầu tư CNTT và ứng dụng một số thành tựu công nghệ mới trong quản lý khách sạn, hoạt động du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm điểm đến; chọn đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tìm hiểu nơi mua sắm, thanh toán trực tuyến...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty CP Phần mềm Quản lý khách sạn (EzCloud) thì tại Tp. Đà Lạt hiện nay chưa tới 15% khách sạn, nhà nghỉ, homestay ứng dụng CNTT vào hoạt động, điều hành các dịch vụ nói trên mà chủ yếu nhiều khách sạn duy trì quản lý khách sạn theo lối thủ công truyền thống (sổ sách, giấy tờ, ghi chép…) cồng kềnh. Đặc biệt, song song với “cơ chế” đơn giản, giá rẻ, gắn với tự nhiên… nên đa số các homestay quản lý hoạt động và đáp ứng yêu cầu của khách du lịch hết sức sơ sài, bấp bênh, thiếu chuyên nghiệp là điều dễ hiểu, dễ thấy.

Không thể cứ “hữu xạ tự nhiên hương”, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay; khi mà mọi thứ đều áp dụng công nghệ không thể tồn tại hình thức kinh doanh lỗi thời, theo lối cũ, “được chăng hay chớ” hay kiểu “ăn xổi ở thì” mà phải đổi mới như một quy luật tất yếu…

CNTT -  nhu cầu tất yếu trong xu thế hội nhập

Theo các chuyên gia, CNTT là “chìa khóa vàng” giúp ngành Du lịch Lâm Đồng phát triển trong hiện tại và tương lai. Đây là sự phát triển tất yếu trong xu thế hội nhập; ngoài phục vụ khách nội địa, du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng phải hướng đến thu hút khách du lịch quốc tế.


Khách du lịch nhờ Công nghệ thông minh rất thuận lợi việc tìm kiếm điểm đến khi đến Đà Lạt

Thực tế qua 5 năm thực hiện Đề án: “Ứng dụng CNTT trong quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” đã có 1.835 cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh được cơ quan Công an cấp tài khoản để thực hiện việc đăng ký khách qua Internet. Sở VHTTDL Lâm Đồng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận đăng ký, thống kê khách du lịch qua Internet cho cơ quan Công an; đã thực hiện 22 lớp tập huấn đăng ký khách du lịch lưu trú qua mạng Internet cho hơn 1.000 cơ sở lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh.

 “Du lịch thông minh” đòi hỏi các chủ khách sạn phải linh động, ứng dụng công nghệ trong điều hành, quản lý khách sạn nhằm cung cấp các dịch vụ du lịch đạt chất lượng tốt nhất. Đây còn là “bí kíp” trong kinh doanh, cạnh tranh sòng phẳng và lành mạnh, quyết định sự phát triển hay…thất bại của doanh nghiệp.

Những năm gần đây, nhiều khách sạn ở Đà Lạt đã đi tắt, đón đầu trong việc trang bị, áp dụng CNTT và các tiện ích khác vào hoạt động du lịch đã và đang tạo sự hài lòng của “thượng đế”. Ví như Khách sạn Mường Thanh Holiday Đà Lạt (Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh) nhiều năm qua đã thực hiện các khâu: lễ tân, đặt phòng, house keeping, thực hiện các thủ tục Check-in, quản lý thông tin lưu trú của khách, Check-out, thanh toán... đều xử lý bằng phần mềm Smile rất thuận lợi. Hay Khách sạn Ngọc Lan đang triển khai đưa phần mềm Gihotech vào quản lý của khách sạn. Bên cạnh đó, hơn 100 khách sạn tại Đà Lạt cũng đã đưa các phần mềm có công nghệ khá hiện đại vào quản lý, điều hành khách sạn hiệu quả… 

Điều băn khoăn của du lịch Đà Lạt hiện nay là đối với các cơ sở lưu trú du lịch, homestay tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết và khó quản lý. Khi thực hiện hiện đại hóa hệ thống khách sạn đòi hỏi phải có sự đầu tư khá tốn kém về nguồn lực, vật lực, nhất là về công nghệ, máy móc; đặc biệt, phải có đội ngũ cán bộ, nhân viên du lịch lành nghề, có trình độ cao. Trong khi đó, đa số các homestay, cơ sở lưu trú nằm rải rác, có quy mô nhỏ (hộ gia đình), nhân lực thiếu và yếu, nguồn lực đầu từ khó khăn…

Chung quy, có nguồn lực lớn, đủ khả năng “thích ứng” hay gặp khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận, áp dụng CNTT, công nghệ số…vào hoạt động du lịch, bất cứ loại hình doanh nghiệp nào, loại hình kinh doanh gì cũng phải tự đổi mới. Đó là sự đòi hỏi khắt khe trong thời đại số. Do đó, muốn hay không tự thân doanh nghiệp phải “vận động”, phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu Du lịch thông minh hiện nay.

Được biết sắp tới, chính quyền và ngành VHTTDL Lâm Đồng sẽ rà soát, sắp xếp, đánh giá hệ thống khách sạn; sẽ tham mưu chính sách để tiếp sức cùng với sự “vượt khó” của mỗi doanh nghiệp để vươn lên. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý khách sạn phải được triển khai đồng bộ và quyết liệt…

Theo baodulich

Tin khác