Hầu hết người dân trên thế giới đều đối mặt với cơn khủng hoảng mua sắm thực phẩm giữa dịch Covid-19. Dù đeo khẩu trang, găng tay khi đi siêu thị, nhiều người vẫn lo ngại nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.
Tuy nhiên, giới nhà giàu ở Mỹ lại có trải nghiệm ăn uống khác biệt trong giai đoạn khó khăn này. Thông thường, các gia đình giàu có thường giao việc mua sắm đồ ăn và khử trùng thực phẩm cho quản gia hoặc thuê đầu bếp riêng. Một số khác đặt mua thực phẩm organic từ các trang trại chất lượng. Có gia đình còn đặt ship trứng cá tầm, bò Wagyu, nấm truffle... giao tận nhà.
Trước khi dịch bệnh xảy ra, các gia đình giàu có vẫn thường có quản gia hoặc đầu bếp phụ trách riêng việc bếp núc trong nhà. Những người giúp việc nhà bếp này trở nên quan trọng hơn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
David Youdovin, giám đốc điều hành Hire Society - công ty môi giới việc làm đầu bếp, giúp việc, quản gia cho giới thượng lưu chia sẻ với Business Insider: "Hầu hết khách hàng của tôi đều giao phó công việc mua sắm đồ ăn, chế biến, quản lý bếp núc cho quản gia".
|
Các đầu bếp tại phục vụ gia đình giàu có ở Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Getty. |
Các gia đình giàu có này thường mua thực phẩm của một nhà cung cấp cố định. Thông thường, những nơi cung cấp thực phẩm sẽ yêu cầu khách hàng phải mua ít nhất 250 USD thì mới giao hàng tận nhà. Trong mùa dịch, giới thượng lưu đặc biệt quan tâm đến chất lượng vệ sinh thực phẩm họ sử dụng hàng ngày, ông Youdovin nói thêm.
Giới nhà giàu thường lên ngân sách riêng cho việc ăn uống hàng ngày. Tính riêng tiền lương chi trả cho các đầu bếp phục vụ tại gia có thể lên đến 120.000-400.000 USD/năm. Chi phí mua thực phẩm trung bình khoảng 1 triệu USD/năm cho mỗi gia đình, con số này tăng giảm phụ thuộc vào mức độ tiêu xài của mỗi nhà.
"Mặc dù kinh tế ảnh hưởng vì dịch bệnh, các gia đình giàu có vẫn duy trì số lượng nhân viên phục vụ trong nhà khoảng 15-20 người. Cộng đồng có thể chịu thiệt hại nhiều vì dịch bệnh nhưng những người giàu vẫn duy trì lối sống thượng lưu, họ vẫn cần những người phụ việc nhà, chăm lo chuyện ăn uống, bếp núc", ông Youdovin nói với Business Insider.
Tiana Tenet, nhà sáng lập The Culinistas - công ty cho thuê đầu bếp riêng tại Mỹ, chia sẻ với New York Post: "Trong thời buổi dịch bệnh, các đầu bếp thường mua thực phẩm từ bên ngoài sau đó đến nhà chủ nấu ăn. Họ đeo khẩu trang, đeo găng tay khi nấu nướng. Các đầu bếp thường yêu cầu chủ nhà ở trong phòng khách hoặc di chuyển ra xa khu vực nấu nướng nhằm thực hiện giãn cách an toàn".
Khi các thành phố ở Mỹ đóng cửa, việc tìm đầu bếp tại gia trở nên cấp bách với giới thượng lưu. Những người giàu sẵn sàng tăng lương để đầu bếp ở tại nhà của họ để làm công việc nấu nướng hàng ngày trong thời gian cách ly xã hội, theo The Wall Street Journal.
Business Insider cho hay cư dân một số khu nhà giàu ở Mỹ thường đặt mua thực phẩm trực tiếp tại các trang trại organic tư nhân. Khác với chợ hay siêu thị thông thường, những trang trại này tiềm ẩn ít rủi ro lây nhiễm bệnh dịch hơn nhiều.
Câu lạc bộ nhà giàu Talisker Club ở Utah không mua sắm đồ ăn ở các siêu thị công cộng. Ảnh: Talisker Club. |
Tại Kohanaiki khu dân cư thượng lưu ở Hawaii (Mỹ), hầu hết gia đình sở hữu trang trại riêng đủ các loại nông sản sạch như xoài, cà tím, chanh dây... Họ thuê nông dân trông coi trang trại và chỉ việc lựa chọn các thực phẩm ngon, sạch đem về nhà.
Một đại diện cư dân ở Kohanaiki trả lời Business Insider: "Người dân ở đây thường xuyên đến trang trại thu hoạch nông sản hơn kể từ khi xảy ra đại dịch".
Thị trấn Park City (Utah, Mỹ) có câu lạc bộ Talisker Club, tập trung các gia đình giới thượng lưu. Những người này cho biết họ không mua sắm tại các siêu thị công cộng trong mùa dịch. Họ thuê hẳn cửa hàng tạp hóa riêng, bán các thực phẩm thiết yếu, đặt gần trụ sở câu lạc bộ.
Trước khi xảy ra đại dịch toàn cầu, một số công ty giao hàng ở Mỹ đã có dịch vụ cung cấp các nguồn thực phẩm đắt đỏ như trứng cá tầm muối, bò wagyu, nấm cục truffle... cho các nhà hàng gắn sao Michelin.
Thay vì cung cấp thực phẩm xa xỉ cho các nhà hàng Michelin, một số công ty giao hàng ở Mỹ chuyển hướng phục vụ giới thượng lưu. Ảnh: Getty. |
Hiện, những công ty này chuyển hướng giao thực phẩm xa xỉ tại gia cho các gia đình thượng lưu. Khách hàng có thể đặt mua cua hoàng đế tươi với giá 395 USD, 34 USD cho 1 kg bò Wagyu thượng hạng, 130 USD/g nấm truffle... Công ty giao hàng Regalis Food chia sẻ với Business Insider rằng đơn vị này sẽ tặng khách hàng 3 g trứng cá tầm muối với mỗi đơn hàng trên 274 USD.
"Chúng tôi đang phục vụ những đối tượng khách hàng đặc biệt. Điều tôi băn khoăn là liệu những khách hàng này có tiếp tục đặt những món hàng đắt đỏ sau khi đại kết thúc hay không", nhà sáng lập Regalis Food, ông Ian Purkayastha cho biết thêm.
Business Insider nhận định rằng thói quen ăn uống của giới thượng lưu sẽ không có gì thay đổi kể cả khi dịch bệnh qua đi.