Bánh cuốn chả mực - đặc sản trứ danh của Hạ Long

Thứ Tư, 03/08/2022 00:00
Bánh cuốn nóng hổi thưởng thức cùng chả mực giã tay thơm nức là món ăn được lòng thực khách khi ghé thăm Hạ Long (Quảng Ninh).

Bánh cuốn vốn được ăn kèm chả băm, chả quế hay trứng... riêng Hạ Long có bánh cuốn chả mực. Bánh cuốn ăn kèm chả mực phải mỏng mịn, nhưng dai mềm vừa đủ để không dễ rách nát khi cuộn nhân. Từng lớp bánh cuốn mỏng tang, bao lấy những mộc nhĩ, thịt băm, tôm nõn, hành phi...

Bánh cuốn chả mực Hạ Long. Ảnh: Foody
Bánh cuốn chả mực Hạ Long. Ảnh: Foody

Gắp miếng bánh cuốn nóng hổi, thêm miếng chả mực vừa rán tới chấm ngập bát nước mắm ớt pha tinh dầu cà cuống, thực khách sẽ cảm nhận những hương vị của biển, của đất trời hòa quyện. Cái làm nên linh hồn của món ăn chính là những miếng chả mực giòn, mềm, đậm vị biển.

Mực có ở nhiều nơi nhưng phải ở Quảng Ninh mới có giống mực mai dày thịt. Mực mai tươi rói sơ chế sạch sẽ, đem giã tay chứ không phải xay bằng máy. Thịt mực quện với mỡ, gia vị như nước mắm, tiêu đen, tỏi... nặn dẹt thành từng miếng.

Chả mực chiên ngả màu vàng ươm, căng phồng mà không ngấy dầu mỡ. Người làm phải căn nhiệt độ khi rán, không để lửa quá to mà cháy mất chả, cũng không để lửa nhỏ để miếng chả không có lớp vỏ đủ dai giòn, đượm màu.

Chả mực Hạ Long là đặc sản nức tiếng của thành phố biển.
Chả mực Hạ Long là đặc sản nức tiếng của thành phố biển. Ảnh: Vietnam Tourism

Địa chỉ bán bánh cuốn chả mực nổi tiếng ở Hạ Long là quán Cây Bàng, hay còn gọi quán Bà Đến ở ngõ 1 Nhà Hát. Quán gia truyền có tuổi đời hơn 30 năm. Thực khách cũng có thể tìm thấy những quán bánh cuốn chả mực khác ở khu vực Hòn Gai như quán bà Ngân (34 Đoàn Thị Điểm), quán bà Yến (Rạp Bạch Đằng); hay quán bà Lan ở Khu Vườn Nhà, TP Bãi Cháy...

Theo Lao Động

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau