![]() |
Ẩm thực phong phú, đa dạng là lợi thế nổi bật giúp TPHCM thu hút du khách. Ảnh: Ngọc Ánh |
TPHCM sở hữu tiềm năng ẩm thực phong phú, đa dạng. Đây là lợi thế nổi bật để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, sau khi mở rộng địa giới hành chính và sáp nhập tỉnh, nguồn tài nguyên ẩm thực của thành phố càng thêm dồi dào với nhiều món ăn, đặc sản vùng miền, góp phần tạo nên sức hấp dẫn mới cho điểm đến du lịch.
Nhằm khai thác thế mạnh này, Sở Du lịch TPHCM đang đẩy mạnh quảng bá giá trị ẩm thực đặc sắc của Thành phố thông qua hợp tác với các nền tảng công nghệ hàng đầu. Nổi bật là việc ký kết với Công ty Cổ phần Foody (đơn vị vận hành Shopee Food) để triển khai chương trình Hộ chiếu ẩm thực - công cụ tương tác thông minh giúp du khách dễ dàng khám phá và check-in hành trình ẩm thực độc đáo.
Song song đó, đơn vị cũng phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và công bố các tour ẩm thực chuyên đề, giới thiệu món ăn truyền thống, nhà hàng đặc sản và trải nghiệm ẩm thực mới lạ.
![]() |
Khách quốc tế thưởng thức bánh mì tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025. Ảnh: Ngọc Ánh |
Đặc biệt, trong năm 2025, Cẩm nang ẩm thực TPHCM sẽ được tái bản dưới dạng in và điện tử, bổ sung nhiều địa chỉ và món ăn đặc trưng tại các phường, xã mới. Sự ra mắt đồng bộ của Hộ chiếu ẩm thực, các tour trải nghiệm cùng Cẩm nang ẩm thực hứa hẹn mang đến cho du khách hành trình khám phá đa sắc màu, góp phần định vị TPHCM là thiên đường ẩm thực hàng đầu Việt Nam.
Bên cạnh đó, TPHCM còn tổ chức nhiều sự kiện gắn với ẩm thực. Đáng chú ý là Ngày hội Sợi Gạo Việt lần thứ 1 năm 2025, dự kiến diễn ra từ 16 đến 19.10 tại Công viên 23.9, với khoảng 100 - 150 gian hàng trưng bày bột làm bún, bún tươi, sợi gạo, gia vị chế biến và nhiều món ăn kèm đặc sắc. Đây hứa hẹn sẽ là điểm nhấn thu hút du khách trải nghiệm và khám phá giá trị ẩm thực Việt ngay giữa lòng thành phố.
Theo Sở Du lịch TPHCM, sau khi mở rộng phạm vi quản lý, trong không gian đô thị, các di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, không gian sáng tạo, lễ hội và đặc biệt là ẩm thực đường phố trở thành điểm nhấn đặc trưng. Đây là nền tảng để TPHCM phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, từ MICE, city tour, du lịch văn hóa cho đến du lịch đêm.