Sự kết hợp giữa hai tinh hoa Quốc ẩm Việt và Quốc bảo Việt

Thứ Bảy, 25/05/2024 20:21
Vừa qua, lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất do Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị tổ chức đã khai mạc tại trục đường Lê Lợi, quận 1. Đặc biệt đối với người Việt, trà là quốc ẩm còn Sâm Ngọc Linh được xem là quốc bảo Việt. Sự kết hợp tài tình giữa hai tinh hoa này tạo nên bản giao hưởng của hương, sắc, vị, dược hoàn hảo thông qua nhiều sản phẩm độc đáo của các thương hiệu lớn.

Trà Việt kết hợp với Sâm Việt Nam    

Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu Quốc tế 2024”, thương hiệu Đôi Dép đã phát triển thành sản phẩm trà kết hợp loại trà thượng hạng với Sâm Ngọc Linh vùng Tu Mơ Rông. Sự kết hợp này dựa trên nền tảng y học cổ truyền theo phương pháp Quân - Thần – Tá - Sứ. Trong đó, yếu tố “Quân” là sản phẩm trà từ nguyên liệu Oolong được tuyển chọn kỹ càng tại vùng đất King Lộ nổi tiếng thuộc tỉnh Lâm Đồng mang tên Đại Hoàng Bào.

Cách chế biến loại trà này là câu chuyện thú vị về sự bứt phá của nghệ nhân trà Việt khi dám thay đổi nguyên lý làm trà hàng nghìn năm của Trung Quốc và Đài Loan. Phẩm trà sau chế biến sẽ có màu vàng óng ánh như chiếc áo long bào của vua, lá trà lại xanh mướt như còn tươi nguyên trên cành. Hương, vị của trà hoà quyện mạnh mẽ, biến chuyển cho thấy nội chất trà rất sâu. “Thần” là tinh chất bột làm từ củ sâm Ngọc Linh 6 năm tuổi. Nguyên liệu chọn làm sâm phải đạt chuẩn mực rất cao và sâm thuộc vùng Tu mơ Rông. Sâm Ngọc Linh khi hoà quyện với trà Hoàng Bào phải tương hỗ nhau, không được lấn át hương, sắc, vị, hình của trà. Để trợ giúp cho sự kết hợp giữa “Quân và Thần”, nghệ nhân Đôi Dép đã sử dụng tá dược làm từ lá của Sâm. Đặc biệt chất kết dính các nguyên liệu này là sứ dược được lấy từ củ, rễ sâm và một số nguyên liệu đặc biệt. Tất cả nguyên liệu từ Quân - Thần – Tá - Sứ hoà trộn với nhau tạo thành thức uống đạt độ vi tế cao trong thưởng lãm, là thức uống tốt cho ngũ tạng và tốt cho sức khoẻ.

Trà trên phương diện văn hóa

Trà càng đặc biệt hơn với những tinh hoa và mở ra nền văn mình, minh triết của con người. Trà có thể gọi là “Quốc Ẩm”. Vừa qua tại lễ hội Đền Hùng, bên cạnh nghi lễ dâng cúng sản vật, Con cháu người Việt dâng lên vua Hùng “Quốc Ẩm Việt Trà”, với Tổ Ân Di Diệp trà là loại trà được làm để cúng Quốc Tổ. Tổ Ân Di Diệp được làm với số lượng vô cùng hạn chế để dâng lên Quốc tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3. Trà sau dâng cúng lễ sẽ gửi tặng lại cho trà hữu thọ lộc Tổ khi có dịp đến tế lễ Giỗ Quốc Tổ hàng năm tại đền Hùng - Lâm Đồng.

Trà Tổ Ân Di Diệp dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu Quốc tế 2024”, thương hiệu Đôi Dép ra mắt Ngũ Thức Đài, là mô hình không gian văn hoá thưởng trà độc đáo kết hợp thưởng lãm âm nhạc dân tộc cung đình đặc sắc. Không gian thưởng trà kết nối các trà hữu theo năm thức uống trà của người Việt: Mộc Thức, Văn Thức, Ngự thức, Tĩnh thức, Thư Thức. Tại đây, mọi người tha hồ thưởng thức các danh trà ngon của Đôi Dép với nhiều loại thuộc 5 dòng trà nổi tiếng: Lục trà, Hồng trà, Hoàng trà, Bạch trà, Hắc trà.

Trà trên phương diện kinh tế

Thương hiệu Đôi Dép đã và đang phát dương văn hóa trà, ngành kinh tế trà ngày càng vươn rộng và hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới. Cụ thể hóa điều đó, vừa qua thương hiệu Đôi Dép cùng Sở ngoại vụ TP HCM đã đưa ra khái niệm, phương thức ngoại giao độc đáo và sáng tạo đó là Tea Connect tại diễn đàn kinh tế Tp.HCM; Đôi Dép đã và đang đưa thương hiệu, văn hóa, sản phẩm trà Việt Nam tại Tea Expo - Trung Quốc, là đơn vị đầu tiên và duy nhất vinh dự tham gia World Tea Expo tại Mỹ, hay hợp tác chiến lược cùng Food Force - Tập đoàn Morisho phát dương văn hóa và sản phẩm Trà Việt Nam và thị trường Nhật Bản.

Lãnh đạo DOIDEP và Lãnh đạo FOOD FORCE chính thức ký kết hợp chiến lược

 

 

K.T

Tin khác

Video: Đôi dép không thể thiếu nhau