'Quốc hồn quốc túy' của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa

Chủ Nhật, 13/11/2022 15:46
Món ăn độc nhất vô nhị khó có thể tìm kiếm ở một nơi khác.

Cozido das Furnas là một món ăn mang tính biểu tượng của Bồ Đào Nha, được sản sinh từ quần đảo Açores nổi tiếng. Đây là nơi được ví như 'thiên đường bí ẩn' của Bồ Đào Nha.

Quần đảo của những di sản

Açores là quần đảo hiếm hoi sở hữu tới 2 di sản được UNESCO công nhận, đó là vườn nho Pico và thành phố cổ Angra do Heroismo. Bên cạnh đó, những hòn đảo đang hiện hữu trong lòng Açores đa phần là đảo núi lửa. Mỗi hòn đảo mang một vẻ đẹp khác nhau.

Nổi bật hơn cả là São Miguel - hòn đảo lớn nhất có biệt danh "Ilha Verde" (đảo Xanh) bởi sở hữu những ngọn núi lửa được bao bọc bởi các khu rừng và những hồ nước trong xanh như ngọc, cảnh đẹp lay động lòng người.

Một điểm du lịch đặc sắc khác là thung lũng Furnas - miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ năm 1630. Đây là nơi có những bể ngâm bùn thiên nhiên quanh năm nghi ngút khói giữa khung cảnh xanh tươi.

Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 1.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 2.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 3.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 4.

Cảnh sắc tuyệt đẹp ở Açores.

Bất cứ ai quan tâm về vấn đề địa chất chắc chắn cũng phải 'chết mê chết mệt' với quần đảo này. Địa hình nơi đây vẫn còn chứa những chứng tích để lại như hệ thống các miệng núi lửa và đỉnh núi; những hang động, các bức tường thành núi đá, suối nước nóng... cho đến nay vẫn chưa thể khám phá hết được.

Flores là hòn đảo nhỏ nhất và yên tĩnh nhất trong quần đảo. Khí hậu mát mẻ là điều kiện lý tưởng để thảm thực vật xanh phát triển thêm trù phú. Flores được ví von như công viên JurassicPark ở cực Tây châu Âu.

Món hầm độc nhất vô nhị

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút mà nơi đây còn sở hữu một món ăn trứ danh nổi tiếng thế giới mang tên Cozido das Furnas. Đây là một món hầm với nhiều loại rau củ cùng nhiều loại thịt (gia cầm hay gia súc hoặc cả hai) và không thể thiếu xúc xích xông khói.

Tuy nhiên, cách nấu của nó lại đặc biệt vô cùng, đó là hầm bằng hơi nóng của núi lửa. Đây là món ăn thường được dùng trong các bữa ăn chiều, thời điểm các thành viên trong gia đình quây quần đông đủ bên nhau.

Người ta sẽ chất vào nồi các loại nguyên liệu như đậu, khoai tây, cà rốt, bắp cải, cải xoăn, củ cải trắng và cả gạo. Sau đó là các loại thịt như thịt gà, sườn heo, mỡ heo, tai và giò heo, nhiều phần khác nhau của bò) và đặc biệt là các loại xúc xích xông khói bản địa.

Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 5.

Món Cozido das Furnas nổi tiếng khắp thế giới.

Paulo Costa, một bếp trưởng trong nhà hàng được truyền qua nhiều thế hệ, tiết lộ rằng, món ăn này đã xuất hiện từ hàng trăm năm trước. Vào thời kỳ xa xưa, người dân địa phương đã nhồi các nguyên liệu vào trong con gà đã làm sạch sẽ rồi bọc trong túi vải, đào một cái hố và chôn túi vải ở đó để nhiệt núi lửa làm chín món ăn. 

Tuy nhiên cách làm này khiến thịt gà bị khô và nước ngọt của món ăn sẽ thoát ra, thấm vào đất. " Bây giờ chúng tôi cho món ăn vào trong một cái nồi, nhờ đó nước ngọt sẽ được giữ lại ", vị bếp trưởng cho hay.

Niềm tự hào của đất nước

Món cozido không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội quan trọng hay Giáng sinh ở quần đảo này. Hơn hết đây cũng là món nhất định phải thử qua nếu đã đặt chân lên đảo.

Paulo Costa, cho biết: " Về cơ bản, món này được nấu chính bởi sức nóng của núi lửa. Khu vực suối nước nóng gần hồ Furnas có nhiệt độ từ 80-1000C. Cách nấu tự nhiên, không phải tốn nhiên liệu đốt nóng mà hương vị phải nói là rất tuyệt vời ".

Tất cả các nguyên liệu sau khi sơ chế sẽ được đưa vào một cái nồi kim loại hay hũ bằng sành, đem chôn xuống đất ở khu vực công viên quanh hồ Furnas trong nhiều giờ (trung bình vào khoảng 5-7 tiếng, hoặc 6-8 tiếng tùy theo nguyên liệu) rồi lấy lên, đem đến nhà hàng phục vụ khách.

Họ không chỉ làm món cozido với các loại thịt và rau củ mà còn hầm hay nướng cá, sò và các loài thủy sản khác đánh bắt được. Cũng theo lời Costa: " Mỗi người trên đảo lại có công thức chế biến cozido riêng của gia đình. Công thức của tôi có từ thời ông nội tôi, sau đó truyền lại cho cha tôi rồi đến tôi ".

Ông cố của Costa làm việc trên các đỉnh đồi quanh đảo, cụ uống cả bình rượu vang mỗi sáng và ăn món cozido vào mỗi chiều.

Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 6.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 7.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 8.
 
Quốc hồn quốc túy của Bồ Đào Nha: Món hầm độc đáo nấu chín từ hơi nóng của núi lửa - Ảnh 9.

Cozido được nấu chín từ nhiệt của núi lửa, mang hương vị độc đáo.

Ngày nay Costa còn cho thêm hành và tỏi để tăng thêm hương vị cho món ăn. Để mùi lưu huỳnh không ám vào món ăn và để giữ nguyên vẹn vị ngọt của cozido, Costa còn gói cái hũ vào một tấm vải trước khi chôn xuống lòng đất bên bờ hồ vào các buổi sáng sớm. Cái hũ chứa các nguyên liệu, gia vị được làm chín đều ở nhiệt độ khoảng 80-90 độ C.

Một đầu bếp khác ở địa phương cũng được biết đến nhiều tên là Valter Viera. Mỗi ngày Viera phải trông coi hơn 90 nồi cozido cho nhà hàng – khách sạn danh tiếng Terra Nostra Garden, nơi anh đã đứng bếp suốt hơn 20 năm qua.

"Món ăn này có nguồn gốc từ dân tộc chúng tôi, xứ sở chúng tôi. Đây là món ngon nhất để chúng tôi đãi khách phương xa", Viera nói.

Nguồn: Travelandleisure, Compassandtwine

Theo Diệp Lục (Tổ quốc)

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau