Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc, Colliers Việt Nam |
Tăng trưởng ấn tượng trong đại dịch, tiếp tục “phong độ” cao trong năm nay
Rõ ràng là Covid-19 khiến nhiều người phải làm việc từ xa hoặc làm việc tại nhà với quãng thời gian nhiều hơn đáng kể và, điều tuyệt vời là, hiệu quả vẫn rất cao. Không phải đến công sở nên mỗi sáng, nỗi ám ảnh với kẹt xe, quãng đường dài và thời gian di chuyển đến văn phòng làm việc không còn là mối bận tâm nữa, trong khi cha mẹ có nhiều thời gian hơn cho con cái và gia đình mình.
Sự nở rộ của các ứng dụng gọi video khiến cho làm việc họp hành, thảo luận, cập nhật tình hình…thực sự rất tiện lợi. Hơn nữa, cùng với đà tăng trưởng kinh tế năng động của Việt Nam, ngày càng nhiều người trẻ với ý chí cao độ và khả năng sáng tạo đáng nể đã quyết định khởi nghiệp với định hướng của riêng mình. Điều đương nhiên là ở giai đoạn khởi đầu, các dự án này đôi khi chỉ cần một địa chỉ văn phòng được đăng ký ở một địa chỉ nhất định, và thế là sau đó họ có thể làm việc ở bất cứ đâu, tại nhà hoặc quán café. Đây cũng chính là những lý do tạo ra nhu cầu cao cho phân khúc văn phòng ảo trong năm 2021 này và những năm tiếp theo.
Điều này vô hình chung lại tạo ra cơ hội mới, nhất là với những đơn vị đang vận hành các tòa nhà văn phòng “truyền thống” với tỷ lệ lấp đầy không cao. Có thể văn phòng ảo chỉ là một phân khúc “ngách” trước đây, nó sẽ dần trở nên phổ biến hơn trong vài năm tới. Hơn nữa, chi phí biên (marginal cost) để cung cấp dịch vụ cho những người thuê kế tiếp là rất nhỏ và điều này tiếp tục tạo thêm lợi thế.
Gía rẻ, tinh gọn, tốt cho phát triển thương hiệu
Văn phòng ảo có 2 lợi thế chính. Đầu tiên chính là giá rẻ hơn rất nhiều so với văn phòng “truyền thống” và văn phòng làm việc chung (co-working space). Ngoài ra, người thuê văn phòng ảo cũng không cần phải bận tâm đến các chi phí sửa chữa hay thiết kế. Thêm vào đó, giá cả các dịch vụ cộng thêm như in ấn hay phòng họp lại rất “dễ chịu”. Rõ ràng những điều này giảm đáng kể “gánh nặng” về chi phí vận hành so với khi thuê văn phòng kiểu “truyền thống”.
Khi mới khởi nghiệp, việc “làm thương hiệu” giúp doanh nghiệp được biết đến rộng rãi là rất quan trọng. Thường thì những địa điểm đặt văn phòng ảo tọa lạc tại các khu trung tâm hay ở những tòa nhà hiện đại, vậy nên nếu doanh nghiệp đăng ký địa chỉ tại những địa chỉ này thì sẽ có thêm “chất xúc tác” để khiến thương hiệu trở nên tốt hơn.
Theo nghiên cứu của Colliers Việt Nam, giá chào thuê văn phòng ảo khá ổn định ngay cả trong thời gian Covid-19 bùng phát. Giá dao động từ 30 đến 100 USD mỗi tháng với những dịch vụ cơ bản như địa chỉ đăng ký hay địa chỉ nhận thư; hoặc từ 120 đến 250 USD mỗi tháng cho các dịch vụ đầy đủ hơn như sử dụng không gian làm việc, internet hay cà phê.