Ngày 16/8, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Du lịch, cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại do thị trường Trung Quốc giảm tới 2,8% so với cùng kỳ 2018, thị trường Australia cũng giảm nhẹ 1,2%.
Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc giảm theo xu thế chung khi kinh tế nước này khó khăn. Khách Trung Quốc chọn đến các nước Thái Lan, Mỹ, Australia và nhiều điểm đến khác cũng đang theo xu hướng giảm.
Theo ông Siêu, để tăng cường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch cần tập trung khai thác du lịch từ các nhóm thị trường trọng điểm.
"Bên cạnh đó, cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư để huy động tổng thể nguồn lực", ông Siêu cho biết.
Khách du lịch tham quan Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, yêu cầu các tỉnh, thành phố cần siết chặt tình trạng phức tạp của tour 0 đồng, tuy nhiên không được làm giảm lượng khách du lịch. Theo ông Thiện, Thủ tướng đã có "lệnh" cho ngành du lịch là quản lý chặt, siết mạnh tour 0 đồng nhưng nhiệm vụ quan trọng của đơn vị là phải tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Do đó, người đứng đầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị lãnh đạo các địa phương tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ để từng tháng phải đạt ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo ông, Việt Nam có 3 thị trường lớn nhất: Trung Quốc khoảng 5 triệu, Hàn Quốc khoảng 4 triệu và Nhật Bản khoảng 1 triệu. "Riêng khách Nhật Bản tăng khoảng 12%, có thể nói là tăng tốt nhất trong mấy năm qua. Chứng tỏ chúng ta làm về thị trường này khá tốt", ông Thiện nhận định.
Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch đẩy lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam từ 22% (hiện nay) lên khoảng 30% vào cuối năm nay. Ngoài ra, phải đặc biệt chú ý đến thị trường rất quan trọng với Việt Nam là Trung Quốc.
"Những năm trước, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng khoảng 30%, nhưng năm nay giảm 2,8%. Nếu thị trường này giảm, rất khó để chúng ta lấy một thị trường nào khác bù lại", ông Thiện cảnh báo.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ngành du lịch các địa phương tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến và phải có biện pháp chấn chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ.
"Tôi đề nghị trong năm nay làm thế nào thị trường Trung Quốc không giảm và hy vọng tăng thêm khoảng 5%. Nếu thị trường Trung Quốc không tăng hoặc giảm như hiện nay thì nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch của chúng ta rất khó”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.