Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt?

Thứ Hai, 13/03/2023 14:27
Người dân tại Đài Loan (Trung Quốc) trân trọng những giá trị truyền thống. Vì vậy, trong mỗi quán ăn Á Đông, thực khách luôn cảm nhận được sự thân thuộc như đang dùng bữa cơm trong chính ngôi nhà của mình.

Những người dân hiền hòa, văn minh

"Chưa đến chợ đêm xem như chưa đến Đài Loan" một người bạn đã nhắn tin gợi ý cho tôi, trước khi chuyến bay nối dài từ Việt Nam sang Đài Loan cất cánh. 

Suốt 10 ngày rong ruổi khắp xứ Đài, tôi không nhớ nổi mình đã ghé thăm bao nhiêu khu chợ đêm huyên náo, từ nhỏ đến lớn. Nó gắn liền với văn hóa, ẩm thực và phản ánh nhu cầu sinh hoạt khuya của người dân nơi đây. Nơi mà bạn có thể thấy được một "thế giới" thu nhỏ, sực nức mùi thơm của hàng trăm món ngon kỳ lạ.

Một buổi tối, Ngọc Trang (43 tuổi), người Việt Nam từng sống ở Đài Loan 20 năm, dẫn chúng tôi đi qua các sạp hàng của chợ đêm Phùng Giáp (Đài Trung). Chị nói: "Muốn biết người dân tại Đài Loan sống thế nào, hãy đến chợ đêm".

Bắt đầu từ 17h, các sạp hàng đã được dọn ra, mùi thơm từ những quán ăn vặt đường phố bắt đầu đi vào các ngõ ngách mời gọi thực khách. Người dân nơi đây có thói quen ăn khuya nên những khu chợ sẽ phục vụ đến tận 2h hôm sau.

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 1

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 2

Len lỏi trong chợ, du khách sẽ thấy được tất cả quầy hàng đều được bày biện đẹp mắt, tỉ mỉ. Tiếng lạo xạo xóc thức ăn trên chảo, tiếng cười nói rộn rã của vài nhóm bạn trẻ và tiếng chào mời "điên rồ" của các chủ tạp hàng…  Tất cả tạo nên không gian náo nhiệt, sôi động như ban ngày ở xứ Đài.

Ở những quầy đồ nướng, thịt bò đỏ tươi được đặt trên vỉ nướng rực than hồng. Hay ở nơi bán món Luwei, hàng chục loại nguyên như liệu rau, nấm, huyết, đậu hũ, bò viên, cá viên… cũng được xếp ngăn nắp.

Có một điều đặc biệt, dù đông đúc đến mức nào, nhưng người dân tại Đài Loan chưa bao giờ vội vã. Văn hóa "xếp hàng" rất rõ rệt trong tất cả quán ăn, ở ga tàu điện ngầm, trạm xe buýt và thậm chí là cả chợ.  Không hối thúc, không ồn ào, hàng dài người chờ đợi được nhận lấy thức ăn một cách trật tự.

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 3

Ẩm thực đêm là một nét văn hóa của người dân Đài Loan, Trung Quốc (Ảnh: Ngọc Ngân)

Cận ngày về, tiết trời se lạnh, chúng tôi dắt tay nhau về chợ đêm Sĩ Lâm (Đài Bắc) để thưởng thức món sườn hầm trứ danh. 45 năm trôi qua, nhưng bếp than của tiệm ăn vẫn đỏ lửa, nồi nước dùng thanh tao, thơm lừng vẫn sục sôi suốt đêm.

Người dân địa phương trân trọng những giá trị truyền thống. Vì vậy, trong mỗi quán ăn Á Đông như thế, thực khách luôn cảm nhận được sự thân thuộc như đang dùng bữa cơm trong chính ngôi nhà của mình. 

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 4

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 5

Thi thoảng, vài chú mèo có bộ lông mượt mà, ngái ngủ trong giỏ xách cùng chủ nhân đi dạo chợ vào giờ khuya. Họ yêu quý chó mèo như bạn. Những biển quảng cáo thức ăn, phụ kiện… cho chó mèo xuất hiện nhiều cả người mẫu quảng cáo. 

Họ mang chó đi ăn đêm, mặc cho chúng lớp áo ấm bằng nhung. Có những cặp vợ chồng già bước cạnh, tay cùng đẩy chiếc xe chứa 5 chú mèo. "Đứa" nào cũng tròn trịa, sạch sẽ và nằm ngoan trong nôi.

Ở Đài Loan, đâu đâu chó mèo cũng được "hoan nghênh" như thế. Chúng đi cùng chủ, nằm im trên vai những chàng trai, cô gái, hoặc tung tăng dạo bước dưới lòng chợ. Tất cả thể hiện sự ấm áp của người dân Đài Loan.

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 6

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 7

400.000 đồng khám phá đời sống về đêm ở xứ Đài

Với 500 TWD (gần 400.000 VNĐ), bạn có thể ăn chơi rất nhiều thứ ở chợ đêm Đài Loan. Dưới đây là một số gợi ý của tôi đến bạn nếu muốn đặt chân đến đây.

Đầu tiên, bạn phải ghé vào quầy "nghêu kim sa", dặn chủ quán một bát nghêu có nước dùng thanh, thơm vị tỏi và phủ lớp phô mai béo mịn bên trên. Nếu chưa "chắc bụng", bạn nên kết hợp món ăn này cùng mì tươi. Sợi mì dai thơm quyện với phần nước súp sẽ mang đến hương vị khó quên. 

Tiếp theo, bạn chớ bỏ qua những khay Dimsum nghi ngút khói. Vỏ bánh mỏng ôm lấy lớp nhân dai, đậm đà vị tôm thịt sẽ "lấp đầy" chiếc dạ dày đang cồn cào.

Trời càng lạnh, khách đứng cạnh quầy nấm đùi gà nướng càng đông. Những cây nấm to được phết sốt khi nướng lên sẽ tạo màu vàng nâu óng ánh là đặc sản ở đây. Người bán sẽ đưa ra vô vàn hương vị cho khách hàng lựa chọn: tỏi, tiêu, phô mai, sốt cay…, tùy theo khẩu vị mỗi người.

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 8

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 9

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 10

Chợ đêm ở Đài Loan có gì đặc biệt? - 11

Và cuối cùng, đến Đài Loan khi không thể nào không dừng chân tại một quầy trà sữa, làm một hơi đầy ắp viên trân châu li ti, dai dai.

Một người bạn của tôi nói vui: "Ở Đài Loan, cứ khoảng 1km bạn sẽ bắt gặp 2,3 tiệm trà sữa". Trà sữa có mặt ở khắp mọi nơi, trên phố, trong chợ, cửa hàng tiện lợi, thậm chí trong những con hẻm nhỏ… Nó phổ biến giống như những tách cà phê sữa đá Việt Nam, là một đặc sản của người dân nơi đây.

Theo Ngọc Ngân (Dân trí)

Tin khác