BMW Z8
Mặc dù có hình thức đẹp mắt, mang nét cổ điển cùng bệ phóng là bộ phim Điệp viên 007 do Pierce Brosnan thủ vai, nhưng mẫu Z8 chưa bao giờ đạt doanh số đạt kỳ vọng của BMW.
Z8 sở hữu tính năng vận hành ấn tượng nhờ sở hữu động cơ M5 V8 395 mã lực. BMW Z8 lai giữa xe thể thao và GT nhưng không thuyết phục được khách hàng ở cả 2 nhóm trên bởi lẽ xe chạy êm như sedan, không có tiếng pô đanh giòn thường thấy ở xe thể thao và lại dùng hộp số sàn 6 cấp.
BMW Z8 chính thức có mặt trên thị trường từ đầu năm 2000 với giá hơn 134.000 USD và chỉ đến phiên bản 203 thì bị khai tử. Hãng xe sang Đức chỉ bán được tổng cộng 5.703 chiếc. Tuy nhiên ngày nay, nếu ai còn giữ được xe trong tình trạng tốt thì có thể bán với giá lên tới hơn 350.000 USD.
Corvette 1953-1955
Dòng Corvette ra mắt lần đầu tiên vào năm 1953 trong một nỗ lực của GM nhằm cạnh tranh với xe thể thao châu Âu nhưng thất bại. Sử dụng động cơ 6 xy-lanh của C1 Corvette thế hệ đầu tiên mạnh hơn nhiều so với một chiếc MG thông thường nhưng lại không có tùy chọn hộp số sàn, khách mua xe cũng không được chọn màu sơn và giá bán 3.490 USD là khá cao, ngang ngửa một chiếc Cadillac coupe
Mãi cho đến năm 1956, khi Corvette có thiết kế thân xe thanh lịch hơn, với động cơ V8 cùng tùy chọn hộp số sàn và cửa sổ quay tay, dòng xe này mới bắt đầu được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, nó vẫn kém xa Ford T-bird về doanh số. Ford đã bán được 15.631 chiếc Thunderbird vào năm 1956, trong khi GM chỉ bán được 3.467 chiếc Corvette. Và con số này đã tăng gần gấp đôi vào năm 1957.
Theo công ty bảo hiểm Hagerty, một chiếc Corvette 1956 tiêu chuẩn với trang bị động cơ V8 có giá lên tới 51.000 USD, còn bản 1955 đắt gấp đôi. Trong khi đó, bản 1953 siêu hiếm có giá lên tới 166.000 USD.
McLaren F1
Là một trong những biểu tượng của làng siêu xe với khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc (0-160 km/h trong 6,3 giây) khiến các đối thủ phải mất nhiều năm để theo kịp về mọi mặt nhưng F1 lại ra mắt sai thời điểm vào đúng giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu. Khi dừng sản xuất F1 vào năm 1998, McLaren mới chỉ sản xuất 106 trong tổng số 300 chiếc theo kế hoạch.
Giờ đây, để có thể sở hữu một chiếc McLaren F1 người mua sẽ phải bỏ ra không dưới 17 triệu USD. Thậm chí, đã từng có người mua một chiếc McLaren F1 mới chỉ chạy 392km với giá lên tới 20,5 triệu USD.
Chevrolet Camaro ZL1
Giống như Plymouth Superbird, Chevrolet Camaro ZL1 1969 tồn tại chỉ để đi đua. Điểm khác biệt ở đây là Plymouth theo đuổi ánh hào quang từ giải NASCAR, còn Chevrolet nhắm vào giải đua drag Super Stock do Hiệp hội xe Hod Rod Mỹ tổ chức.
Sức mạnh của Chevrolet Camaro ZL1 đến từ khối động cơ V8 với dung tích 7.0L và công suất được hãm ở mức 430 mã lực, chỉ bằng 1/5 sức mạnh thực sự của nó. Tuy nhiên, mẫu xe này lại lại cực kỳ ế ẩm khi có 69 chiếc được sản xuất và trong số đó có tận 30 xe bị trả lại hãng vì không có ai mua. Bẵng qua nửa thế kỷ và giá trị của chúng đã tăng vọt, với một chiếc còn chất lượng ổn yêu cầu không dưới 600.000 USD/xe và lên tới hơn 1 triệu USD cho phiên bản cao cấp nhất.
