Nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu Việt Nam - điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Ấn Độ, từ ngày 14-17/3, PYS Travel đã tổ chức chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 20 đối tác lữ hành, cơ quan xúc tiến, báo chí, truyền thông Ấn Độ tới tham quan, khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng, Hội An, Huế.
Trong chuyến tham quan khảo sát này, đoàn được trải nghiệm thực tế tới các điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng, Hội An, Huế như: Ngũ Hành Sơn, Phố cổ Hội An, Bà Nà Hills, Cố Đô Huế, Chùa Thiên Mụ…; khảo sát chất lượng các khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng dành cho khách Ấn Độ.
Tại Thừa Thiên Huế, ngoài khảo sát các điểm du lịch, các đối tác du lịch lữ hành Ấn Độ đã có buổi làm việc với Sở Du lịch. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn khách Ấn Độ tại Huế như: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Âm nhạc cung đình Huế, hệ thống thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; các sự kiện văn hóa lễ hội hấp dẫn như Festival Huế, Festival làng nghề, lễ hội áo dài, ẩm thực đặc sắc Huế…
Để phục vụ thị trường khách du lịch Ấn Độ, Sở Du lịch cũng đã có những chiến dịch quảng bá điểm đến và hỗ trợ, đào tạo nhân lực các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù của khách Ấn Độ về ẩm thực khi đến du lịch tại tỉnh.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, các đối tác lữ hành Ấn Độ đều có nhận định rằng Huế là một điểm đến hấp dẫn với khách du lịch Ấn Độ và có những góp ý, đề xuất cho ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới để đón tiếp nhiều hơn nữa lượng khách Ấn Độ đến với tỉnh như đầu tư các nhà hàng phục vụ đồ ăn Ấn Độ, mở chuyến bay thẳng từ Delhi và Mumbai tới Huế.
Đến các điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ tại Đà Nẵng, ông Salman Moideen, đại diện Công ty du lịch Flyland Travel & Tour tại Mumbai bày tỏ ấn tượng với hệ thống bãi biển sạch, đẹp, có nhiều điểm đến hấp dẫn như Bà Nà Hills, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… "Tôi cho rằng, đây là một điểm đến rất nổi bật và vô cùng hấp dẫn khách Ấn Độ. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ quyết định quảng bá nhiều hơn các gói tour du lịch tới Đà Nẵng".
Còn ông Thottathil Jasim, thành viên trong đoàn chia sẻ: "Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều chương trình tour hấp dẫn để thúc đẩy đưa khách Ấn Độ tới Việt Nam".
Ấn Độ là quốc gia lớn thứ 7 về diện tích và là một trong 2 quốc gia tỷ dân trên thế giới, với dân số trên 1,410 tỷ người. Đây luôn là thị trường khách du lịch tiềm năng mà bất cứ quốc gia nào cũng muốn hướng đến.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam đón và phục vụ trên 3,66 triệu lượt khách quốc tế, trong đó Ấn Độ là thị trường có sự hồi phục đáng kinh ngạc với 82%. Lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng. Từ tháng 7/2022 trở đi, lượng khách Ấn Độ hằng tháng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Song song với đó, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh, trong tháng 11/2022, tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cũng cho biết, Ấn Độ thuộc top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam.
Là một thị trường khách du lịch tiềm năng, tuy nhiên để phục vụ thật tốt khách Ấn Độ không dễ, bởi họ có các yêu cầu khắt khe về ẩm thực và thường rất kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.
Bà Nguyễn Thị Việt Anh, Giám Đốc Vận hành của PYS Travel cho rằng: "Khách Ấn Độ với đặc điểm là tham khảo rất nhiều, vì vậy các công ty du lịch Ấn Độ thường sẽ rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, đối tác hợp tác. Bởi vậy, để tạo niềm tin và hợp tác bền lâu doanh nghiệp lữ hành sẽ cần chứng minh được năng lực và chất lượng phục vụ. Và việc họ có thể trải nghiệm, đánh giá trực tiếp khi đến với Huế, Đà Nẵng và Hội An là cách làm hiệu quả nhất. Sau chuyến Famtrip này, chúng tôi cũng kỳ vọng có thể phục vụ lượng khách Ấn Độ tăng 160% so với năm 2019".