Tục 'đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi' có ý nghĩa gì?

Thứ Bảy, 13/02/2021 00:00
Tục 'đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi' có ý nghĩa gì?

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 1

Tục "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" của người Việt có ý nghĩa gì? Gạo, muối là thứ gia vị lâu đời không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, biểu tượng cho sự no đủ. Vì thế vào ngày đầu tiên của năm mới nhiều người thường mua những túi muối nhỏ để lấy may. Vào những ngày cuối năm, đặc biệt là sau 23 tháng Chạp, người ta thường mua vôi quét lại nhà, cổng nhằm xóa đi những điều không may trong năm cũ, đến với khởi đầu mới tốt đẹp, tươm tất hơn. "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" còn là ngụ ý cha mẹ muốn con cái mua "muối mặn" để ăn uống tiết kiệm, dành tiền cuối năm mua vôi tậu nhà. Ảnh: Reatime.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 2

Vì sao người Việt kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày đầu năm? Người Việt tin rằng, nếu quét nhà, đổ rác vào ngày Tết thì những may mắn, tài lộc của đầu năm sẽ mất. Do vậy, trước đêm giao thừa, nhà nào cũng dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ. Trong 3 ngày Tết, nếu cần phải quét nhà thì chỉ vun vào một góc. Ảnh: Pinterest.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 3

Ngày đầu năm, người Việt kiêng món ăn gì? Ngày đầu năm, những món ăn như thịt vịt, cá mè... sẽ không được chế biến và có mặt ở hầu hết bữa tiệc. Bởi vì, người Việt quan niệm rằng, những món ăn này thường không mang đến điều may mắn, tượng trưng cho sự xui xẻo, đen đủi. Ảnh: Dim Tu Tac Restaurant.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 4

Người dân ở đâu kiêng ăn tôm trong ngày Tết? Vào dịp đầu xuân năm mới, người miền Nam có tục kiêng ăn tôm. Họ cho rằng tôm có đặc tính đi lùi nên sẽ thụt lùi so với năm cũ trên mọi phương diện. Ảnh: Pinterest.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 5

Vì sao người Việt có tục kiêng đổ vỡ đồ dùng trong ngày đầu năm? Người Việt thường sử dụng đồ dùng cẩn thận hơn trong những ngày đầu năm, đặc biệt là các vật dụng bằng thủy tinh, sứ dễ vỡ. Bởi người dân quan niệm, việc làm rơi vỡ đồ vào năm mới báo hiệu điều không lành, tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Ảnh: WordPress.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 6

Ngày Tết, người Việt thường kiêng cho thứ gì? Theo quan niệm người Việt từ thời xa xưa, lửa có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Nếu bạn cho người khác lửa có nghĩa là cho đi điều may mắn. Ảnh: Firelight.

dieu kieng ky trong ngay dau nam anh 7

Tại sao, người Việt kiêng cho mượn tiền vào đầu năm? Người Việt rất kiêng kỵ việc cho mượn tiền bạc vào đầu năm mới. Mọi người cho rằng việc vay hoặc cho mượn vào những ngày đầu năm sẽ khiến gia đình đánh mất tài lộc. Bởi vậy, vào giai đoạn trước năm mới, người Việt sẽ tranh thủ hỏi nợ và trả nợ để tránh trường hợp gây hiểu lầm hay khó xử trong các mối quan hệ. Ảnh: Pinterest.

Theo Zing

Tin khác