Tháo điểm nghẽn hạ tầng
Thời gian qua, việc thiếu cảng chuyên dụng dành cho tàu khách quốc tế tại TPHCM đã gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tàu biển.
Mới đây, tàu Ovation of the Seas chở hơn 4.000 khách quốc tế không thể cập cảng Cái Mép - Thị Vải như kế hoạch mà phải chuyển hướng sang cảng Chân Mây (Huế). Nguyên nhân là các cảng trong khu vực này vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục bổ sung công năng tiếp nhận tàu du lịch vào giấy phép hoạt động theo yêu cầu của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Trước tình hình đó, các doanh nghiệp cùng Sở Du lịch TPHCM đã kiến nghị khẩn. Bộ Xây dựng đã chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục đón tàu khách quốc tế tại một số bến cảng Cái Mép - Thị Vải đến tháng 6.2026 nhằm tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại khu vực.
![]() |
| Tàu biển quốc tế cập tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Thanh Chân |
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch - Sở Du lịch TPHCM cho biết, từ nay đến tháng 6.2026, đơn vị tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hoàn thiện hồ sơ xin phương án thí điểm đón đoàn khách quốc tế.
Thực tế, khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải được xây dựng với chức năng chính phục vụ hàng hóa, nên muốn tiếp nhận khách du lịch quốc tế cần phải chuyển đổi công năng, nâng cấp hạ tầng kĩ thuật và đào tạo nhân lực. Trong bối cảnh du lịch tàu biển đang phát triển mạnh, việc đầu tư nâng cấp và điều chỉnh công năng các cảng là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Song song với quá trình hoàn thiện thủ tục, Sở Du lịch TPHCM cũng đang làm việc với các hãng tàu và doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác du lịch tàu biển để chuẩn bị điều kiện cần thiết, hướng tới khả năng bổ sung công năng phục vụ hành khách lâu dài, không chỉ dừng ở giai đoạn thí điểm.
Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, thời gian gần đây, lượng tàu khách quốc tế đến khu vực Cái Mép - Thị Vải liên tục tăng, cho thấy sức hút ngày càng lớn của TPHCM trên bản đồ du lịch tàu biển khu vực.
Năm 2024, khu vực này đón 65 chuyến tàu với khoảng 287.000 lượt khách. Năm 2025 dự kiến có 48 chuyến với khoảng 180.000 lượt khách, chủ yếu là tàu hạng sang quy mô lớn, hành trình dài ngày. Đến hết năm 2026, đã có 118 chuyến đăng kí cập cảng với tổng số hơn 260.000 khách quốc tế.
Mở rộng không gian du lịch tàu biển
Bà Thanh Thảo thông tin thêm, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Xây dựng Thành phố phối hợp cùng các sở, ngành liên quan đã dự thảo danh mục các dự án ưu tiên đầu tư cho vận tải đường thủy, trong đó có cảng hành khách quốc tế. Giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến có 3 cảng hành khách quốc tế được triển khai tại khu vực Vũng Tàu (trước đây) và Khánh Hội.
"Với định hướng phát triển giai đoạn tới, TPHCM sẽ có thêm nhiều cảng hành khách quốc tế đáp ứng nhu phát triển của ngành du lịch, đặc biệt là du lịch tàu biển" - bà Thảo nhấn mạnh.
![]() |
| Du khách quốc tế đến TPHCM bằng đường tàu biển. Ảnh: Thanh Chân |
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TPHCM cho biết hệ thống cảng của thành phố hiện được quy hoạch theo nhiều chức năng. Bến Cái Mép là cửa ngõ trung chuyển quốc tế, bến Thị Vải phục vụ kinh tế - xã hội liên vùng với các bến tổng hợp, container, hàng rời và hàng lỏng.
Quy hoạch hiện hành cũng xác định rõ quy mô các khu bến quốc tế trong tương lai. Khu Bãi Trước (phường Vũng Tàu) có thể tiếp nhận tàu 125.000 GT, khu Mũi Đèn Đỏ đón tàu 60.000 GT, còn các bến trên sông Sài Gòn được thiết kế tiếp nhận tàu 30.000 GT.
Hiện Sở Xây dựng TPHCM đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hành khách quốc tế Vũng Tàu, trình UBND TPHCM để đề xuất chủ trương đầu tư. Khi được triển khai, dự án sẽ hình thành cảng hành khách quốc tế quy mô lớn, kết nối với hệ thống giao thông - đô thị ven biển, phục vụ phát triển vận tải du lịch và kinh tế - xã hội của thành phố.