Hà Tiên - Sức hút từ điểm đến đa trải nghiệm

Thứ Năm, 19/01/2023 11:00
Hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch đặc trưng bao gồm: du lịch biển, sinh thái, tâm linh, văn hóa và lễ hội, thành phố Hà Tiên hôm nay đang thực sự chuyển mình, khẳng định vị thế sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế - du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Mũi Nai Hà Tiên. Ảnh: Internet

Hà Tiên là vùng đất nằm ở phía Tây Nam Tổ quốc có nhiều danh lam thắng cảnh, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng. TP Hà Tiên được kì vọng sẽ là cực tăng trưởng phía Tây và là thành phố cửa khẩu an toàn, hiện đại của tỉnh Kiên Giang, đô thị trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Linh hoạt thích ứng

Theo thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2020, bình quân TP.Hà Tiên thu hút khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm, chỉ đứng sau TP Phú Quốc. Năm 2022, du lịch Hà Tiên có nhiều khởi sắc, thu hút 2.309.060 lượt khách đến tham quan du lịch (khách quốc tế 520 lượt), đạt 115,45% kế hoạch. Con số ấn tượng đạt trong thời gian qua chính là thành quả của chính quyền địa phương khi quyết tâm thực hiện nhiều chính sách linh hoạt ngay từ trước khi mở cửa đón khách du lịch trở lại.

Thành phố Hà Tiên xinh đẹp. Ảnh: Internet

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, Hà Tiên thực hiện phòng chống dịch gắn với khôi phục sản xuất kinh doanh, cập nhật các kịch bản phát triển kinh tế xã hội phù hợp với tình hình địa phương. Ngành du lịch cùng với các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều giải pháp kích cầu du lịch, xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước, tham gia chương trình liên kết, hợp tác với các địa phương du lịch trọng điểm trong cả nước; xây dựng, làm mới sản phẩm dịch vụ… đáp ứng kịp thời nhu cầu của du khách.

Tăng cường quảng bá du lịch

Sở hữu lợi thế của thành phố vừa có cửa khẩu, vừa được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan, địa hình đa dạng gồm: đồng bằng, biển đảo, đồi núi… , Hà Tiên hội tụ đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế khi đặt chân đến miền Tây Nam Bộ. Từ lợi thế tự nhiên và bề dày lịch sử, Hà Tiên đã phát triển đa dạng loại hình, sản phẩm du lịch: du lịch cửa khẩu, du lịch di sản - văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa bản địa, du lịch tâm linh.

Đầm Đông Hồ (Đông Hồ Ấn Nguyệt). Ảnh: Nguyễn Tuấn

Người Hà Tiên luôn tự hào sở hữu vùng đất danh tiếng này với nhiều thắng cảnh như: Thạch Động, Đá Dựng, núi Pháo Đài, núi Bình San, bãi biển Mũi Nai, đầm Đông Hồ… Đến với Hà Tiên, du khách không chỉ có thể tham quan các danh thắng nổi tiếng mà còn được hoà mình vào nhiều lễ hội văn hoá nổi bật như Hội Tao Đàn Chiêu Anh Các, lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu, giỗ Bà Mạc Mi Cô… Bên cạnh đó, Hà Tiên còn sở hữu cửa khẩu quốc tế thuận lợi phát triển các tour du lịch kết nối các tiểu vùng sông Mekong qua đường hành lang ven biển.

Trong những dịp lễ lớn sắp tới nhất là vào dịp lễ Giáng sinh, đón Tết Dương lịch mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung và TP Hà Tiên nói riêng sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đón du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm…

Chùa Tam Bảo. Ảnh: Internet

Thành phố cũng chủ động kịp thời đón làn sóng du lịch hậu dịch, kết hợp chiến lược kích cầu, quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm OCOP trong các doanh nghiệp khẳng định du lịch thành phố Hà Tiên là điểm đến tin cậy, an toàn cho du khách. Qua đó, tạo tiền đề cho đà phát triển du lịch thành phố trong những năm sau và hứa hẹn thu hút những đơn vị tầm cỡ, có uy tín ở lĩnh vực du lịch cũng như bất động sản, tạo nên các sản phẩm chất lượng, mới mẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Theo kế hoạch, Hà Tiên đặt mục tiêu năm 2025 đón trên 4,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 9.400 tỉ đồng; đến năm 2030, thu hút trên 6,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 34.500 tỷ đồng.Phát huy những lợi thế sẵn có, chính quyền thành phố Hà Tiên không ngừng đầu tư phát triển du lịch một cách toàn diện, có hệ thống, hướng tới xây dựng thành phố văn hóa - du lịch, sinh thái xanh - sạch - đẹp và là đô thị kinh tế cửa khẩu quốc tế, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế.

Tú Sương

Tin khác