Ngành khách sạn ở Châu Á Thái Bình Dương thu hút 8,5 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2021

Thứ Sáu, 18/02/2022 11:00
Thị trường khách sạn của Châu Á Thái Bình Dương đã ghi nhận sự phục hồi đầu tư mạnh mẽ vào năm 2021, nhưng vẫn còn thấp hơn các mức trước đại dịch do ngành vẫn đang tiếp tục trên đà phục hồi.

 

 

Theo Triển vọng đầu tư khách sạn hàng năm của JLL Hotels&HospitalityGroup (NYSE: JLL), tổng lượng giao dịch tại Châu Á Thái Bình Dương đạt 8,5 tỷ USD, chiếm 13% tổng lượng giao dịch khách sạn toàn cầu. Điều này thể hiện mức tăng 39% so với lượng giao dịch năm 2020, tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn thấp hơn 40% so với các mức trước đại dịch COVID vào năm 2019. 

Việc phân bổ vốn vào năm 2021 bị ảnh hưởng bởi các hạn chế do đại dịch đang diễn ra cũng như việc kiểm soát biên giới ở một số nền kinh tế trọng điểm, cùng với mức chênh lệch giá mua và bán lớn đối với bất động sản. Điều đáng khích lệ là những người tham gia thị trường mới đang tìm cách tận dụng cơ hội phát triển bằng cách hoạt động trong các khu vực được hỗ trợ bởi một loạt các yếu tố, bao gồm năm khách sạn cao cấp hơn nằm ở các thị trường thành thị có nhu cầu giải trí hoặc nội địa lớn, có giá trị giao dịch ở mức hơn 1,0 triệu USD cho mỗi hoạt động giao dịch tài sản chính và ổn định, chiếm 85% tổng lượng giao dịch trong khu vực. 

“Hoạt động giao dịch trong năm 2021 diễn ra mạnh mẽ và chứng tỏ rằng các nhà đầu tư đang tính đến vấn đề đầu tư dài hạn hơn khi xem xét các tài sản khách sạn ở Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi tin tưởng rằng khi du lịch quốc tế trở nên dễ tiếp cận hơn và khi thị trường du lịch giải trí và kinh doanh phục hồi nhiều hơn, các nhà đầu tư sẽ có thể khai thác nguồn tài nguyên lớn và triển khai chiến lược ở lĩnh vực khách sạn trên nhiều thị trường khác nhau,” Nihat Ercan, Giám đốc điều hành cấp cao, Trưởng phòng Kinh doanh Đầu tư, Châu Á Thái Bình Dương, JLL Hotels & Hospitality Group, chia sẻ. 

 

 

Về mặt địa lý, Maldives đã chứng kiến sự hồi sinh về lượng du khách vào năm 2021, lượng khách quốc tế tăng 152% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu trên số phòng hiện có của các khách sạn cao cấp và sang trọng (RevPAR) của Maldives năm 2021 cao hơn 24% so với mức của năm 2019. Sự phục hồi này còn được chứng minh bởi khả năng thu hút thành công nhu cầu du lịch mạnh mẽ từ Tây Âu, Nga và một số quốc gia Trung Đông, chuyển trọng tâm từ các thị trường hàng đầu trước đây là Trung Quốc Đại lục, giá trung bình mỗi phòng là 860.000 USD. Cả ba giao dịch khu nghỉ dưỡng trong năm đều được bán cho các nhà đầu tư xuyên biên giới với nguồn vốn từ Ý, Singapore và Trung Đông, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư nước ngoài vào thị trường. 

Tổng lượng giao dịch toàn cầu đạt 66,8 tỷ USD vào năm 2021, tăng 131% so với năm 2020. Với sự phục hồi không đồng đều trong nhu cầu về các loại tài sản, các nhà đầu tư tập trung vào việc mua lại các tài sản là khu nghỉ dưỡng hoặc tài sản cao cấp. Tài sản ở các vị trí đô thị vẫn có tính thanh khoản cao nhất, nhưng mức độ hoạt động trong năm 2021 đã giảm 22% so với năm 2019. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng trên toàn bộ các tài sản tại các khu nghỉ dưỡng đã tăng 17% so với năm 2019. Nhóm người mua đa dạng vào năm 2021, nhóm vốn chủ sở hữu tư nhân tăng khoản đầu tư vào lĩnh vực khách sạn lên đến 25,4 tỷ USD so với năm 2020, chiếm 50% tổng hoạt động giao dịch trên toàn cầu. 

