Để chuẩn bị cho chương trình mở bán, các đại lý phải thực hiện công đoạn nhập sản phẩm và phân phối máy về cửa hàng. Năm nay iPhone 13 chính hãng lên kệ sớm hơn 1 tháng so với iPhone 12. Điều này cho thấy Apple ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Đồng thời, các sản phẩm xách tay cũng gặp khó khăn vì mức giá chênh lệch khá nhiều so với chính hãng.
Đối với sản phẩm Apple, hàng được vận chuyển bằng xe tải đến kho hệ thống bán lẻ. Những chiếc iPhone 13 được xếp vừa vặn trong thùng giấy.
Bà Kim Vân, đại diện hệ thống Di Động Việt cho biết quy cách đóng thùng iPhone 13 giống như iPhone 12. Mỗi thùng giấy chứa 10 máy, cùng một màu. Tuy nhiên, hộp đựng iPhone 13 sử dụng seal bằng giấy thay cho màng nhựa mỏng trước đây. Điều này nhằm hướng đến việc bảo vệ môi trường.
Theo các hệ thống bán lẻ, sau khi nhận hàng từ Apple, công ty tiến hàng cho nhập kho và phân phối về các điểm bán. Đối với các hệ thống có cửa hàng ở nhiều tỉnh thành, phải mất thêm khá nhiều thời gian để vận chuyển hàng từ kho tổng.
“Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và cung ứng hàng hóa của Apple. iPhone 13 năm nay thậm chí còn khan hàng hơn iPhone 12 năm trước. Apple chỉ đáp ứng được khoảng 20-25% lượng hàng mà công ty muốn nhập để phục vụ khách hàng và chia thành nhiều đợt”, bà Hoàng Minh Tâm, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile nói.
Theo số liệu từ TGDĐ, trong một tuần đặt trước, đơn vị này có tổng cộng 29.100 lượt khách đặt cọc, cao hơn so với con số 12.000 khách cọc iPhone 12 vào năm ngoái. Trong khi đó, lượt khách cọc iPhone 13 tại FPT Shop là 30.600.
“Là đối tác lớn của Apple tại Việt Nam nên chúng tôi được phục vụ nhiều khách hàng hơn. Giống như những năm trước, mẫu iPhone cao cấp nhất luôn chiếm tỷ lệ đặt cọc áp đảo. Theo đó, iPhone 13 Pro Max chiếm đến 70.54%, iPhone 13 Pro, iPhone 13 lần lượt là 12.52% và 14.39%. iPhone 13 mini chiếm con số khiêm tốn 2,55%”, đại diện hệ thống FPT Shop cho biết.
Theo khảo sát, đa số các hệ thống đều có chương trình mở bán iPhone 13 vào 0h ngày 22/10. Một số đại lý lựa chọn giao hàng cho khách trong đêm. “Dự kiến, chúng tôi sẽ tiến hành giao iPhone 13 tận nhà trong đêm cho hơn 50 khách đặt trước. Điều này giúp khách hàng có thể được trải nghiệm iPhone 13 sớm mà không cần phải đến cửa hàng nhận máy”, ông Xà Quế Nguyên, CEO hệ thống HnamMobile nói.