Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ 2, hai bên ghi nhận Đông Nam Á vẫn là điểm đến ưa thích của du khách Nga bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời mong muốn tăng cường lượng khách du lịch giữa ASEAN và Nga sau dịch, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch của cả hai bên.
Hội nghị đã thảo luận các biện pháp tăng cường nỗ lực thực hiện các chương trình và hoạt động thuộc Kế hoạch công tác du lịch ASEAN-Nga giai đoạn 2022-2024, chú trọng hơn đến việc đảm bảo an toàn và tạo thoải mái cho khách du lịch cũng như tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các luồng khách du lịch giữa Nga và các nước ASEAN.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VVTT&DL Đoàn Văn Việt khẳng định rằng Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN và luôn nằm trong nhóm các thị trường khách hàng đầu của Việt Nam trước đại dịch COVID-19. Việc nâng cấp cuộc họp giữa ASEAN và Nga từ Tham vấn du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng từ năm 2022 là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
Theo ông Đoàn Văn Việt, trong thời gian tới, cần tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến quảng bá số tới thị trường Nga, lan tỏa hình ảnh du lịch ASEAN tại Nga cũng như xem xét tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo tiếng Nga cho lao động du lịch, hướng dẫn viên của khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, tăng cường tham gia các hoạt động của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM tại Hà Nội và TPHCM.
Cùng ngày, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lich ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10, hai bên đã thông qua Kế hoạch công tác du lịch giai đoạn 2023-2027.
Kế hoạch gồm 17 hoạt động nhằm hỗ trợ thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2016-2025, Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN (ATMS) giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch Phục hồi du lịch ASEAN hậu COVID-19, Khung phát triển du lịch bền vững ASEAN và Tuyên bố Phnom Penh về chuyển đổi du lịch ASEAN.
Về các hoạt động xúc tiến, quảng bá, Hội nghị nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các hoạt động trong Chương trình Xúc tiến du lịch ASEAN-Ấn Độ nhằm nâng cao nhận thức về các điểm đến ASEAN tại thị trường Ấn Độ. Các hoạt động được xác định bao gồm mở rộng phạm vi một số lĩnh vực ưu tiên chiến lược của ASEAN cho năm 2023 trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), chẳng hạn như nền kinh tế tuần hoàn và khử carbon, số hóa và du lịch sinh thái, tiếp cận logo và khẩu hiệu mới của du lịch ASEAN "Điểm đến cho mọi giấc mơ".
Tại Hội nghị, đại diện đoàn Việt Nam nhấn mạnh Ấn Độ là thị trường nguồn quan trọng của du lịch ASEAN với dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng mạnh và nhu cầu du lịch cao.
Hoạt động hợp tác du lịch giữa ASEAN-Ấn Độ đã nhận được sự quan tâm của hai bên. Một số hoạt động quảng bá đã được triển khai thông qua Chi hội Xúc tiến du lịch ASEAN tại Ấn Độ; các hội thảo cũng được lên kế hoạch tổ chức, bước đầu mang lại kết quả tích cực.
Tuy nhiên, với tiềm năng và tầm quan trọng của thị trường Ấn Độ, hai bên còn nhiều cơ hội và không gian để đẩy mạnh hợp tác hơn nữa.
Đại diện đoàn Việt Nam cho rằng với 7 nhóm nhiệm vụ chính rất thiết thực và phù hợp với nhu cầu của hai bên được thống nhất trong Kế hoạch công tác du lịch ASEAN-Ấn Độ giai đoạn 2023-2027, Việt Nam sẽ phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN để cùng nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng trao đổi khách và tạo thuận lợi hơn nữa cho trải nghiệm của khách du lịch Ấn Độ./.