![]() |
Ấn phẩm đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển của các không gian văn hóa sáng tạo, và cũng là bước tiếp theo trong cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo của Hội đồng Anh tại Việt Nam, đồng hành với Chiến lược quốc gia về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Các ngành công nghiệp sáng tạo là động lực cho tăng trưởng kinh tế và nằm trong các nhiệm vụ tăng trưởng ưu tiên hàng đầu của nhiều chính phủ hiện nay. Tại Việt Nam, một trong những nước có các ngành công nghiệp sáng tạo đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trên thế giới, dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng GDP là 6,6% trong giai đoạn 2024-2034. Bộ VH,TT&DL đang trong quá trình xây dựng Chiến lược quốc gia lần thứ hai về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, với cam kết khai thác tiềm năng tăng trưởng của ngành.
“Sau mười năm kể từ lần đầu thực hiện chương trình lập bản đồ hệ sinh thái sáng tạo năm 2014, Hội đồng Anh khởi động lại chương trình này để đem lại cho những người làm sáng tạo, quản lý và hoạch định chính sách văn hóa, và công chúng quan tâm một cái nhìn toàn diện hơn về bối cảnh hiện nay. Trong quá trình thực hiện lần này, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến tầm nhìn của những người làm sáng tạo đổi mới về tương lai phát triển của ngành”, bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Chương trình Nghệ thuật và Công nghiệp Sáng tạo, Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết.
Được triển khai trong 6 tháng, “Tầm nhìn Sáng tạo 2025 “là ấn phẩm thứ tư mà Hội đồng Anh thực hiện trong lĩnh vực này sau Bản đồ đầu tiên về các Không gian sáng tạo tại Việt Nam (2014), Báo cáo về các không gian sáng tạo (2018) , Hồ sơ các Thành phố văn hóa của Việt Nam (2020). Ấn phẩm dày 139 trang gồm hai phần chính với sự tham gia và góp mặt của 300 không gian sáng tạo là các các nhân và tổ chức làm về sáng tạo hiện nay tại Việt Nam, ở 6 địa phương là Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội, Huế, Tp. Hồ Chí Minh.
Từ 40 không gian văn hóa sáng tạo trong lần đầu tiên thực hiện chương trình lập bản đồ hệ sinh thái sáng tạo vào năm 2014, sau 10 năm với con số 300, “Tầm nhìn Sáng tạo 2025” ghi nhận bước tiến trong hành trình phát triển thông qua con số đáng lạc quan về mạng lưới không gian sáng tạo của Việt Nam.
“Chúng tôi hy vọng Tầm nhìn Sáng tạo 2025 sẽ là nguồn tư liệu hữu ích cho việc soạn thảo Chiến lược quốc gia phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, vì việc ra mắt ấn phẩm này sẽ đồng hành cùng với việc soạn thảo và phê duyệt Chiến lược. Chúng tôi cũng mong muốn tôn vinh ngành công nghiệp sáng tạo và mong rằng ấn phẩm này sẽ là một định vị có ích cho những hợp tác trong tương lai giữa các cá nhân làm sáng tạo, các địa phương sáng tạo ở Việt Nam, và xa hơn nữa”, theo bà Nguyễn Phương Thảo.