Sức hấp dẫn của thương hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”

Thứ Tư, 04/12/2019 20:46
Vượt qua các quốc gia được đề cử tranh giải gồm Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Saudi Arabia để nhận giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) 2019 vừa qua tại Oman, Việt Nam một lần nữa khẳng định hướng khai thác tiềm năng di sản và từng bước định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc tế.
Di sản Văn hóa thế giới cố đô Huế

“Mỏ vàng” di sản

Năm 1993, quần thể di tích Huế được đưa vào danh sách di sản thế giới của UNESCO, trở thành di sản thế giới đầu tiên tại Việt Nam. 25 năm sau, đã có tới 7 di sản văn hóa, thiên nhiên và hỗn hợp khác được ghi nhận vào danh sách này. Trong đó có vịnh Hạ Long (1994, 2000), Khu di tích Mỹ Sơn (1999), phố cổ Hội An (1999), VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (2003), Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long (2010), Thành nhà Hồ (2012) và Quần thể danh thắng Tràng An (2014)… Bên cạnh đó là hàng loạt các di sản phi vật thể, di sản tư liệu, công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận, gồm Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (2005), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Quan họ Bắc Ninh (2009), Ca trù (2009), Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê và Mạc (2010), Hội Gióng (2010), Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn (2010), Hát xoan (2011), Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (2012), Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (2012), Đờn ca tài tử Nam Bộ (2013), Châu bản triều Nguyễn (2014)... Cùng với đó là hàng chục nghìn di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh được xếp hạng quốc gia đặc biệt và di tích quốc gia.

Các giá trị Di sản tại Việt Nam được tôn vinh ở nhiều khía cạnh khác nhau. Năm 1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan tự nhiên. Năm 2000, vịnh Hạ Long lần thứ hai được UNESCO công nhận về giá trị địa chất, địa mạo. Du khách đến nơi đây đều không khỏi trầm trồ với khung cảnh các khối núi đá vôi dốc đứng với rừng phủ xanh kín nhô lên khỏi mặt biển mênh mông. Cũng hai lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng vinh dự được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới với tiêu chí về địa chất địa mạo năm 2003. Năm 2015, di sản này tiếp tục đươc UNESCO lần thứ 2 ghi danh là Di sản thế giới theo tiêu chí là ví dụ nổi bật đại diện cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn và sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học. Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới nằm trong VQG không chỉ được công nhận danh hiệu, mà còn trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới…

Trong khi đó, Cố đô Huế là nơi duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được khá nguyên vẹn tổng thể kiến trúc nghệ thuật Cung đình, với sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố con người, kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên. Điều này cho thấy một hình ảnh tuyệt vời về Việt Nam giàu có và đa dạng về các di sản, là “mỏ vàng” quý báu để khai thác gắn với phát triển du lịch.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Tín hiệu vui của du lịch Việt

Năm 2019 là năm đầu tiên WTA đưa hạng mục vinh danh Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới vào hệ thống giải thưởng. Việt Nam đã vượt qua các quốc gia được đề cử tranh giải như Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Saudi Arabia để nhận giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, khẳng định và tôn vinh những giá trị đặc sắc của các Di sản thế giới tại Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến đông đảo du khách quốc tế.

Những tín hiệu vui còn gắn với các Di sản riêng tại Việt Nam. Trong đợt trao giải của WTA năm nay, đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng lần đầu tiên được trao giải “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á”. Di sản Thế giới này được vinh danh vào năm 1999 sau những nỗ lực chung bắt đầu từ những năm 1980 nhằm bảo tồn những phần còn sót lại của di sản này, gắn với ý nghĩa hội tụ văn hóa và là điển hình cho một thương cảng châu Á truyền thống từ thế kỷ 15 đến 19 vừa kỷ niệm tròn 20 năm công nhận di sản đã khẳng định được thương hiệu và vị trí trên bản đồ du lịch thế giới. Giải thưởng này cùng với các giải thưởng Điểm đến Golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến Golf tốt nhất châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019 đã giúp du lịch Việt Nam thăng hạng ngoạn mục.

Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long

Theo nhận định của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong Ngành, việc Việt Nam được công nhận, tôn vinh bằng các giải thưởng du lịch thế giới cùng với những con số phát triển ấn tượng trong năm 2019 chính là những tín hiệu đầy khả quan, là cơ hội mở ra nhiều hợp tác cho ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, di sản, ẩm thực và golf đã được thế giới công nhận có thể khai thác thành những sản phẩm du lịch mới để trở thành thế mạnh đặc thù của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo baodulich

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau