Thế giới tưng bừng đón năm mới 2023

Chủ Nhật, 01/01/2023 00:00
Khoảng 8 tỷ người trên thế giới chào đón năm mới 2023, tạm biệt 12 tháng biến động với hàng loạt sự kiện xảy ra trên mọi khu vực.
Các nước châu Âu, châu Mỹ chuẩn bị tiễn biệt năm cũ

Sau Đông Nam Á, Nam Á và Trung Đông, các nước ở châu Âu và châu Mỹ sẽ lần lượt tiễn biệt năm cũ và chào đón năm mới 2023. Mặc dù chưa đến thời khắc giao thừa, song người dân ở các nước này đã tập trung ở các khu vực công cộng để chờ đón các màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt.

Nhiều người Mỹ đã đến Quảng trường Thời đại ở New York, địa điểm đón năm mới truyền thống, để chờ đợi khoảnh khắc đếm ngược.

london.PNG

Người dân tập trung ở thủ đô London, Anh chờ đón màn trình diễn ánh sáng vào khoảnh khắc chuyển giao năm mới (Ảnh: PA)

newyork.JPG

Nhiều người đổ về Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ để chào đón năm mới (Ảnh: Reuters)

Các nước Đông Nam Á đón năm mới 2023

phi.PNG

Pháo hoa đón năm mới 2023 ở Manila, Philippines (Ảnh: AFP)

phi 2.JPG

Người dân Philippines đón xem pháo hoa đêm giao thừa (Ảnh: Reuters)

phi3.JPG

Khoảnh khắc đón năm mới của người dân Philippines (Ảnh: Reuters)

Các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, chính thức bước sang năm mới 2023. Hàng loạt sự kiện đón năm mới đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo người dân sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết chống dịch

tapcanbinh.JPG

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Trong thông điệp năm mới 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điểm lại những thành tựu mà nước này đã đạt được trong năm 2022, khẳng định kinh tế Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí thứ hai thế giới.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi người dân nỗ lực và đoàn kết hơn nữa khi Trung Quốc bước vào giai đoạn mới trong cuộc chiến trong đại dịch Covid-19.

Trung Quốc, Singapore, Philippines đón năm mới 2023

Trung Quốc, Singapore và Philippines là các quốc gia châu Á tiếp theo chính thức bước sang năm mới 2023.

Các hoạt động chào đón năm mới như lễ hội, bắn pháo hoa được tổ chức ở các nước sau 2 năm tạm dừng vì dịch Covid-19.

trungquoc.JPG

Người dân đeo khẩu trang khi đón năm mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

hongkong.PNG

Pháo hoa đón năm mới ở Hong Kong (Ảnh: Reuters)

philippines 1.PNG

Pháo hoa thắp sáng bầu trời Manila, Philippines (Ảnh: AFP)

Không khí đón năm mới ở New York

Công tác chuẩn bị cho sự kiện đếm ngược đón năm mới ở Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ sắp hoàn tất. Quả cầu pha lê đã được dựng lên ở Quảng trường Thời đại và sẽ được thả từ trên cao xuống đúng vào khoảnh khắc chuyển giao năm mới 2023.

my 3.JPG

my 4.JPG

my 2.JPG

my 5.JPG

Nhật Bản, Hàn Quốc bước sang năm mới

Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia Đông Á, đã chính thức bước sang năm 2023. Người dân ở Tokyo và Seoul đổ về các ngôi chùa và các điểm tập trung đông người để đón giao thừa. Các hoạt động chào đón năm mới được tổ chức sau 2 năm tạm dừng vì dịch Covid-19.

han1.JPG

Không khí đón năm mới 2023 ở Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

han2.JPG

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện khi bước sang năm mới (Ảnh: Reuters)

Người dân châu Á chuẩn bị đón thời khắc giao thừa

Người dân ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đang chờ đợi khoảnh khắc giao thừa chào đón năm mới 2023. Ở một số nơi, người dân tập trung tại các đền chùa để cầu bình an và may mắn trong năm mới.

hanquoc 1.JPG

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện trước thềm năm mới (Ảnh: Reuters)

backinh.JPG

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đón năm mới 2023 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt (Ảnh: Reuters)

nhatban.JPG

Người dân thả bóng bay đón năm mới ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

indonesia.PNG

Các vũ công diễu hành trong sự kiện đón năm mới ở Bali, Indonesia (Ảnh: EPA)

myanmar.PNG

Người dân Myanmar chờ đón năm mới 2023 (Ảnh: AFP)

Thông điệp năm mới của Tổng thống Nga

putin nga.JPG

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Trong thông điệp năm mới 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không cho phép phương Tây sử dụng vấn đề Ukraine để làm suy yếu nước Nga. Đề cập đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, ông Putin nhấn mạnh Nga đang làm những điều đúng đắn.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang hành động đúng hướng: chúng tôi đang bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, dân tộc chúng tôi. Và chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ công dân của mình”, ông Putin nói.

Australia đón năm mới 2023

Sydney, Melbourne và một số thành phố Australia đã bước sang năm mới 2023. Những màn pháo hoa hoành tráng đã thắp sáng bầu trời Australia vào thời khắc giao thừa.

uc 1.JPG

Pháo hoa đón năm mới ở Sydney, Australia (Ảnh: Reuters)

uc 2.JPG

uc 3.JPG

Thông điệp năm mới của Thủ tướng Anh

thutuonganh.JPG

Thủ tướng Anh Rishi Sunak (Ảnh: Reuters)

rong thông điệp năm mới, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Anh đã trải qua một năm khó khăn nhưng các vấn đề của nước này sẽ "không biến mất" trong năm 2023.

Ông Sunak nói rằng Anh đã bị rung chuyển bởi "tác động kinh tế sâu sắc" do cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra. Ông cũng cho biết, chính phủ Anh đã đưa ra "những quyết định khó khăn nhưng cân bằng để kiểm soát vấn đề vay và nợ", đồng thời giúp người dân Anh đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do hóa đơn năng lượng tăng mạnh.

Thủ tướng Sunak không đề cập đến tình trạng hỗn loạn chính trị ở Anh sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson từ chức vào tháng 7 và người kế nhiệm ông Johnson, bà Liz Truss, từ chức sau chưa đầy hai tháng tại nhiệm.

New Zealand đón năm mới 2023

Pháo hoa thắp sáng bầu trời Auckland và các thành phố ở New Zeland khi bước sang năm mới 2023. Người dân New Zealand đã được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng và pháo hoa đẹp mắt vào thời khắc giao thừa.

Người dân các nước chuẩn bị đón năm mới

Người dân ở các quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị để chào đón thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Các hoạt động đón giao thừa đang diễn ra sôi động ở nhiều quốc gia sau 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành.

ando.JPG

Người dân tập trung ở khu vực công cộng được trang trí đón năm mới 2023 ở Mumbai, Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

australia.JPG

Người dân Sydney, Australia chuẩn bị đón năm mới (Ảnh: Reuters)

philippines.JPG

Cảnh đông đúc tại một khu chợ ở Manila, Philippines trước thềm năm mới 2023 (Ảnh: Reuters)

hanquoc.JPG

Một phụ nữ đeo khẩu trang khi chụp ảnh ở trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc trước thời khắc giao thừa (Ảnh: Reuters)

nhat.JPG

Các đạo sĩ thuộc Đạo Shinto cử hành nghi lễ Ohara, nghi lễ tẩy rửa tội lỗi trong năm cũ được tổ chức tại Đền Meiji ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản vào ngày cuối cùng của năm 2022 (Ảnh: Reuters)

Sydney bắn pháo hoa trước giao thừa

Người dân ở Sydney đã tập trung để xem những màn bắn pháo hoa sớm trước khi thành phố ở Australia bước sang năm mới 2023.

sydney.JPG

Người dân tập trung đón năm mới ở Syndey (Ảnh: Reuters)

phaohoa 1.JPG

Màn bắn pháo hoa sớm thắp sáng bầu trời Sydney hôm 31/12 (Ảnh: Reuters)

phaohoa 2.JPG

Pháo hoa được bắn trước giao thừa ở Sydney (Ảnh: Reuters)

phaohoa 3.PNG

Nhiều người xem pháo hoa lúc 21 giờ ngày 31/12 tại Sydney (Ảnh: Getty)

Nơi đầu tiên đón năm mới 2023

Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương là những nơi bước sang năm mới 2023 đầu tiên trên thế giới.

Sau vài năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, người dân trên khắp thế giới sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong đêm giao thừa năm nay. Họ tạm gác sang một bên vấn đề tài chính khó khăn và loại virus ngày càng bị lãng quên nhưng vẫn chưa biến mất.

Thành phố Sydney ở Australia sẽ là một trong những thành phố lớn đầu tiên đón năm mới 2023. Không khí lễ hội đón năm mới hoành tráng sẽ trở lại thành phố này sau hai năm bị phong tỏa bởi đại dịch.

Biên giới Australia hiện đã mở cửa trở lại và hơn một triệu người dự kiến sẽ xếp hàng tại bến cảng Sydney để xem 100.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời. Chính quyền Sydney cho biết gần nửa tỷ người sẽ theo dõi lễ hội đón năm mới trên truyền hình hoặc trên các nền tảng trực tuyến.

Năm 2022 được đánh giá là một năm nhiều biến động, khi các chính trị gia từ chức, trong đó có Thủ tướng Anh, cùng với đó là sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, huyền thoại bóng đá Pele, nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Năm 2022 cũng chứng kiến cuộc xung đột làm rung chuyển thế giới ở châu Âu khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng Ukraine. Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, sau hơn 300 ngày xung đột, khoảng 7.000 dân thường đã thiệt mạng và hơn 10.000 người khác bị thương. Khoảng 16 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, trong khi hàng triệu người khác phải sống trong cảnh thiếu điện, nước và hệ thống sưởi sau các trận tập kích.

Tại Nga, các sự kiện hoành tráng đón năm mới 2023 dường như sẽ không được tổ chức. Moscow đã hủy màn trình diễn pháo hoa truyền thống sau khi Thị trưởng Sergei Sobyanin hỏi ý kiến người dân về hình thức đón năm mới.

Mặc dù vắc-xin Covid-19 đã cho phép cuộc sống trở lại gần như bình thường ở hầu hết khu vực trên thế giới, nhưng tại Trung Quốc, dịch bệnh vẫn đang bùng phát. Các bệnh viện ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã bị quá tải do sự bùng nổ các ca bệnh sau khi Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ các quy tắc nghiêm ngặt trong chiến lược "Không Covid".

Các bữa tiệc đêm giao thừa vẫn được lên kế hoạch tại các quán bar, nhà hát và trung tâm thương mại ở Trung Quốc. Nhưng các nhà chức trách Thượng Hải thông báo sẽ không có hoạt động đón giao thừa chính thức nào trên Bến Thượng Hải nổi tiếng.

 

Theo Reuters, Guardian, Dân trí

Tin khác