![]() |
Cảnh đẹp du lịch An Giang. Ảnh: Phương Vũ |
Theo bà Quảng Xuân Lụa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (Trung tâm) tỉnh An Giang, việc xây dựng tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch tỉnh là chủ đề mang ý nghĩa chiến lược, gắn trực tiếp với định hướng phát triển ngành du lịch tỉnh trong giai đoạn mới.
Qua đó phản ánh sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, các doanh nghiệp du lịch và người dân trên địa bàn tỉnh đối với sự phát triển của ngành du lịch sau khi sáp nhập. Thể hiện quyết tâm chung trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững của địa phương.
Sau sáp nhập, tỉnh An Giang mới có diện tích 9.888,91 km², dân số hơn 4,9 triệu người, với 4 dân tộc chính: Kinh, Khmer, Hoa, Chăm. Toàn tỉnh hiện có 102 đơn vị hành chính cấp xã (85 xã, 14 phường, 3 đặc khu), có đường biên giới giáp Campuchia dài hơn 150 km và đường bờ biển dài 200 km.
Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam), 8 tháng đầu năm 2025, du lịch An Giang đứng thứ 3 trong Bảng xếp hạng khách du lịch (trong nước và quốc tế) đến các tỉnh thành Việt Nam (xếp sau TPHCM và Hà Nội). Sự kiện sáp nhập không chỉ mang tính lịch sử về địa giới hành chính, mà còn tạo ra một không gian phát triển mới, bà Lụa cho hay.
An Giang cũ nổi bật với du lịch tâm linh, văn hóa, sinh thái sông nước... Kiên Giang cũ được biết đến là trung tâm
![]() |
An Giang là điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Phương Vũ |
du lịch biển đảo với Phú Quốc, Hà Tiên, Nam Du... Sự kết hợp này đã tạo nên một chuỗi tài nguyên đặc sắc "núi - đồng bằng – sông nước – biển đảo" mang giá trị khác biệt, hiếm có; là nền tảng để An Giang trở thành điểm đến du lịch tổng hợp, hấp dẫn không chỉ của vùng Tây Nam Bộ mà còn trong phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất là chưa hình thành được những tuyến du lịch chuyên nghiệp, có chiều sâu trải nghiệm và đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Hoạt động du lịch trước đây vẫn thiếu sự gắn kết chặt chẽ với đất liền và các tuyến tour vùng, khiến tiềm năng du lịch dù to lớn nhưng chưa được khai thác tối ưu.
Trung tâm cho biết, sau sáp nhập, bước đầu một số tuyến du lịch nội tỉnh đã manh nha hình thành, tạo nền tảng quan trọng cho sự liên kết phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn phân tán, chưa có thương hiệu đủ mạnh để quảng bá hiệu quả, đặc biệt trên thị trường quốc tế.
![]() |
Hội đua bò Bảy Núi vừa diễn ra tại An Giang thu hút nhiều người dân và du khách đến xem. Ảnh: Phương Vũ |
Trung tâm cho rằng, vấn đề trọng tâm cần được đặt ra và quan tâm trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch và liên kết tuyến điểm nội tỉnh An Giang mới sau sáp nhập là xây dựng và định vị các tuyến du lịch liên kết; thiết kế sản phẩm du lịch chủ lực, khác biệt; cơ chế phối hợp trong phát triển du lịch; yêu cầu chuyển đổi số và phát triển xanh.
Sở Du lịch tỉnh cũng có đề xuất những giải pháp như đánh giá toàn diện và có hệ thống về hệ thống các sản phẩm du lịch của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm du lịch có tính đặc thù sau sáp nhập tỉnh.
Tổ chức điều tra, rà soát, cập nhật thông tin tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục rà soát, đề xuất đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bảo đảm tính kết nối liên vùng, liên ngành, đặc biệt là kết nối giao thông thuận tiện giữa sân bay, cảng biển, bến tàu với các trung tâm du lịch trọng điểm và các khu, điểm du lịch tiềm năng.
Tham gia các hội chợ, xúc tiến đầu tư, tăng cường liên kết vùng và quốc tế nhằm quảng bá và phát triển du lịch. Tăng cường công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cả về chất lượng và số lượng, bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức các cấp và trong cộng đồng làm du lịch; hỗ trợ bảo tồn và gìn giữ, tôn vinh văn hóa bản địa...
9 tháng đầu năm 2025, An Giang ước đón hơn 19,9 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch ước đạt 51.871 tỉ đồng (tăng 75,9% so với cùng kỳ, vượt 32% kế hoạch).