Lexus LF-A
LF-A rơi vào tình cảnh giống McLaren F1 khi ra mắt đúng vào giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ngay sau khi chiếc coupe bán hết vào năm 2019, giá xe đã lập tức tăng vọt với thời điểm hiện tại dao động trong ngưỡng 700.000 USD tới 1 triệu USD so với mốc 375.000 USD ban đầu, đồng thời con số trên vẫn đang tăng mạnh theo từng năm (75% trong năm 2021).
Jaguar D-type
Jaguar D-type sở hữu thiết kế độc đáo với kiểu dáng tròn trịa. Từ 650.000 USD tới 5 triệu USD là con số người mua phải bỏ ra nếu muốn sở hữu một chiếc Jaguar D-Type. Jaguar từng lên kế hoạch sản xuất 100 chiếc D-Type nhưng trên thực tế chỉ có 75 chiếc xuất xưởng.
Plymouth Superbird
Plymouth Superbird 1970 là bản sao của Dodge Charger Daytona 1969. Điểm khác biệt của xe là sở hữu thiết kế cánh gió cực khủng mà các kỹ sư của Chrysler biết là sẽ giúp họ hoàn thành đường đua NASCAR ở tốc độ 320 km/h. Thế nhưng chính thiết kế này đã khiến Plymouth Superbird 1970 rơi vào cảnh ế ẩm. Hiện tại câu chuyện này đã khác, công ty bảo hiểm Hagerty cho biết phiên bản tiêu chuẩn Road Runner có giá 39.400 USD, còn bản Hemi huyền thoại giá 80.000 USD. Trong khi đó, bản Superbird giá ở mức 175.000-338.000 USD.
BMW M1
BMW M1 từng gây tranh cãi không ít bởi lẽ M1 vốn được phát triển để tham gia cuộc đua nhóm 5 khốc liệt nhất thời đó, tuy nhiên BMW khi ấy không có khả năng chế tạo xe chạy động cơ giữa nên phải nhờ tới Lamborghini. Khó khăn tài chính khiến thương hiệu Ý lỡ hẹn bàn giao xe và cũng khiến BMW mất luôn khả năng tham dự đường đua Le Mans năm đó.
Ngay sau đó, BMW đã chấm dứt hợp đồng với Lamborghini và ký hợp đồng với Bauer để tiếp quản sản xuất, tuy nhiên, họ không có đủ khả năng sản xuất 400 xe M1 để giúp BMW tham gia giải đua Le Mans kế tiếp theo quy định. Để vớt vát, BMW đã thuyết phục ban tổ chức F1 cho phép xe tham dự series Procar tại mỗi chặng đua, nhờ thế gây được tiếng vang lớn.
Đáng chú ý, việc phục vụ đường đua F1 cũng không giúp M1 tăng doanh số. Lý do một phần là chiếc BMW dùng động cơ I6 dung tích 3.5L, công suất 277 mã lực có giá bán đắt hơn cả một chiếc Ferrari 512 BB dùng động cơ V12 công suất 355 mã lực. Các đại lý BMW cuối cùng buộc phải bán xe dưới giá niêm yết. 4 thập kỷ sau, Hagerty chào bán M1 với giá 440.000 USD trong khi một chiếc Ferrari 512 1980 có giá 205.000 USD.
Tucker 48
Preston Tucker Torpedo hay Tucker 48 là mẫu xe sở hữu nhiều trang bị an toàn như khung chống lật tích hợp, táp-lô phẳng (để tránh gây chấn thương khi xảy ra va chạm) và đèn pha ở giữa dạng xoay. Chỉ có 50 chiếc Tucker 48 được sản xuất trước khi công ty phá sản do cáo buộc lừa đảo. Khi đó, giá xe là khoảng 4.000 USD nhưng giờ đây, nếu muốn sở hữu 1 trong 50 chiếc hiếm hoi bạn sẽ phải chi 1,25-1,8 triệu USD.
Tham khảo: Carscoops