Thung Nai mùa thu, ngày nắng

Thứ Năm, 19/10/2023 01:31
Đường vào Thung Nai được làm rất đẹp, quanh co uốn lượn qua những cánh đồng còn vương sắc vàng mùa gặt, những dãy núi xanh xanh nhấp nhô uốn lượn.

Hơn 40 năm từ ngày  khởi công, gần 30 năm từ ngày hoàn thành, công trình thủy điện trên sông Đà được khởi công vào ngày 6/11/1979, khánh thành ngày 24/12/1994 , góp phần to lớn cho việc cung cấp năng lượng cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế của Việt Nam.

Có được thành công ấy, hơn 4.000 hộ dân phải di dời nơi ở, cả phần mộ tổ tiên nhường đất cho lòng hồ tích nước phát điện.

Chỉ hơn một giờ chạy xe từ Hà Nội, bạn có thể rời xa cao tốc, chung cư, những con đường nườm nượp người xe để đến với Thung Nai, điểm du lịch bình yên trong lành với nhiều nét đáng yêu. 

 

Cảnh sắc tại Thung Nai. Ảnh: Phạm Tuấn

Đền Thác Bờ - một điểm thăm quan tại Thung Nai. Ảnh: Phạm Tuấn

Không gian yên ắng, chỉ nắng vàng trải đều trên các triền núi, dát lên những con sóng lăn tăn của mặt hồ. Từng đàn cá cứ bơi lượn tung tăng dưới làn nước trong vắt tạo nên khung cảnh thật thơ mộng.

Núi ở đây có thảm thực vật phong phú hơn cả vịnh Hạ Long, hồ lại được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp mây trắng bay lững lờ ngang núi dưới nắng thu, cảnh sắc này ở vịnh Hạ Long khó mà có được. Tàu thuyền chạy trên hồ cũng không tấp nập, giúp du khách thoải mái tận hưởng cảm giác hoà mình vào với thiên nhiên như bay bổng giữa trời mây non nước.

>> Lùng Cúng - lần đầu và những câu chuyện

Xa xa, có những nếp nhà sàn của dân tộc Mường nằm sát ven mép nước, thấp thoáng dưới bóng cây xanh, chỉ thế thôi mà giúp không gian nơi đây thấm đẫm văn hoá Thái , Mường. Cảm giác ngột ngạt khói bụi như được đẩy trôi theo dòng nước mà chân vịt tàu đẩy lại phía sau.

Đền Thác Bờ là điểm dừng chân cho du khách bái vọng và tưởng nhớ công lao người con gái xứ Mường - Đinh Thị Vân có công giúp vua Lê Lợi vận chuyển quân lương qua khu vạn thác có hàng trăm mỏm đá lô nhô trên sông Đà ngược lên Mường Lễ, Sơn La đánh dẹp quân phản loạn Đèo Cát Hãn. Hoá rồi bà hiển linh giúp đỡ con dân nên miếu bà hết sức linh thiêng.

Trải nghiệm ẩm thực tại Thung Nai. Ảnh: Phạm Tuấn

Từ đền Thác Bờ có thể phóng tầm mắt ra bao trọn quang cảnh trời nước mênh mông của Thung Nai với những đảo đá xinh xắn nằm rải rác trên mặt hồ. Điểm tiếp theo là động Thác Bờ nằm lọt dưới vách đá dựng đứng như bức tường đá khổng lồ, hồ đang thời điểm tích nước nên nước dâng cao đến tận thềm lên động men lối đi lên bái Phật cầu an cùng ngắm những nhũ đá với đủ hình thù kỳ thú, không khí trong động mát lạnh, mùi hương trầm như quyện sâu hơn trong khung cảnh huyền bí, trang nghiêm.

Trải nghiệm ẩm thực với gà luộc lá chanh, cá hồ rán giòn, thịt lợn Mường quay lá mắc mật trên thuyền rất thú vị. Thịt gà trắng da vàng ươm mà không quá béo, thịt chắc ngọt. Lợn quay bì giòn thịt mềm vừa chín tới rất vừa miệng thơm thơm vị lá mắc mật. Cá sông chiên sả lá lốt không hề có vị tanh mà dai dai ngòn ngọt. Quả lặc lè luộc là điểm nhấn trong đĩa rau củ luộc, ăn giòn giòn man mát ngòn ngọt mà không ngán.

Vừa ăn vừa nhẩn nha nhìn ngắm mây trắng bay trên đời, nước xanh trôi dưới chân, gió mùa thu thổi mát dịu không gian thoáng mở, sạch sẽ. Bụng ấm rồi thì lên dạo trên đảo Dừa, dừng chân bên quán nước, thả mình xuống võng uống nước dừa lạnh và chầm chậm lim dim, một cảm giác rất dễ chịu.

Văn nghệ chào mừng Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 tại Thung Nai. Ảnh: Phạm Tuấn

Tiếng hát hò cùng tiếng trẻ con bơi thuyền và xuống tắm hồ ồn ã đánh thức để du khách lại tiếp tục với các trải nghiệm.

Bao nhiêu dòng suối cùng nước sông Đà dồn về đây, nên mức nước ở lòng hồ sâu tới hàng trăm mét, những đợt xả nước phát điện làm mức nước tụt xuống 3 - 4 chục mét mà lòng hồ vẫn sâu thăm thẳm. Nằm phía dưới mặt nước xanh là mảnh đất trước kia từng là bản mường trù phú, là quê hương của biết bao gia đình.

Ngày nay, nguồn lợi thuỷ sản từ lòng hồ và dịch vụ du lịch giúp đời sống kinh tế nhân dân nơi đây phát triển thịnh vượng hơn trước kia rất nhiều. Dịch vụ du lịch giao lưu văn hoá giúp cho mảnh đất nơi đây khởi sắc người dân năng động mà vẫn giữ được nét duyên của sự thật thà.

Xa Thung Nai mùa thu ngày nắng mà lòng cứ ngơ ngẩn vì với cảnh sắc này nếu làm tốt hơn nữa sẽ phát triển du lịch được hơn nữa.

Bắt đầu bằng việc hãy dùng tàu chạy bằng điện để tránh gây ồn và ô nhiễm trên mặt hồ. Nơi lưu trú qua đêm được đầu tư tốt hơn sẽ là điểm lý tưởng để tổ chức hội thảo, hay giao lưu họp lớp, hội khoá các lễ kỷ niệm đang có xu hướng rời thành phố đến với hòn ngọc xanh Thung Nai “sơn thuỷ hữu tình”.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Tin khác