Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan

Thứ Bảy, 17/12/2022 15:58
Đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) lần đầu tiên trong năm nay đã xuất hiện băng giá vào sáng sớm nay 17/12. Dự báo trong những ngày tới, các vùng núi của Lào cai, Lạng Sơn như Fansipan, Mẫu Sơn sẽ xuất hiện băng giá và sương muối.

Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, đêm 16/12, có một khối không khí lạnh từ phía Bắc ào ạt tràn xuống các khu vực trong tỉnh Lào Cai. Thời tiết vùng thấp có mưa nhỏ vài nơi, vùng núi có mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ đang giảm thấp dần.

Bà Nguyễn Thị Thủy, cán bộ Khu Du lịch cáp treo Sun World Fansipan Legend cho biết, đêm 16/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tràn xuống, làm nhiệt độ khu vực đỉnh núi Fansipan giảm xuống dưới 0 độ C.

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan - 1

Lớp băng tuyết trên mặt đất sáng 17/12. Ảnh: SG 

Tại đây còn có mưa nhỏ, nước mưa gặp lạnh đông kết lại tạo thành một lớp băng giá trắng mỏng bám vào cây cỏ, hoa trồng làm cảnh, bậc đá lên xuống trên đường đi, sàn gỗ để du khách ngắm phong cảnh đỉnh Fansipan.

Hiện tượng băng giá xuất hiện trong khoảng thời gian 30 phút. 

Như vậy đây là lần đầu tiên trong mùa đông năm nay đỉnh Fansipan xuất hiện băng giá, khi chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh cường độ mạnh.

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan - 2

Băng giá bám vào cây cỏ, hoa trồng làm cảnh, bậc đá lên xuống trên đường đi sáng 17/12. Ảnh: SG

Dự báo ngày và đêm 17/12, không khí lạnh mạnh tiếp tục tràn xuống Lào Cai, khiến nền nhiệt giảm thấp nhanh chóng. Trời chuyển rét đậm, vùng cao rét hại, các vùng núi cao rét hại nặng đến rất nặng.

Đêm 17/12, nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 9 - 11 độ C, vùng núi thấp hơn từ 3 - 5 độ C. Thị xã Sa Pa giảm tới 0 - 2 độ C. Các khu vực vùng núi cao cần đề phòng băng giá, sương muối xuất hiện gây hại.         

Dự báo đêm về sáng 18/12, nhiệt độ tại Fansipan vẫn tiếp tục giảm sâu. Nhiều khả năng xảy ra một trong ba trường hợp: băng giá dày đặc, mưa tuyết riêng lẻ, hoặc mưa lẫn tuyết rơi trắng trời.

Băng giá phủ trắng đỉnh Fansipan - 3

Dự báo đêm nay, 17/12, nhiệt độ tại thị xã Sa Pa có thể giảm tới 0 - 2 độ C. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh có cường độ rất mạnh. Đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh này sẽ tác động đến thời tiết nước ta, gây rét trên phạm vi rất rộng, trải dài từ Bắc bộ đến Tây nguyên.

Dự báo trong những ngày tới, các vùng núi cao như Fansipan (Sa Pa - Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khả năng sẽ xuất hiện băng giá và sương muối.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng dự báo nền nhiệt các tháng chính đông (từ tháng 12/2022 đến 2/2023) sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng tháng 1/2023 cao hơn khoảng 0,5 độ C. Rét đậm, rét hại tập trung trong thời kỳ này, phổ biến 2-5 ngày mỗi đợt.

Theo tcdulichtphcm

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau