Điều đặc biệt từ cách người Nhật chăm sóc sức khỏe
Khi cuộc sống hiện đại giải phóng con người phần nào khỏi những nỗi lo cơm áo gạo tiền, điều mọi người quan tâm nhiều nhất là sức khoẻ. Người Nhật có câu: "Tiền có thể mua được đồng hồ, nhưng không mua được thời gian. Tiền có thể mua được giường nhưng không mua được giấc ngủ. Tiền có thể mua được bác sĩ nhưng không mua được sức khoẻ".
Bởi thế, người dân xứ sở hoa anh đào luôn quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để chăm sóc tài sản quý giá này, bằng cách lựa chọn ăn đồ hải sản và thanh đạm, vận động thường xuyên, vui sống với các hoạt động ca hát, dã ngoại, tắm onsen...
Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 46% người Nhật khi tìm kiếm sự thư giãn sẽ chọn tắm suối khoáng nóng thay vì đi du lịch nước ngoài, nghe hòa nhạc hay đi xem phim. Với sự chăm chút đó, Nhật Bản luôn thuộc top dẫn đầu thế giới về tuổi thọ, sức khoẻ và chất lượng sống.
Khởi nguồn, người Nhật tìm đến khoáng nóng để tắm và coi đó là một liệu pháp tốt cho sức khoẻ. Trong khi nhiệt độ cao giúp máu huyết lưu thông, hỗ trợ điều trị các bệnh về da và cơ xương khớp; áp suất nước cực lớn giúp kích thích các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả hơn; lực nổi của nước lại giúp cơ thể thả lỏng, xua tan mọi mệt mỏi. Phụ nữ tìm đến onsen để làm đẹp. Người già tìm đến onsen để đỡ đau nhức xương khớp. Trí thức tìm đến onsen để giải toả stress.
Lâu dần, tắm khoáng nóng trở thành một "liều thuốc", một nét văn hoá, một loại hình du lịch phổ biến đem đến hàng tỷ USD mỗi năm cho đất nước mặt trời mọc. Theo thống kê năm 2013 của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu, châu Á dẫn đầu doanh thu trong ngành du lịch nước khoáng nóng với 26,7 tỷ USD, trong đó Nhật Bản và Trung Quốc chiếm 51% tổng doanh thu.
Onsen chuẩn Nhật - xu thế mới tại Việt Nam
Du lịch onsen không chỉ là loại hình "độc quyền" của xứ sở mặt trời mọc. Ở Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Trung Quốc hay Việt Nam đều có những nguồn khoáng nóng giá trị, được khai thác như một hình thức du lịch chăm sóc sức khoẻ hấp dẫn.
Nhưng để tắm khoáng nóng trở thành một "nghệ thuật onsen" kiểu Nhật, không phải ở đâu cũng có, nhất là ở Việt Nam. Theo đánh giá của một số chuyên gia, để onsen chuẩn Nhật trở thành một phần của đời sống người Việt là một câu chuyện dài. Nhưng chí ít đến nay, onsen đã trở thành một xu thế, một loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ nhiều người lựa chọn, nhất là sau khi khu Yoko Onsen Quang Hanh ra mắt giữa năm 2020.
Theo kết quả giám định từ Tokyo, Quang Hanh là nguồn khoáng nóng giàu khoáng chất có lợi. Đặc biệt, với tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l, đây là một trong những mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao nhất thế giới.
"Những khoáng chất đặc biệt quý đó không những được chúng tôi giữ trọn vẹn mà còn được nâng tầm với công nghệ thanh lọc tiên tiến nhất trong nhiều loại hình bể tắm tại Yoko Onsen Quang Hanh", đại diện Sun Group cho biết. Chẳng hạn, bể tắm động với các tia nước nóng giúp cơ thể được massage và thư giãn nhẹ nhàng, giúp giảm mỡ thừa, đào thải độc tố. Bể sục jacuzzi thúc đẩy lưu thông máu, làm cho da mịn màng hơn nhờ các bọt khí...
Nguồn khoáng nóng thuộc hàng quý và hiếm tại Việt Nam với lợi ích tốt cho sức khoẻ không phải là lý do duy nhất khiến Quang Hanh hút khách. Sức hấp dẫn của nó nằm ở chính nét văn hoá onsen đậm phong vị Phù Tang - một trải nghiệm khác lạ, nơi giác quan được nâng niu, thả trôi muộn phiền giữa không gian thiền định và tiếng nhạc nhẹ nhàng.
Trải nghiệm onsen ngay trong nhà mình
Với giới thượng lưu Nhật Bản từ xa xưa, việc sở hữu nguồn khoáng nóng cho riêng mình là một đặc quyền. "Nhiều nhà giàu Nhật sở hữu các căn villa với nguồn khoáng nóng dẫn trực tiếp vào nhà. Họ sẽ khởi đầu một ngày mới, tắm onsen vào lúc sáng sớm và chìm vào giấc ngủ sâu sau khi bước ra khỏi bể sục onsen vào buổi đêm", anh Nam, một doanh nhân thường xuyên công tác tại Nhật Bản chia sẻ.
Cách "chơi" onsen này của giới nhà giàu Nhật đã lan tỏa đến nhiều nước. Và ngay tại Việt Nam đã hình thành xu thế sở hữu nguồn khoáng nóng trong ngôi nhà của mình.
Mới đây, Sun Group ra mắt dự án Sun Onsen Village - Limited Edition tại Quang Hanh, Quảng Ninh, dẫn nguồn khoáng tới tận từng villa, kiến tạo những onsen thu nhỏ với đủ dịch vụ từ tắm tráng, ngâm khoáng nóng, xông nóng đến xông lạnh, ngâm lạnh.
Ngay khi Sun Group mở bán dự án với lượng biệt thự giới hạn, anh Nam đã xuống vốn sở hữu một villa trong phân khu Yoko, nơi có hệ thống suối, cây xanh, cầu gỗ đan xen tựa như tranh thủy mặc.
Đây cũng là phân khu sở hữu trung tâm triển lãm Nhật Bản, trung tâm sức khỏe - Wellness Center vận hành bởi đơn vị quốc tế cùng công nghệ kiểm soát sức khỏe thể chất theo cá nhân, clubhouse 5 sao... Anh chia sẻ: "Đây sẽ là ngôi nhà thứ hai, nơi tôi có thể trở về bất cứ lúc nào để tìm sự bình yên, thư thái tận hưởng onsen của riêng mình. Chỉ khi đó, những lợi ích của onsen với cơ thể, với sức khỏe mới trọn vẹn".