Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa

Thứ Bảy, 04/02/2023 10:40
Đền thờ vua An Dương Vương được xây dựng trên một quả đồi, theo truyền thuyết có cung thất của vua. Di tích đền thờ vua An Dương Vương có diện tích rộng khoảng 19.138,6m2, được xây dựng theo hướng Nam.
Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 2.

Đền An Dương Vương hay còn gọi là Đền Thượng nay thuộc xã (Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội). Tương truyền, đền thờ An Dương Vương được xây trên nền nội cung của kinh đô Âu Lạc ngày trước.

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 3.

Đền thờ vua An Dương Vương được xây dựng trên một quả đồi mà truyền thuyết nói là xưa có cung thất của vua. Di tích đền Thượng có diện tích rộng khoảng 19.138,6m2, được xây dựng theo hướng Nam, các công trình kiến trúc chính của ngôi đền nằm trên trục Dũng đạo (Thần đạo).

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 4.

Nơi thờ An Dương Vương gồm có hạ điện là một ngôi nhà ba gian to, cao, cột lim đồ sộ, tám mái cong vút. Từ tả hữu của hạ điện có hai dãy nhà hành lang phía ngoài xây kín nối với thượng điện. Khoảng vuông ở giữa là một ngôi nhà chồng diêm tám mái cao.

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 5.

Qua cổng ngoài của đền sẽ tới tam quan cổ kính với lầu thượng cao, hai bên lối đi có hai giếng mắt rồng đối xứng nhau. Bước qua tam quan là vào sân đền, hai bên sân có nhà khách cho người thập phương dừng chân sửa lễ.

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 6.

Thượng điện cũng ba gian, bàn thờ An Dương Vương đặt giữa, bên đông thờ hoàng hậu, bên tây thờ thái thượng hoàng. Trong cùng của thượng điện đền Cổ Loa là hậu cung, nơi có một khám lớn bằng gỗ đặt ban thờ vua An Dương Vương. Trên ban thờ đặt tượng vua An Dương Vương bằng đồng mặc triều phục được đúc năm 1897, nặng 255kg. (Ảnh: Ban quản lý cung cấp).

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 7.

Phía tây đền An Dương Vương trên một gò đất cao, xưa kia vua lập miếu thờ Thần Nông, là nhà bia.

 
Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 8.

Đặc biệt, trong khuôn viên đền thờ An Dương Vương có hai hố vẫn được cho là mắt rồng của thành Cổ Loa. Một hố luôn đầy ắp nước dù là mùa hạn, trong khi hố kia luôn khô cạn ngay cả những ngày trời mưa như trút.

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 9.

Phía trước đền có một hồ hình bán nguyệt, giữa đắp bờ tròn tạo thành giếng Ngọc. Tương truyền, đây là nơi Trọng Thủy tự tử sau khi phản bội Mỵ Châu. Người dân ở đây vẫn còn truyền tai nhau rằng đem nước ở giếng này mà đi rửa ngọc trai thì trong sáng vô cùng.

Đền thờ vua An Dương Vương - Ngôi đền thiêng bên trong thành Cổ Loa - Ảnh 10.

Cho đến nay, vào mỗi năm, hội đền vẫn được cử hành vào ngày mồng 6 tháng Giêng và kéo dài trong khoảng 10 ngày, thu hút đông đảo du khách xa gần.

Theo Kiến Hùng (Dân Việt)

Tin khác