Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành du lịch TPHCM đang ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Doanh nghiệp lữ hành đánh giá đây là cơ hội để thành phố khai thác thêm điểm đến, làm phong phú hệ sinh thái dịch vụ và gia tăng sức hút đối với du khách.
Theo ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, TPHCM sau sáp nhập tạo ra nhiều góc cạnh phát triển mới cho ngành du lịch. Cùng với đó, Sở Du lịch TPHCM đã nghiên cứu và xây dựng thêm điểm đến, du lịch ẩm thực, du lịch y tế... giúp doanh nghiệp có cơ sở đầu tư mạnh hơn vào sản phẩm.
Từ đó, du khách có góc nhìn mở và linh hoạt hơn khi lựa chọn tour. Danh mục sản phẩm đa dạng, nâng cao đáng kể khả năng thu hút khách.
![]() |
| Với hệ sinh thái du lịch đa dạng, TPHCM luôn nằm trong nhóm điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách. Ảnh: Thanh Chân |
Ông Duy đánh giá hiện các tour văn hóa - lịch sử vẫn là nhóm sản phẩm chủ lực thu hút du khách. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tour trải nghiệm ẩm thực được quan tâm nhiều hơn khi du khách muốn khám phá nét đặc trưng của ẩm thực TPHCM, nơi mỗi món ăn đều gắn với một câu chuyện. Sau khi doanh nghiệp công bố các sản phẩm mới, lượng khách quan tâm tăng rõ rệt.
Vừa qua, Sở Du lịch TPHCM đã triển khai 20 chương trình du lịch chuyên đề ẩm thực. Mỗi chương trình được thiết kế theo hướng trải nghiệm, kết nối hệ thống dịch vụ ăn uống, mua sắm và các điểm đến tại TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây). Các tour xây dựng linh hoạt từ nửa ngày đến 3 ngày.
Song song đó, ngành du lịch thành phố cũng đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển 5 nhóm sản phẩm gồm MICE, biển đảo nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa - lịch sử và du lịch đô thị kết hợp mua sắm.
![]() |
| Khách quốc tế tham quan, lựa chọn bưu thiếp tại Bưu điện TPHCM. Ảnh: Thanh Chân |
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, sau khi mở rộng địa giới, thành phố hiện sở hữu 681 tài nguyên du lịch đủ điều kiện khai thác thành điểm đến đa dạng. Hệ thống kiến trúc, bảo tàng, chợ truyền thống, không gian ẩm thực đường phố và lễ hội đặc sắc góp phần định hình bản sắc du lịch TPHCM, tạo nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và tối ưu trải nghiệm du khách.
Theo Sở Du lịch TPHCM, trong 10 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế ước đạt 6.588.446 lượt; khách nội địa đạt 33.086.359 lượt; tổng doanh thu du lịch đạt 208.066 tỉ đồng. Ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu phấn đấu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 50 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng thu 290.000 tỉ đồng trong năm 2025.