Trong 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình có những bước "chững lại" khi lượng du khách giảm mạnh do phải đáp ứng yêu cầu chống dịch. Tuy nhiên, nhờ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn được Quảng Bình tăng cường để sẵn sàng đón dòng khách quay trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả và thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn.
Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm 1,99 triệu lượt, khách quốc tế 10.000 lượt. Mặt khác, tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, YouTube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor), tạp chí du lịch; du lịch Quảng Bình được các tạp chí uy tín bình chọn, đánh giá là 1 trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha - Kẻ Bàng "trái tim du lịch" Quảng Bình tiếp tục là 1 trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.
Động Thiên Đường - một trong những hang động đẹp, nổi tiếng ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Quảng Bình xác định tập trung vào thị trường khách nội địa và đẩy mạnh khách du lịch nội tỉnh với chương trình "Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình" và "Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên/đại sứ du lịch". Trọng điểm là thị trường khách Hà Nội và khu vực các tỉnh Bắc Bộ, TP HCM, các địa phương lân cận từ Thanh Hóa - Quảng Nam. Các thị trường tiềm năng khác gồm: Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.
Hang Én từng xuất hiện trên truyền thông thế giới như National Geographic, The New York Times, Lonely Planet, Good Morning America...
Quảng Bình cũng sẵn sàng để đón dòng khách quốc tế trở lại Việt Nam sau 2 năm dịch bệnh. Trong đó, tập trung thu hút khách du lịch từ các thị trường truyền thống Bắc Mỹ, các nước châu Âu; mở rộng xúc tiến, đón khách từ thị trường ASEAN (Singapore, Lào, Campuchia), châu Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản với các dòng khách chủ yếu là khách có chi tiêu cao, khách đi nghỉ dưỡng kết hợp làm việc, khách nghỉ dưỡng thể thao giải trí cao cấp và khách công vụ.
Trải nghiệm tour Sông Chày - hang Tối
Nhờ những chính sách linh hoạt, thích ứng trong hoạt động quảng bá, trong quý I/2022, du lịch Quảng Bình được các tạp chí du lịch uy tín trong nước và thế giới vinh danh, như: Quảng Bình xếp thứ 7 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021; Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là 1 trong 39 điểm đến của năm 2022 (theo AFAR, Mỹ), hang Sơn Đoòng là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022 (theo CNN Traveller, Anh). Mới đây, tháng 1-2022, BBC Landmark Natural đã chọn Quảng Bình để thực hiện phim khám phá thiên nhiên tại Phong Nha - Kẻ Bàng truyền đi thông điệp "Quảng Bình - Điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt" với những hang động thiên nhiên hàng đầu thế giới.
Khu du lịch thác Mơ ở xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết để kích cầu du lịch, Quảng Bình đã có nhiều giải pháp thay đổi, làm mới các sản phẩm du lịch nhằm khẳng định thương hiệu "Quảng Bình - điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt" đến du khách trong nước và quốc tế.
Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2022, khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 400.000 lượt. Trong đó, lượng khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiếm tỉ lệ khá cao.
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế là mục tiêu mà tỉnh Quảng Bình đang hướng tới, để mảnh đất “gió Lào, cát trắng” luôn là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á, định danh cho thương hiệu du lịch Quảng Bình độc đáo, an toàn, khác biệt… |