Đề nghị Trung Quốc sớm đưa khách du lịch theo đoàn đến Việt Nam

Thứ Sáu, 17/02/2023 13:14
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đề nghị Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.

Bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, ngày 9.2 Bộ gửi công hàm tới Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị xem xét sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.

Theo đó, hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian qua là điểm sáng. Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam luôn có trong top 5 quốc gia hàng đầu gửi khách đến Trung Quốc.

"Chúng tôi trao đổi các cấp, đề nghị với phía Trung Quốc để có những hoạt động nhằm hồi phục hoạt động trao đổi khách giữa hai bên", bà Nguyễn Phương Hòa chia sẻ với Lao Động về hoạt động của Cục Hợp tác quốc tế.

Du khách Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trước đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng
Du khách Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trước đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đầu tháng 2, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế có buổi làm việc với ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác du lịch sau COVID-19. Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Phương Hòa khẳng định nỗ lực của phía Việt Nam trong việc thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó mong muốn du lịch hai nước nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Bà Nguyễn Phương Hòa nhận định, đó cũng là nguyện vọng của người dân, mong muốn của doanh nghiệp du lịch hai nước trong việc tự do đi lại, du lịch và đề nghị phía Trung Quốc xem xét sớm đưa Việt Nam vào danh sách các nước thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc theo đoàn. 

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động hội nghị, gặp gỡ, thăm làm việc giữa lãnh đạo các tỉnh có chung đường biên giới hai nước, mở cơ hội hợp tác văn hóa và du lịch mới cho hai nước. Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia hàng đầu về gửi khách du lịch, không có lý do gì không ưu tiên đón, gửi khách giữa hai bên.

Trước đại dịch, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Theo kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc chi tiêu trung bình 1.022 USD cho 1 chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á. Với mức chi tiêu này, nguồn thu từ khách Trung Quốc năm 2019 đạt khoảng 5,9 tỉ USD, chiếm 32% tổng thu từ khách du lịch quốc tế của Việt Nam.

Cuối tháng 1, Trung Quốc công bố danh sách 20 nước thí điểm đón khách du lịch theo đoàn từ 6.2. Trong đó không có Việt Nam. Trước thông tin này, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng làm việc với đối tác tại Trung Quốc để cùng xúc tiến hoạt động trao đổi khách. 

"Chúng tôi đã có công văn kiến nghị gửi cơ quan du lịch Trung Quốc. Các nhà làm tour ở Trung Quốc đang rất sốt ruột về vấn đề này", bà Nguyễn Thị Minh Thu - Tổng Giám đốc Mekong Travel cho biết.

Theo Phạm Huyền (Lao động)

Tin khác