Ngày 7-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều doanh nghiệp du lịch chuyên đón khách du lịch Trung Quốc cho biết đang chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ, kết nối với đối tác và chờ quy định chính thức về thủ tục xuất nhập cảnh từ thị trường này.
Ông Từ Quý Thành, Tổng giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travel, cho biết trước COVID-19, lượng khách quốc tế các thị trường nói tiếng Hoa chiếm tới 60% doanh thu của công ty. Do đó, việc Trung Quốc mở cửa lại thị trường đem kỳ vọng lớn cho doanh nghiệp. Công ty cũng đã sẵn sàng đón khách quốc tế từ đất nước tỉ dân này.
"Hiện chúng tôi đang chờ thêm thông tin quy định chính thức từ phía Trung Quốc về thủ tục xuất cảnh cho công dân nước họ sau mốc 8-1. Phía đối tác ở Trung Quốc cũng chia sẻ họ đang chờ quy định rõ ràng hơn để sớm bán tour cho khách đi nước ngoài" – ông Từ Quý Thành nói.
Ngành du lịch đã nhộn nhịp trở lại nhưng vẫn ngóng khách Trung Quốc, nhất là dòng khách trung cao cấp để phục hồi nhanh chóng hơn. Ảnh: Hoàng Triều
Khách Trung Quốc vốn chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn trước dịch. Từ 25-3-3022 đến nay, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn ngành du lịch nhưng việc Trung Quốc vẫn đóng cửa biên giới do COVID-19 khiến du lịch Việt Nam chưa thật sự phục hồi.
Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp khác, các khâu chuẩn bị đón khách đã được cấp tập hoàn thành ngay trong những ngày đầu năm 2023. Các hãng hàng không cũng công bố mở lại những đường bay thường lệ tới Trung Quốc…
Bà Lưu Thùy Dung, Phó phòng Kinh doanh Khách lẻ, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết đang làm việc với các nhà hàng, khách sạn để thông báo cho họ về việc thị trường Trung Quốc sẽ quay trở lại. Từ đó, các đơn vị có sự chuẩn bị về dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vận chuyển…
Tương tự, bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Lữ hành Saigon Tourist chi nhánh Hà Nội, thông tin đã nắm bắt thị hiếu mới của khách Trung Quốc cũng như các khách du lịch quốc tế để đa dạng các sản phẩm, đường bay, đường biển và đường sông cho khách lựa chọn.
Ngay từ cuối năm 2022, Lữ hành Saigontourist đã sớm triển khai thực hiện nhiều bước chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ, xúc tiến thương mại để đẩy mạnh trở lại mảng du lịch quốc tế nói chung và du lịch tàu biển quốc tế nói riêng. Doanh nghiệp đang tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin từ các hãng đối tác Trung Quốc, hãng tàu biển quốc tế để nắm thông tin chi tiết về các chính sách dành cho khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài, quy định kiểm dịch…
Dù nhiều kỳ vọng nhưng các doanh nghiệp cũng cho rằng sẽ khó có làn sóng khách Trung Quốc "đổ bộ" sang Việt Nam ngay sau ngày 8-1, bởi thời điểm này trùng dịp Tết Nguyên đán 2023. Ông Từ Quý Thành phân tích Trung Quốc và Việt Nam đón Tết Nguyên đán giống nhau nên người dân nước bạn sẽ ưu tiên về quê, thăm gia đình… sau thời gian dài phòng chống dịch COVID-19. Do đó, phải sớm nhất tầm giữa tháng 2 trở đi xu hướng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài sẽ nhiều hơn.
"Ngành du lịch Việt Nam rất cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tới thị trường khách này nếu không muốn chậm chân hơn Thái Lan – khi điểm đến này đã công bố nhiều chính sách chuẩn bị đón khách Trung Quốc" – ông Từ Quý Thành nói.