JLL tin rằng một số chủ đề chính sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trong lĩnh vực khách sạn Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2022.

 

 

Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các thị trường làm tăng danh mục đầu tư kể từ đại dịch. Theo báo cáo, các điểm du lịch củng cố được lợi thế cạnh tranh và nâng cao vị thế của mình trên thị trường dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư, đặc biệt là các thị trường như Maldives.

Các thị trường được thể chế hóa cùng với các yếu tố cơ bản về nhu cầu nội địa mạnh mẽ vẫn là trọng tâm chính cho các nhà đầu tư xuyên biên giới, cụ thể Nhật Bản và Úc là các thị trường mục tiêu được ưu tiên.

Các chủ khách sạn sẽ tiếp tục phải đối mặt với các khó khăn hậu Covid, đe dọa lợi nhuận hoạt động và có khả năng cản trở tăng trưởng RevPAR. Vào năm 2022, các chủ khách sạn sẽ cần theo dõi chặt chẽ các thách thức chính, bao gồm tình trạng thiếu lao động, các vấn đề về chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát, tất cả đều đe dọa đến mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể trong năm tới.

Cam kết bền vững của ngành khách sạn có thể dẫn đến giá trị tài sản tăng cao hơn, giảm chi phí hoạt động và tăng nhu cầu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng, nhà khai thác và nhà đầu tư đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngành giảm lượng khí thải carbon, và cả ba đối tượng này đều lên tiếng ủng hộ ngành tập trung vào tính bền vững và sự gia tăng tác động đầu tư.

Sự mờ nhạt của lĩnh vực bất động sản đang thúc đẩy sự phát triển của các loại hình cơ sở lưu trú thay thế trên tất cả các khu vực. Lĩnh vực co-living đang cho thấy sự tăng trưởng đáng kể và đang nổi lên như một loại hình lưu trú thay thế phổ biến trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. JLL đang kỳ vọng sẽ có thêm nhiều công ty mới xuất hiện quản lý và cho thuê các không gian một cách linh hoạt đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn của khách sạn trong khu vực.

 

 

“Chúng tôi vô cùng phấn chấn khi thấy rằng thị trường khách sạn Châu Á Thái Bình Dương đang phục hồi nhanh hơn dự đoán, nhưng thú vị hơn là, chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển mình của ngành để đáp ứng các nhu cầu về hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Các chủ khách sạn sẽ ngày càng cần điều chỉnh các chiến lược để thích ứng và tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc cho lực lượng lao động bên cạnh việc ưu tiên thực hiện các nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon và giảm thiểu rủi ro khí hậu”, Xander Nijnens, Giám đốc điều hành, Trưởng ban cố vấn và quản lý tài sản, Châu Á Thái Bình Dương, JLL Hotels & Hospitality Group, cho biết. 

JLL’s Hotels & Hospitality Group hoàn thành nhiều giao dịch hơn bất kỳ nhà tư vấn bất động sản khách sạn nào khác trong 5 năm qua, với tổng trị giá 83 tỷ USD trên toàn thế giới. 350 đội ngũ trên toàn cầu của tập đoàn tại hơn 20 quốc gia cũng đã hoàn thành hơn 7.350 hợp đồng tư vấn, định giá và quản lý tài sản. Các dịch vụ tư vấn, môi giới, quản lý tài sản và định giá khách sạn của chúng tôi đã giúp nhiều nhà đầu tư, chủ sở hữu và nhà điều hành khách sạn đạt được lợi nhuận cao hơn bất kỳ nhà tư vấn bất động sản nào khác trên thế giới.

N.Lan

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau