Đảm bảo tiến độ triển khai thu phí không dừng trên cao tốc
Đây là quyết tâm rất cao của Chính phủ để giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, tránh tình trạng ùn tắc khi di chuyển, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch trong nguồn thu.
Đến ngày 15/7, các đơn vị đều đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống. Theo số liệu từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải còn phải lắp 4 làn (1,8%), các địa phương là 16 làn (7,5%) và nhiều nhất là 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chiếm khoảng 60%).
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Dân trí)
Trên các làn thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động đã hoàn tất, hiện đang được vận hành thử để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống. Việc triển khai lắp đặt thiết bị được các đơn vị triển khai đồng thời trên 4 tuyến cao tốc từ đầu tháng 6.
Lưu lượng và nhu cầu sử dụng tại các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cao hơn nên được ưu tiên lắp đặt trước. Đây là một trong những lý do đến nay trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang trong quá trình lắp đặt thiết bị. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, tiến độ hoàn thành sẽ đảm bảo theo đúng kế hoạch.
"Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chúng tôi đã lắp đặt và test xong. Đối với dự án TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chúng tôi cũng dự kiến test xong vào ngày 25/7 này. Hai dự án còn lại là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai cũng kết thúc vào ngày 29/7, tổ chức đảm bảo thông xe thu phí không dừng từ 1/8 hoàn toàn bằng công nghệ ETC trên 4 tuyến cao tốc của VEC", ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, thông tin.
Như vậy từ đầu tháng 8, người dân có thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí. Riêng đối với các tuyến cao tốc sẽ chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng. Những phương tiện chưa dán thẻ sử dụng dịch vụ sẽ bị từ chối phục vụ.
Cần làn xử lý sự cố tại các trạm thu phí
Thu phí tự động không dừng được xem là giải pháp rút ngắn thời gian chờ đợi, hạn chế ùn tắc tại trạm thu phí. Tuy nhiên, tại sao lại cần dành một làn thu phí để xử lý sự cố tại mỗi trạm? Bởi lẽ, từ thực tế triển khai thí điểm thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không ít tình huống trớ trêu đã xảy ra.
Chỉ cần 40.000 đồng để đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng khi ra tại các trạm, có thể số tiền phải thanh toán lên đến 80.000, thậm chí hơn 100.000. Tiền không đủ nên barie sẽ không mở để xe ra, tức là hệ thống đồng ý cho xe vào cao tốc với số tiền đi một quãng đường tối thiểu, còn nếu đi dài hơn, hệ thống chưa tính toán được ngay từ đầu.
Thêm vào đó, trong trường hợp phương tiện được chở trên xe được cứu hộ, khi qua trạm hệ thống sẽ nhận diện cả 2 xe để tính phí. Như vậy người sử dụng sẽ bị thiệt thòi.
Chính vì vậy, dù thí điểm triển khai chỉ thu phí không dừng, nhưng tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn dành một làn để xử lý sự cố. Đây là làn có nhân viên ứng trực và tùy thuộc tình huống cụ thể nhân viên sẽ hỗ trợ để đảm bảo lưu thông.
Nhân viên VETC dán thẻ Etag cho các phương tiện lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Dân trí)
Thực tế trong tháng đầu triển khai thí điểm mỗi ngày, có gần 2.000 phương tiện được nhân viên hướng dẫn qua các trạm thu phí bằng đường xử lý sự cố
Hiện mọi thứ đang miễn phí để hỗ trợ tối đa cho người dùng dán thẻ và lưu thông không dừng trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, nếu điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Những hành vi cố tình dán nhiều tem, sử dụng biển giả cũng sẽ bị xử lý.
Trước đó, tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Thu phí không dừng đúng như tên gọi của nó, sẽ không còn cảnh chuẩn bị tiền lẻ, dừng lấy vé, quẹt thẻ và xếp hàng dài ùn ứ để chờ thông xe. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực, thu phí không dừng còn là giải pháp minh bạch tài chính tại các trạm thu phí.
Chỉ còn 2 tuần nữa, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động. Đến nay, còn 4 tuyến chưa hoàn thiện hệ thống. Hàng chục nghìn chủ xe chưa nạp tiền dù đã dán thẻ ETC. Thu phí không dừng là để công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân. Vậy giải pháp nào để đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả hoạt động?