ĐHĐCĐ Vissan: Lợi nhuận dự kiến giảm 20%, không chia cổ tức 2020

Thứ Năm, 18/06/2020 18:50
Ngày 18/6/2020, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan, mã: VSN) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.
Đại hội đồng cổ đông Công ty Vissan năm 2020

Tại đại hội, HĐQT công ty cho biết doanh thu thuần của Vissan trong năm 2019 4.993 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 103% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 226 tỷ đồng (bao gồm hoàn nhập quỹ phát triển khoa học cộng nghệ 20 tỷ đồng), tăng 29% so với cùng kỳ, đạt 113% so với kế hoạch; sản lượng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến tăng so với cùng kỳ, lần lượt đạt 25.980 tấn và 26.270 tấn.

Theo tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2019, Vissan sẽ trích quỹ đầu tư phát triển 15% (tương đương 26,7 tỷ đồng), 69,1 tỷ đồng cho quỹ khen thưởng phúc lợi và xấp xỉ 40,5 tỷ đồng chia cổ tức (5%).

Cộng với lợi nhuận còn lại của các năm trước, Vissan còn gần 72 tỷ đồng lợi nhuận còn lại sau khi phân phối. 

Đại hội còn trình bày phương hướng nhiệm vụ năm 2020 với tổng doanh thu đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019 và lợi nhuận trước thuế đạt 180 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân đưa ra chỉ tiêu giảm 20% lợi nhuận trong năm nay, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho hay, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống của công ty bị ảnh hưởng nặng một phần do ảnh hưởng dịch Covid-19, một phần do giá thịt heo quá cao, người tiêu dùng giảm mua. Trong bối cảnh nguồn cung heo hơi bất ổn, khả năng tái đàn chậm, giá heo hơi tăng đột biến và neo ở mức cao, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Đầu năm 2020, giá heo hơi khoảng 85.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 90,000 đồng/kg. Do đó, nhìn chung giá heo hơi sẽ vẫn còn cao trong năm 2020 và kéo dài đến năm 2021. Ngay cả khi Chính phủ cho phép nhập khẩu thịt heo sống từ Thái Lan, giá heo hơi trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng cũng sẽ duy trì quanh mức 86.000 - 90.000 đồng/kg, vì nhiều lý do.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Vissan, cho biết thời gian tới, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu heo hơi và sản phẩm thịt tươi sống đóng khay vỉ theo quy trình sản xuất thịt mát và đóng gói theo công nghệ MAP (khay thịt được bơm hỗn hợp khí nhằm đảm bảo thịt luôn tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng).

Theo đề xuất của HĐQT, Vissan sẽ không chia cổ tức năm 2020 để tăng năng lực tài chính thực hiện dự án di dời và đổi mới công nghệ nhà máy giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm Vissan và đầu tư máy móc thiết bị sản xuất năm 2020. Ban lãnh đạo Vissan kỳ vọng đến năm 2023 sẽ thực hiện di dời máy móc, thiết bị tại TP.HCM đến nhà máy mới tại Long An và thực hiện các thủ tục kiểm toán, quyết toán dự án.

Với mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2020, công ty sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu heo hơi, đẩy mạnh đầu tư phát triển các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong năm 2020 Vissan sẽ mở rộng và đa dạng hóa kênh bán hàng trực tuyến thông qua website để cung cấp những sản phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận lợi tối đa.

Năm 2019 Vissan đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới và phát triển cho công ty, nổi bật là việc ra mắt 10 sản phẩm mới thuộc dòng Thịt nguội, Xúc xích tiệt trùng, Giò các loại và Chế biến khô, đồng thời cải tiến thành công 16 sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và giảm giá thành. Công ty cũng hoàn tất nâng cấp và đổi mới toàn bộ hệ thống bao bì sản phẩm theo hệ nhận diện riêng cho từng phân khúc khách hàng gắn liền với thương hiệu Vissan, 3 Bông Maivà Mai Vàng.

Song song đó, Vissan còn mở rộng thêm các kênh bán hàng trực tuyến như: đặt hàng qua Hotline 19001960, Fanpage www.fb.com/CuaHangVissan, sàn thương mại điện tử SENDO và NOW giúp khách hàng yên tâm và thoải mái chọn mua các sản phẩm của công ty tiện lợi, nhanh chóng.

Hiện tại, Vissan đang sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp bao gồm 130.000 điểm bán trên kênh truyền thống, hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hệ thống gần 50 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.

Với sứ mệnh cung ứng cho thị trường những sản phẩm an toàn, chất lượng, công ty không ngừng xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững Feed - Farm - Food “Từ trang trại tới bàn ăn”, thực hiện sứ mệnh cung cấp sản phẩm chất lượng cao, dinh dưỡng, góp phần bình ổn giá cả thị trường thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng./.

N.Trọng

Tin khác