Cơ hội nào cho lao động thất nghiệp tìm nghề mới trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

Thứ Hai, 26/06/2023 13:32
Nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vào ngày 28/6 tới đây tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn “Việc làm số cho công nhân” và công bố chương trình “Cơ hội mới”.

Theo nghiên cứu về thị trường lao động, việc làm và đề xuất giải pháp hỗ trợ của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), những biến động kinh tế trong thời gian vừa đã đã tác động không nhỏ lên thị trường lao động Việt Nam. Theo đó, trong số hơn 8.300 người lao động tham gia khảo sát, có 31% mất việc làm. Số lượng lao động thất nghiêp chủ yếu ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Đà Nẵng. Lý do mất việc chủ yếu là doanh nghiệp dừng hoạt động, thiếu đơn hàng nên phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân công.

Đáng lo ngại, Ban IV chỉ ra, xu hướng số lượng người lao động bị mất việc tại các doanh nghiệp không những không giảm đi mà tăng lên diễn ra từ quý IV/2022 sang quý I/2023, và dự báo còn tiếp diễn trong các quý còn lại của năm 2023. Nhất là khi kết quả khảo sát tình hình doanh nghiệp của Ban IV cho thấy, trong số các doanh nghiệp dự kiến còn hoạt động năm 2023, có đến 71,3% doanh nghiệp dự kiến sẽ phải cắt giảm quy mô lao động từ 5% trở lên.

Trước bối cảnh đó, nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực số Việt Nam sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vào ngày 28/6 tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hoạt động "Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp" triển khai chương trình "Cơ hội mới". 

Cơ hội nào cho lao động thất nghiệp tìm nghề mới trong bối cảnh kinh tế hiện nay? - Ảnh 1.

Thông qua chương trình, người lao động, đặc biệt là đối tượng công nhân thất nghiệp và muốn chuyển đổi nghề nghiệp sẽ có cơ hội được gặp gỡ các đối tác đào tạo và tuyển dụng, các cơ sở giáo dục đào tạo các kỹ năng số, từ đó đáp ứng được nhu cầu công việc cùng với cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Dự kiến, chương trình sẽ bao gồm: Sự kiện Công bố chương trình diễn ra tại Hà Nội; 03 sự kiện tuyên truyền và kết nối tại các địa phương thí điểm; Chương trình đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho công nhân; Sự kiện tổng kết đánh giá hiệu quả chương trình.

Hoạt động USAID WISE do USAID tài trợ với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế liên tục.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ các mô hình có thể mở rộng, theo định hướng thị trường và bền vững nhằm xây dựng nguồn nhân lực của Việt Nam sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường thông qua các quan hệ đối tác với khu vực tư nhân. Đồng thời, hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cơ bản, cung cấp thông tin lộ trình nghề nghiệp, đầu tư phát triển tài năng, cung cấp công nghệ thông tin nhằm đạt được các kỹ năng cần thiết.

Theo Trọng Trần (Nhịp sống thị trường)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau