Thưởng thức chè ngon ở Hà Nội và TP HCM

Chủ Nhật, 12/02/2023 00:00
Nếu như những món chè nóng mùa đông Hà Nội là một trải nghiệm thú vị dành cho những vị khách khi đến với Thủ đô, thì chè Hà Ký ở Chợ Lớn với gần 40 món sẽ khiến những ai "hảo ngọt" thèm được nếm thử.
Thưởng thức chè ngon ở Hà Nội và TP HCM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

1. Xôi chè nóng

Xôi chè là một món đặc sản nổi tiếng của Hà Nội đã có lịch sử hàng trăm năm và được rất nhiều người yêu thích. Đây luôn được xem là một món ăn khoái khẩu trong những ngày mùa đông lạnh giá tại thủ đô. Món chè này được nấu từ những loại nguyên liệu khá đơn gian như: đỗ xanh, gạo nếp. Xôi được đồ cực kỳ khéo léo, có độ mềm dai vừa phải, hương vị béo vô cùng hấp dẫn.

2. Chè sắn

Một trong những món chè nóng mùa đông Hà Nội cực kỳ nổi tiếng đó chính là chè sắn. Nguyên liệu chính để làm món ăn này là sắn, kết hợp khéo léo cùng đường gừng, với hương vị thơm dịu, cay nồng cực kỳ hấp dẫn. 

Từng miếng chè sắn được nặn vuông vức. Chỉ cần cắn một miếng thôi bạn sẽ cảm thấy vị ngọt tan chảy, lan tỏa dần trong miệng. Chè sắn không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, lý tưởng để thưởng thức trong ngày đông lạnh giá.

3. Chè đỗ đen nóng 

Chè đỗ đen từ lâu đã là một món ăn quá đỗi quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Và đây cũng được xem là một trong những món chè mùa đông Hà Nội khá nổi tiếng. Đúng như tên gọi, món chè này được nấu từ hạt đỗ đen, ninh trong nhiều giờ sao cho hạt bung nở mềm, ngấm đường nhưng lại không bị nát.

Chè đỗ đen nóng và đặc hơn so với chè đỗ đen mọi người thường ăn vào mùa hè. Khi thưởng thức chè, người ta sẽ múc vào từng chiếc bát nhỏ và chắc chắn không thể thiết chút nước cốt dừa, dừa nạo để hương vị thêm phần hấp dẫn.

4. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc và được rất nhiều người dân Việt Nam yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, lạ miệng của nó. Từng viên bánh trôi được nặn to tròn một cách khéo léo, bên trong là lớp nhân đậu xanh, thêm chút vừng, dừa thơm bùi. Tất cả kết hợp lại tạo nên một món ăn tuy dân giã nhưng lại thơm ngon vô cùng. Cầm trên tay bát bánh trôi tàu ấm nóng, thơm ngọt dường như mọi lạnh giá của những ngày đông đều tan biến.

5. Lục tàu xá

Cái tên tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu trong danh sách những món chè mùa đông Hà Nội nổi tiếng nhất đó chính là lục tàu xá. Đây là một món chè có cách chế biến cực kỳ công phu và hương vị thì thơm ngon khó cưỡng. Nguyên liệu chính để làm chè gồm có đậu xanh được nấu chín nhuyễn, sau đó cho thêm bột báng luộc sơ cùng với đường cát. Trong quá trình nấu cần phải khuấy đều tay để hỗn hợp sánh mịn.

Món lục tàu xá thơm ngon chuẩn bị chắc chắn không thể thiếu hạt sen và vỏ quýt cho dậy mùi. Nhìn bát lục tàu xá màu vàng sánh đậm, tỏa hương thơm nức mũi bạn khó mà cầm lòng được và chỉ muốn thưởng thức ngay lập tức.

Quán chè nổi tiếng khu Chợ Lớn

Nằm trên đường Châu Văn Liêm, quận 5, quán chè Hà Ký nổi danh với các món chè mang đậm hương vị ẩm thực người Hoa khu Chợ Lớn. Ở đây bán gần 40 loại chè nóng, chè lạnh khác nhau.

Về cơ bản, quán chè Hà Ký có 2 loại chính là chè nóng và chè lạnh. Chè nóng có chè mè đen, các loại chè đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu phộng, chè trôi nước… Chè lạnh có đậu hủ hạnh nhân, sâm bổ lượng, táo đỏ nhãn nhục, chè trái dâu, chè hột sen… 

Chủ đạo ở đây là các món chè mang hương vị Hoa. Song theo chủ quán chia sẻ, những năm gần đây Hà Ký cũng bổ sung thêm vào menu một số món chè Việt, để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách.

Sau một lúc tần ngần suy nghĩ, nhóm bạn 4 người của chị Phương Hoa quyết định gọi chè mè đen, tuyết nhĩ táo đỏ đu đủ tiềm, hột gà trà và quy phục linh. Sở dĩ chọn các món trên, vì mọi người muốn thưởng thức món gì đó… là lạ, cũng như được "mách" rằng đây là những loại chè phải thử khi đến quán chè Hà Ký.

Chè mè đen vốn được biết là "đặc sản" làm nên tên tuổi của Hà Ký. Không chỉ thơm ngon, chè mè đen còn được đánh giá cao vì bổ dưỡng. Món chè này có màu đen đặc trưng, nhuyễn mịn, tan ngay trên đầu lưỡi khi nếm. Theo chủ quán chia sẻ, công đoạn rang mè rất quan trọng, rang chuẩn mới cho ra hương vị chè mè đen thơm ngon, ngọt, béo.

Chè Hà Ký nổi tiếng 30 năm khu Chợ Lớn,

Món tuyết nhĩ táo đỏ đu đủ tiềm tại chè Hà Ký. Ảnh: Nguyên Thịnh 

Còn món tuyết nhĩ táo đỏ đu đủ tiềm thì được đựng trong thố tiềm hơi cũ, có đá bào để riêng đi kèm. Loại chè này đặc biệt có vị ngọt thanh, vì kết hợp cả đu đủ chín, táo đỏ, tuyết nhĩ (nấm tuyết) lẫn đường phèn - tất cả đều là nguyên liệu có độ ngọt đặc trưng.

Ở Hà Ký, món này được chế biến khéo, miếng đu đủ chín mềm vẫn không bị nát. Tuy nhiên, với những ai khẩu vị không chuộng ngọt, có lẽ sẽ không thích món này.

Hột gà trà dễ gây ấn tượng ban đầu khi nhìn vào, vì ngả sang màu nâu sẫm, không giống quả trứng "trắng bóc" như thường thấy. Trứng được nấu với trà đen đến khi chuyển màu, ăn có vị bùi, béo của trứng, kết hợp vị đăng đắng, thanh mát của nước trà. Thoạt nhìn, món hột gà trà có thể khiến không ít người e ngại, vì thấy hơi… kỳ, song hương vị độc đáo của nó rất đáng để thưởng thức. 

Chè Hà Ký nổi tiếng 30 năm khu Chợ Lớn,

Quy phục linh Quảng Châu cũng là một món khá đặc biệt của người Hoa, còn gọi là cao quy linh. Ảnh: Nguyên Thịnh 

Quy phục linh Quảng Châu cũng là một món khá đặc biệt của người Hoa, còn gọi là cao quy linh. Món này dạng thạch mềm, màu đen óng, được chế biến từ nhiều loại thảo dược. Quy phục linh có vị đắng, nên quán Hà Ký cho khách chọn sữa đặc hoặc mật ong để rưới lên, thêm phần dễ ăn.

Quán chè Hà Ký luôn sẵn sàng phục vụ khách theo một "list dài" các món chè có trong thực đơn. Nhìn chung, ở đây có 4 mức giá chính. Các món đậu hủ, quy phục linh, bánh flan thì 25.000 đồng. Các món chè đậu 28.000 đồng. Nhỉnh hơn một chút thì 33.000 đồng, cho các món như chè nếp than, chè ba màu, củ năng hột gà…

Đắt nhất là mức giá 38.000 đồng, bao gồm các món chế biến công phu, kết hợp nhiều thành phần nguyên liệu như bạch quả, tuyết nhĩ, táo đỏ, hột sen, nhãn nhục, củ năng…

"Có người nói đắt, có người nói rẻ. Tùy quan điểm mỗi người thôi. Riêng gia đình tôi hay ăn ở đây thì thấy mức giá này cũng hợp lý", anh Duy Khang (thực khách ngụ quận 5) chia sẻ.

Chè Hà Ký nổi tiếng 30 năm khu Chợ Lớn,

Quán có bàn ghế cao, song khách thích ngồi ghế con trước cửa. Ảnh: Nguyên Thịnh 

Ngoài các món chè, quán chè Hà Ký còn có nhiều món mặn hấp dẫn thực khách như bì cuốn chay, bánh tằm bì chay - mặn, bánh ướt chay - mặn, bánh ít trần chay - mặn… Các món này có giá 30.000-40.000 đồng. 

Mở cửa từ 10h sáng đến 22h đêm, quán chè Hà Ký có chỗ ngồi trong nhà với bàn ghế kê cao, không gian sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiều khách đến đây lại thích ngồi ghế con trước cửa, để "hóng gió", ngắm dòng người xe qua lại. Phí gửi xe ở đây là 5.000 đồng/chiếc, một số ý kiến xem đó là "điểm trừ" của quán.

Theo Người lao động

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau