Kể chuyện làng: "Bánh canh Nam Phổ - Đậm đà hương vị Huế xưa"

Thứ Bảy, 22/04/2023 07:32
Huế không chỉ đẹp rung động lòng người lúc đến, luyến lưu lúc rời đi bởi những danh lam thắng cảnh, con người, đất trời…

Mà ẩm thực Huế vốn dĩ cũng là một nét đặc trưng mà bất cứ ai đến Huế cũng nên thưởng thức qua những món ăn dân dã nhưng không kém phần đậm đà, mang hương vị khó quên của bún bò giò heo, bánh bèo chén, chè bột lọc heo quay, cơm âm phủ…. Ẩm thực Huế không đơn thuần là các món ăn, đó còn là tâm tư, suy nghĩ của người dân nơi đây về phong cách chế biến, thưởng thức. Trải qua một thời gian dài là kinh đô dưới triều đại vàng son nhà Nguyễn, nét cung đình cũng đã ăn sâu vào trong tâm thức của người dân Huế từ việc cầu kỳ trong khâu chế biến cũng như sự thanh tao trong hương vị. Và không thể không nhắc đến món bánh canh Nam Phổ - món ăn gắn liền với tuổi thơ của người dân Nam Phổ nói riêng và người con xứ Huế nói chung.

Đây là một món ăn gia truyền có từ rất lâu đời của vùng quê nhỏ ở làng Nam Phổ, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Giờ đây, bánh canh Nam Phổ đã được bán ở khắp nơi trên xứ Huế, nó trở thành một món ăn phổ biến và được nhiều người chọn ăn mỗi khi chiều về. Món ăn dù giản dị nhưng rất tinh tế, khiến cho những người con xứ Huế xa quê cũng luôn nhớ tới hay bất cứ du khách tới đây đều phải tìm để thưởng thức bằng được.

Nhà thơ Võ Quê cũng đã từng nhắc đến "Bánh canh Nam Phổ" qua những vần thơ mộc mạc: "Nhờ em dáo bột tài ba/ Bánh canh Nam Phổ nhà nhà đều ưa/ Nhụy tôm hồng thắm màu xưa/ Tiếng rao thánh thót bài thơ Ưng Bình".

Bánh canh Nam Phổ không giống với những loại bánh canh khác, món ăn mang đặc trưng đất kinh thành này luôn giữ được nét thu hút riêng. Nguyên liệu thì không quá cầu kỳ, chủ yếu là bột gạo, bột lọc, tôm, thịt, chả cua… Tuy nhiên, để có một tô bánh canh Nam Phổ đúng chuẩn vị thì quá trình chế biến món ăn này lại yêu cầu bạn phải hết sức tỉ mỉ.

Việc lựa chọn tôm cũng phải chọn những con tôm tươi, tôm thiên nhiên để nước hồ bánh canh nấu ra mới có được vị ngọt thanh tao. Thịt nạc, thịt mỡ cũng được lựa chọn kĩ càng để nhuỵ bánh canh được dai. Bột gạo xay nhỏ khuấy đều cho tan rồi chưng cách thuỷ cho sệt lại, sau đó thêm bột sắn vào để hỗn hợp quyện lại với nhau. Cho hỗn hợp này vào túi ni lông đã cắt sẵn lỗ nhỏ, ray vào nước đang sôi. Loại nước này chính là linh hồn của món bánh canh Nam Phổ được nấu từ nước luộc tôm, thịt, để tạo độ ngọt tự nhiên cho nước, mà người nấu thường gọi là nước hồ bánh canh. 

Những con bột sau khi ray vào nước hồ phải là những con bột trắng, trong, không đứt gãy mới đạt yêu cầu. Sợi bánh dai ngon hòa quyện cùng nước dùng sóng sánh đỏ vị kết hợp với hương vị thơm ngon của tôm, thịt làm cho người ăn ngây ngất ngay từ những lần đầu tiên thưởng thức thức món ăn này.

Kể chuyện làng: "Bánh canh Nam Phổ - Đậm đà hương vị Huế xưa" - Ảnh 1.

 

Bánh canh Nam Phổ không giống với những loại bánh canh khác, món ăn mang đặc trưng đất kinh thành này luôn giữ được nét thu hút riêng. Ảnh: Sưu tầm

 

Cách ăn cũng không có gì quá cầu kì nhưng một người sành ăn, ăn tô bánh canh Nam Phổ đúng điệu, khi ăn con bột sẽ được múc trước cho vào tô, bên trên sẽ cho lớp nhuỵ đỏ màu tôm thịt. Sau đó, cho thêm một ít hành lá, rau răm cắt nhỏ và tất nhiên không thể thiếu một chén nước mắm ruốc đậm đà được.

Kể chuyện làng: "Bánh canh Nam Phổ - Đậm đà hương vị Huế xưa" - Ảnh 2.

 

Tô bánh canh Nam Phổ đúng điệu. Ảnh: Sưu tầm

 

Pha nước mắm ruốc ăn với bánh canh Nam Phổ cũng phải có cách pha, chọn ớt không đơn thuần là loại ớt nào cũng được mà đó phải là loại ớt cao sản. Đặc biệt hơn, cắt ớt không chỉ là dùng dao hay kéo cắt ra mà người xưa bảo ớt cao sản này được sắn từ muỗng mới giữ được vị thơm cay xè hoà với nước mắm ruốc mặn mà thì mới gọi là chuẩn vị.

Kể chuyện làng: "Bánh canh Nam Phổ - Đậm đà hương vị Huế xưa" - Ảnh 3.

 

Ớt ăn bánh canh. Ảnh: Sưu tầm

 

Đất trời Huế luôn chiều lòng người, bánh canh Nam Phổ không bán theo mùa mà được bán quanh năm. Người ăn bánh canh Nam Phổ lúc còn nóng hổi, múc từng miếng cho vào miệng sẽ cảm nhận rõ được vị ngọt của tôm, cua, vị cay cay tê đầu lưỡi của ớt, vị thơm của hành ngò, sự mềm mại của từng con bánh vào mùa này vừa ấm bụng vừa ngon thì còn gì bằng. Bánh canh Nam Phổ không chỉ thu hút bởi mùi vị, mà còn lấy lòng người ăn với màu sắc hài hòa được trình bày đẹp mắt. Không bất cứ ai có thể làm ngơ trước một món ăn thơm ngon nóng hổi này được.

Kể chuyện làng: "Bánh canh Nam Phổ - Đậm đà hương vị Huế xưa" - Ảnh 4.

 

Bánh canh Nam Phổ được bày bán khá phổ biến tại Huế. Ảnh: Sưu tầm

 

Mặc dù, bánh canh Nam Phổ được bày bán khá phổ biến tại Huế. Dù chọn ăn ở đâu thì cũng phải tìm đến đúng chỗ mới có thể thưởng thức được vị ngon và cảm nhận trọn vẹn nét tinh tế của món ăn này. Thú vị hơn, đôi khi chỉ cần đang đi ngoài phố, bất chợt thấy gánh bánh canh của mấy "O", mấy "mệ" gánh rao chào mời, bên làn khói trắng bay mơ màng từ lửa của tro trú tỏa nhẹ nhàng, cùng ngồi xuống thưởng thức, hàn thuyên tâm sự ở vỉa hè cũng không kém phần thích thú, hấp dẫn và chỉ cần ăn một lần lại muốn ăn thêm lần nữa mà thôi.

Theo Lê Quang Hạo (Dân Việt)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau