![]() |
Du khách nước ngoài tham quan tháp Bánh Ít (Bình Định). Ảnh: Đào Tiến Đạt |
Đột phá, đạt kỷ lục mới
Việt Nam đón gần 17,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024, phục hồi 98% so với mức kỷ lục năm 2019, trước đại dịch. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, bởi hoạt động du lịch trên toàn thế giới đang phục hồi ở mức 99%, trong khi đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương mới đạt 87% so với trước đại dịch.
Trong khu vực Đông Nam Á, ngành du lịch Việt Nam đạt mức độ phục hồi cao nhất, vượt qua các điểm đến nổi tiếng như Thái Lan (88%), Singapore (86%), Indonesia (86%), Malaysia (94%) và Philippines (72%)...
Tiếp đà hồi phục của năm 2024, ngay từ đầu năm nay, ngành du lịch chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục về khách quốc tế. Tháng 1.2025, gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, đây là kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế cao nhất hồi tháng 1.2020.
Để đạt được thành tựu ấn tượng này, ngành du lịch đã nhận được quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Một yếu tố quan trọng là chính sách visa thông thoáng dành cho khách quốc tế. Tháng 1 vừa qua, Chính phủ ban hành nghị quyết miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Czech, Thụy Sĩ du lịch theo tour từ ngày 1.3 đến hết năm 2025. Tiếp đó, Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Belarus chính thức có hiệu lực từ ngày 30.1. Ngành du lịch kỳ vọng chính sách cởi mở về thị thực tiếp tục là động lực quan trọng thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Khởi đầu thuận lợi cho một năm bứt tốc
Theo ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc quốc gia Agoda Việt Nam, số liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến này cho thấy, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của một điểm đến có sức hút mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Lượng tìm kiếm chỗ lưu trú tại Việt Nam của khách quốc tế tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là khách Trung Quốc tăng gần 300%. Số liệu từ nền tảng du lịch trực tuyến còn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể từ các thị trường nguồn khác như Hàn Quốc tăng 94% và Đài Loan (Trung Quốc) tăng 123%.
Năm nay, ngành du lịch Việt Nam lên kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp, để chiến lược thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả.
Thông tin về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng để có thể đáp ứng các xu hướng du lịch mới của toàn cầu như du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội; du khách lựa chọn điểm đến ít đông đúc hơn; chuyển đổi từ “tham quan” sang “trải nghiệm”; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch gia đình đa thế hệ; du lịch nhờ AI thiết kế lịch trình…
Những xu hướng này sẽ tạo ra con đường phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam, không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng hiện có mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa mạnh mẽ hiện nay.
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa; và đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 - 1.050 nghìn tỉ đồng.
Từ ngày 14 đến 25.2.2025, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đón và hướng dẫn êkíp từ Mỹ thực hiện chương trình thực tế quay phim, chụp ảnh quảng bá văn hóa, du lịch và con người Việt Nam tại TP Hà Nội và tỉnh Ninh Bình. Đây có thể được xem là thành tựu đầu tiên sau chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại kinh đô điện ảnh Hollywood, Mỹ với chủ đề “Việt Nam - điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” vào năm 2024.