Du lịch outbound trên đà phục hồi
Theo ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtours, càng về cuối năm, các tuyến outbound (đưa khách ra nước ngoài) càng dần chiếm ưu thế. Chỉ tính riêng trong tháng 11 và 12, Flamingo Redtours đã cung cấp dịch vụ này cho khoảng 50 đoàn MICE. “Dù con số này còn khiêm tốn so với các năm trước đại dịch, nhưng đó là một tín hiệu tích cực cho thấy du lịch outbound đang trên đà phục hồi và lấy lại vị thế vốn có”, ông Hoan nhận định.
Không chỉ dịch chuyển từ trong nước sang quốc tế, du lịch MICE còn có những thay đổi khác. Cụ thể, mức chi trả cao hơn, trung bình từ 15 đến 90 triệu đồng/người; chất lượng dịch vụ cao cấp hơn (4 - 5 sao); quy mô đoàn không quá lớn để được trải nghiệm chuyên sâu. Thay vì chỉ tập trung tuyến Đông Nam Á như trước đây, doanh nghiệp hướng đến lựa chọn Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Australia, châu Âu…
Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour cho biết, sau 3 năm Covid-19, đây là năm đầu tiên du khách được du lịch đón năm mới ở nước ngoài. Dự đoán nhu cầu có thể tăng đột biến, Wondertour đã thiết kế các chùm tour theo chủ đề như chùm tour trượt tuyết “Ngả vào lòng tuyết” và chùm tour chào năm mới “Tết yêu thương - lên đường du lịch”.
Với tour trượt tuyết, Wondertour nhắm tới tour Hàn Quốc 5 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Yangjipine, tour Nhật Bản 6 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Fujiten, hay các sản phẩm tour châu Âu 9 -10 ngày chinh phục nóc nhà châu Âu tuyết phủ Jungfrau. Với tour chào mừng năm mới 2023, Wondertour tập trung các tour có trải nghiệm Tết Á Đông tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore..., hoặc cảm nhận khác biệt tại Hoa Kỳ, Tây Âu, Đông Âu, Nam Âu, Australia, Dubai...
Với tour trong nước, những sản phẩm du xuân đón Tết có sắc hoa đặc trưng tại khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, với các tuyến Tây Bắc như Mai Châu, Mộc Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang; các tuyến miền Tây như Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng... Ông Năng cho biết, cuối năm 2022, Wondertour ghi nhận nhiều đoàn du lịch đến từ khối doanh nghiệp kết hợp sự kiện tổng kết và khen thưởng nhân viên. Các địa điểm được lựa chọn chủ yếu là các thành phố du lịch với hành trình 3 - 4 ngày như Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nha Trang...
Theo ông Năng, hiện tại, tình hình đặt tour Tết diễn ra sôi động và đạt 75% kế hoạch Wondertour đề ra. “Ngoài tour đón Tết tại các tuyến truyền thống trong nước và quốc tế, chúng tôi ra mắt ngay trong Tết Nguyên đán này một số tour mới, trải nghiệm đặc biệt như: tour Thái Lan 1 hành trình 4 điểm đến Bangkok - Nakhon Nayok - Chachoengseo - Samut Prakan; tour Thái Lan: Con đường Phật giáo, huyền tích chùa Vàng; tour Ấn Độ: Tứ động tâm”, ông Năng cho hay.
Là doanh nghiệp có thế mạnh du lịch outbound, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho hay, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân hóa rõ nét. Các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ, Australia là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour, như dịch vụ vận chuyển máy bay thương gia, dịch vụ lưu trú khách sạn cao cấp 4-5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ tham quan tại điểm đến. Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới do có đường bay thẳng mới từ Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…
Vẫn còn nhiều khó khăn
Thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 dự báo sôi động sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của Covid-19. Các doanh nghiệp kỳ vọng, lượng khách Tết 2023 cao hơn năm ngoái 30-40%...
Mặc dù lượng khách du lịch Tết đang tăng dần, nhưng các đơn vị lữ hành cho biết, hoạt động du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của khách; chi phí vận chuyển tăng cao; thủ tục làm visa gặp khó khăn ở một số quốc gia. Các tuyến Đông Bắc Á chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều. Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ tăng liên tục khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, ông Năng cho biết, du khách chọn tour khởi hành dịp lễ tết đã quen và sẵn lòng chi trả ở mức cao hơn so với ngày khởi hành thường. Giai đoạn này, các dịch vụ cấu thành tour như vé máy bay, phòng khách sạn, dịch vụ vận chuyển, nhà hàng... đều cao hơn từ 10 đến 20%. Wondertour bảo đảm giá tour dịp Tết Nguyên đán cao không quá 15%.
Dịp cuối năm và lễ tết là thời điểm lượng khách cao đột biến, bao gồm khách quốc tế vào Việt Nam. Đây cũng là dịp nhiều cá nhân trục lợi, chặt chém, thậm chí lừa đảo. Vì vậy, CEO Wondertour khuyên du khách cần có kế hoạch đặt tour sớm thông qua các công ty lữ hành uy tín. Du khách có quyền yêu cầu công ty tổ chức tour ký hợp đồng du lịch và cung cấp giấy phép lữ hành để bảo đảm.
Với khách đi tour tự túc, cần lên lịch trình, tham khảo trang đánh giá để đặt dịch vụ ăn nghỉ, di chuyển, tránh các phát sinh ngoài ý muốn. Các cơ quan quản lý du lịch cần có chiến lược xây dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, văn minh mang tính đồng bộ và bền vững. Đặc biệt, cần tăng cường an ninh, đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt nghiêm minh các hành vi cướp giật, móc túi, chặt chém khách du lịch.