Grand Prix of Binh Dinh 2024 – Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế: Bước ngoặt lớn trong phát triển thể thao Việt Nam

Thứ Tư, 16/08/2023 12:00
Sự kiện Quy Nhơn, Bình Định được chính thức chọn là nơi tổ chức Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế đang được người hâm mộ đón nhận như một tin vui cho cả Bình Định lẫn Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế.
Giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định, Việt Nam.

Giải “F1 trên mặt nước” – Giải đua đáng mơ ước của mọi quốc gia

Trong chuyến tháp tùng cùng đoàn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm và làm việc tại Ý, hồi cuối tháng 7-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn cùng Công ty CP Bình Định F1 và H2O Management LTD (H20 Racing) – đơn vị thực hiện của Giải đua UIM F1H2O đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tổ chức Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế (Grand Prix of Binh Dinh 2024). Theo đó, các bên đã thống nhất đưa môn thể thao dưới nước đỉnh cao của thế giới này thành hoạt động thường niên tại tỉnh Bình Định.

Giải Grand Prix of Binh Dinh 2024 gồm hai giải chính: Đua thuyền máy UIM-F1H20 (gọi tắt UIM-F1H20) và Đua mô tô nước UIM-ABP Aquabike (gọi tắt UIM-ABP Aquabike). Đây là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới qua hơn 38 năm hoạt động, giải đấu đã tổ chức 297 giải Grand Prix tại hơn 33 quốc gia trên khắp năm châu lục.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức Giải Grand Prix of Binh Dinh 2024 nhằm tạo ra sân chơi chuyên nghiệp, thúc đẩy các phong trào đua thuyền máy tại Việt Nam. Hơn hết, sự kiện này còn giúp người chơi cũng như khán giả yêu thích bộ môn này có điều kiện tiếp cận và thưởng thức giải đấu với quy mô mang tầm cỡ quốc tế.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, giải đua là đòn bẩy giúp xúc tiến quảng bá, thay đổi hình ảnh về lĩnh vực du lịch, tăng trưởng kinh tế cả ngắn, trung và dài hạn. Thêm vào đó, sự kiện này còn giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm đến thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.

Lý giải tại sao Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế lại chọn Bình Định (Việt Nam) là nơi tổ chức giải, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng: “Ban Tổ chức xác nhận, đầm Thị Nại đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về mặt nước, sức gió, tự nhiên, xã hội và văn hóa để trở thành địa điểm tổ chức môn thể thao dưới nước hàng đầu thế giới. Chưa kể, đầm Thị Nại còn là điểm du lịch hấp dẫn thuộc dải đất miền Trung của Việt Nam, nơi thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan và trải nghiệm nhiều hoạt động giải trí, văn hóa, du lịch”.

Một cột mốc, triệu ước mơ

Ông Nicolo Di San Germano, nhà sáng lập của H2O Racing(*), cho biết: “Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1996 và có một giấc mơ, đó là đưa F1H2O về Việt Nam. Hôm nay tôi rất vui vì ước mơ của mình đã thành hiện thực. Tôi rất biết ơn chính quyền, cơ quan quản lý du lịch và các lãnh đạo Bình Định và Việt Nam về điều đó”.

Ông Nicolo Di San Germano còn chia sẻ rằng, ông còn có 2 giấc mơ khác với Việt Nam; một ngày nào đó, Việt Nam sẽ có một đội đua thuyền máy F1 riêng và Việt Nam có thể sản xuất được thuyền máy, linh kiện, cung cấp dịch vụ sửa chữa… không chỉ cho Việt Nam mà cả thế giới.

Không riêng gì ông Nicolo Di San Germano, nhiều người Việt Nam đón nhận thông tin này cũng tỏ ra rất hào hứng và hạnh phúc khi lần đầu tiên một giải thể thao danh giá như thế được tổ chức tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Mơ – một người dân sinh sống tại Quy Nhơn bày tỏ: “Tôi rất mong chờ giải đua “F1 trên mặt nước” diễn ra tại đầm Thị Nại. Giải đua chính là cột mốc để mọi người dân có thể tự hào về sự phát triển thể thao đỉnh cao lẫn giới thiệu hình ảnh sống động về kinh tế, du lịch, văn hóa, xã hội của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung với thế giới”.

Ông Trần Việt Anh- Đại diện BTC, CT HĐQT Công ty CP Bình Định F1 chia sẻ thông tin bên họp báo.

Hoà cùng niềm vui đó, ông Trần Việt Anh – Đại diện BTC, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 nhìn nhận, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) xinh đẹp và năng động đã vượt qua nhiều thành phố lớn tại Việt Nam để vinh dự được lựa chọn là điểm đến cho cả 2 giải đấu hàng đầu này. Chúng tôi đã, đang và sẽ mang hết năng lực, đam mê của mình để cống hiến cho sự thành công của các cuộc tranh tài. Qua đó góp phần đưa TP Quy Nhơn – Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung tỏa sáng trên bản đồ thể thao nhà nghề thế giới.

(*) H2O Racing: Công ty được UIM bổ nhiệm là nhà tổ chức duy nhất và độc quyền trên toàn cầu cho Giải vô địch thế giới UIM F1H2O, Giải vô địch châu Âu và thế giới UIM-ABP Aquabike và Giải UIM H2O Nations Cup World Series.

PV

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau