Với chỉ 4 tháng còn lại, ngành du lịch Việt Nam đứng trước một bài toán thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội bứt phá chưa từng thấy để đạt 25 triệu lượt khách - mục tiêu cao nhất trong lịch sử.
Chạy nước rút đón khách
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, sau 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế. Dù con số này thể hiện sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ, nhưng mới chỉ hoàn thành 56% kế hoạch cả năm.
Như vậy, trong 4 tháng cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch phải tạo ra một cú hích đột phá để thu hút thêm hơn 11 triệu lượt khách.
Phát biểu ngày 18.9 tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025, theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5.8.2025 của Chính phủ, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhìn nhận: "Mục tiêu này rất thách thức, rất lớn".
Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy đã thẳng thắn chỉ ra một trong những điểm yếu cố hữu: nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đã lỗi thời, có tuổi đời 10-15 năm và không còn đủ sức hấp dẫn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
"Chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận, phải bán thứ khách cần, không phải bán thứ ta có", ông Thủy nhấn mạnh.
Chung nhận định, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), cũng nhấn mạnh đây là "nhiệm vụ rất nặng nề", đòi hỏi "cả ngành phải vào cuộc một cách mạnh mẽ nhất".
![]() |
Khách quốc tế check in Cầu Vàng, Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Sơn |
Hợp lực để tạo cú hích
Trước áp lực thời gian, toàn ngành đang dồn lực tìm kiếm các giải pháp đột phá. Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tập trung vào hai mũi nhọn chính.
Thứ nhất là đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số. VITA sẽ khai thác tối đa các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, nhắm thẳng vào các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, khu vực ASEAN và các thị trường mới nổi.
Thứ hai là tăng cường xúc tiến trực tiếp thông qua việc tổ chức các đoàn fam trip (khảo sát du lịch).
VITA dự kiến sẽ đón từ 300 - 400 lãnh đạo các hãng lữ hành từ những thị trường trọng điểm đến khảo sát sản phẩm và làm việc trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam.
Chương trình sẽ khởi động từ 24.9, với đoàn famtrip đầu tiên gồm 50 đại diện từ Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia sẽ đến Việt Nam khảo sát các điểm đến tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng và tham dự sự kiện MICE EXPO 2025. Các đoàn tiếp theo sẽ lần lượt khảo sát các khu vực khác như Ninh Bình - Thanh Hóa, Đà Nẵng - Huế, và Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, việc làm mới sản phẩm được xem là chìa khóa vàng. Trong đó, ẩm thực - vốn là một thế mạnh của Việt Nam - đang được định vị trở thành một sản phẩm du lịch chủ lực.
![]() |
Khách quốc tế khám phá chợ phiên vùng cao khi du lịch Việt Nam. Ảnh: An Vi |
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, đề xuất các địa phương cần liên kết chặt chẽ để tạo ra những tour tuyến độc đáo dựa trên giá trị văn hóa ẩm thực đặc trưng.
Để tối ưu hóa hiệu quả trong giai đoạn nước rút, ngành du lịch sẽ tập trung vào các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh nhất. Các thị trường gần ở châu Á được đặt lên hàng đầu, tiếp đến là khu vực ASEAN và các thị trường xa hơn được hưởng chính sách miễn visa đơn phương như Nga, các nước Tây Âu và Bắc Âu.
Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cũng nhấn mạnh ba yếu tố hỗ trợ quan trọng:
Một là, các hãng hàng không cần tăng tần suất bay đến thị trường trọng điểm với chính sách giá cạnh tranh.
Hai là, đa dạng hóa phương tiện vận tải trong nước.
Ba là, tận dụng tối đa lợi thế từ chính sách thị thực thông thoáng hiện nay.
Bốn tháng cuối năm 2025 sẽ là phép thử thật sự cho sức mạnh tổng hợp, sự quyết tâm và khả năng đổi mới của toàn ngành du lịch Việt Nam trên con đường khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.