Đến phủ Khai Phong xem Bao Công xử án

Thứ Bảy, 21/10/2023 22:03
Phủ Khai Phong, Thiếu Lâm Tự, Cổ Thành Lạc Dương... đã quá quen thuộc trong phim ảnh, nhưng ít ai biết những địa điểm trên cũng thu hút đông đảo du khách.

Nằm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Khai Phong phủ là điểm du lịch nổi tiếng hút khách khi gắn liền với tên tuổi của vị quan Bao Thanh Thiên nổi tiếng chí công vô tư. Đây là phủ quan trọng dưới triều Bắc Tống hơn 1.000 năm trước và được xây dựng lại vào thời nhà Thanh. Hiện nay công trình Khai Phong phủ cho khách tham quan được phục dựng ngay trên nền cũ.

Thời nhà Bắc Tống, Bao Thanh Thiên (Bao Công) nổi tiếng là người thanh liêm, có tài xử án và được nhân dân kính trọng, yêu mến. Trong ảnh: Người đóng Bao Thanh Thiên xử án, đây là hình ảnh nhiều du khách thích thú.

Theo truyền thuyết, Bao Thanh Thiên là một trong 7 vị Bắc Đẩu tinh quân giáng trần, tên là Văn Khúc Tinh Quân. Vì vậy, ngoài việc xử án ban ngày ở dương gian, ban đêm, ông còn xử án ở âm phủ. Ông có khuôn mặt đen với vầng trăng giữa trán. Theo nghệ thuật Kinh kịch, các diễn viên mặt đen biểu tượng cho bậc quân tử, công chính nghiêm minh và vầng trăng trên trán ông tựa như ánh trăng soi sáng công lý ngay cả ở những nơi tăm tối nhất. Trong ảnh: Du khách Việt Nam chụp ảnh với người hóa trang Bao Chửng.

Bên trong nha môn - nơi xử án đặt đầy đủ “Cẩu đầu trảm”, “Hổ đầu trảm” và “Long đầu trảm” mà khán giả vẫn thường thấy trên phim ảnh. Phía ngoài phủ được đặt một chiếc trống to, dùng để cho dân chúng đánh tiếng kêu oan.

Trong phủ Khai Phong có các không gian xử án được dựng bằng hệ thống tượng sáp về các vụ án lừng danh mà Bao Công từng xử lý.

Công Tôn Sách (trái) cùng Triển Chiêu - 2 trợ thủ đắc lực sát cánh cùng Bao Thanh Thiên.

Thiếu Lâm tự - ngôi chùa ở dãy Tung Sơn, huyện Đăng Phong, TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng thế giới hay Tổ đình Phật giáo thuộc phái Thiền Tông tại Trung Quốc. Nơi đây được xem là cái nôi của môn võ thuật Thiếu Lâm từng xuất hiện trong nhiều bộ phim kiếm hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung, đặc biệt là bộ phim Thiếu Lâm Tự (1982). Chính vì đó mà Thiếu Lâm tự trở thành địa điểm tham quan và thu hút du khách du lịch ghé tham quan. 

Thiếu Lâm tự được xây dựng vào năm 495, dưới triều Bắc Ngụy. Chùa trải qua nhiều lần trùng tu và dần trở thành một trong những ngôi cổ tự lâu đời nhất của Trung Quốc. Không gian nơi đây là một quần thể kiến trúc rộng lớn với những công trình như Tam Môn, Đại Hùng Bảo Điện, Tạng Kinh Các... trên diện tích khoảng 60.000m2. Hiện nay, một phần của Thiếu Lâm tự được đưa vào khai thác du lịch, cho khách tham quan, còn lại vẫn là nơi tu tập của các sư thầy và đệ tử. Trong ảnh: Cổng chính chùa Thiếu Lâm, nơi nhiều du khách sẽ ghé lại chụp ảnh lưu niệm.

Không chỉ thu hút nhiều khách tham quan du lịch, Thiếu Lâm tự cũng là nơi chiêm bái, hành hương của người dân Trung Quốc.

Kiến trúc mái ngói cổ bên trong khuôn viên chùa độc đáo khi phủ đầy cỏ cây.

Các công trình nhỏ tại Thiếu Lâm tự được điêu khắc khá tỉ mỉ, tinh xảo. Phần lớn công trình được phục dựng lại do sự tàn phá, xuống cấp qua các triều đại lịch sử Trung Quốc.

Đến tham quan Thiếu Lâm tự vào khoảng 10g30 (giờ Trung Quốc) du khách sẽ xem biểu diễn môn Kongfu Thiếu Lâm - môn võ nổi tiếng do chính các học trò của Thiếu Lâm tự biểu diễn. 

Thiếu Lâm tự đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Đến Thiếu Lâm tự vào những ngày cuối tháng 10 và 11, du khách có cơ hội ngắm nhìn cảnh vật chuyển dần sang mùa thu, lá cây chuyển dần sang màu đỏ.

Một địa danh cũng khá nổi tiếng tại TP Lạc Dương (tỉnh Hà Nam) là thành cổ Lạc Dương - điểm tham quan sống động về lịch sử văn hóa thời Tùy Đường. Đây là kinh đô cổ và là nơi đăng cơ của nữ đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc - Võ Tắc Thiên.

Đây là quần thể kiến trúc được trùng tu, tôn tạo và bảo dưỡng gồm Văn Phong Tháp, Hà Nam Phủ Văn Miếu, Thỏa Linh Cung, Tứ Nhãn Tĩnh, di chỉ thành cổ Kim Nguyên.

 

Điểm đặc biệt, khi đến phố cổ Lạc Dương, du khách sẽ được thưởng thức món canh củ cải, món ăn tiến vua, ưa thích của Võ Tắc Thiên.

Hà Nam còn nổi tiếng với nhiều địa danh du lịch như: Hang động Long Môn (Lạc Dương), Vân Đài Sơn (Tiêu Tác), công viên chủ đề Thanh Minh Thượng Hà Viên... Trong ảnh: Tượng Phật được chạm khắc trên vách núi đá tại hang động Long Môn. Trải qua hơn 400 năm xây dựng, tính đến nay, di tích này đã có hơn 1.500 năm lịch sử.

Khu thắng cảnh Vân Đài Sơn ở thị trấn Tiêu Tác (Hà Nam) đặc biệt với các vách đá dựng đứng tạo nên những thung lũng, hẻm núi sâu và những dòng suối... được tạo ra bởi sự vận động địa chất của vỏ trái đất hàng trăm triệu năm trước. Nơi đây mang đậm nét dấu ấn về văn hóa, lịch sử, có giá trị cao về thẩm mỹ và khoa học.

Du khách tham quan Vân Đài Sơn thích thú với các con đường đá ẩn trong vách núi.

Buổi tối tại khu vực hồ Cảnh Long thuộc công viên Thanh Minh Thượng Hà Viên có tiết mục biểu diễn thực tế quy mô lớn dưới nước với thời lượng 70 phút, có hơn 700 diễn viên tham gia đồng diễn. 

 

Nội dung buổi diễn được phỏng theo những ghi chép liên quan đến bức họa Thanh Minh Thượng Hà Đồ và tác phẩm Đông Kinh Mộng Hoa Lục, mô tả sinh động nét phồn hoa đô thành nhà Tống. 

Nguồn: Phụ Nữ

Tin khác