Sự kiện “Không gian văn hóa Việt Nam” nằm trong khuôn khổ hoạt động Ngày Việt Nam 2022 ở nước ngoài, do Bộ Ngoại giao Việt Nam thực hiện được khai mạc tại thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo.
Đây cũng là sự kiện đặc biệt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Áo đã tới cắt băng khai mạc chuỗi sự kiện này. Sự kiện cũng thu hút hàng trăm lượt khách tham dự, trong đó có các bạn bè quốc tế, kiều bào Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại Áo cũng như tại một số nước lân cận.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông chụp ảnh lưu niệm với các khách mời tham dự tại sự kiện |
Tại sự kiện đã diễn ra Triển lãm ảnh 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo; thưởng thức “Tinh hoa Trà Việt” từ các cây chè cổ thụ Việt Nam và trải nghiệm nghệ thuật in tranh Đông Hồ. Bên cạnh đó, sự kiện “Không gian văn hóa Việt Nam” đã thu hút sự tham gia của đông đảo các khách mời thông qua các hoạt động tương tác của các nghệ nhân và họa sỹ tranh sơn mài.
Theo đó, triển lãm ảnh đã trưng bày những bức ảnh chia sẻ các khoảnh khắc theo chiều dài lịch sử của mối quan hệ thân thiết giữa hai nước, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1972. Triển lãm “Sức sống Việt Nam” cũng được trưng bày tại sự kiện với các hình ảnh sinh động về vẻ đẹp của các điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam, qua đó nêu bật sức sống của người Việt.
Nghệ nhân làng tranh Đông Hồ Nguyễn Đăng Tâm đã mang tới sự kiện những tác phẩm tiêu biểu của dòng tranh độc đáo này. Bên cạnh đó, ông còn hướng dẫn người tham dự cách in tranh từ các bản khắc tranh gia truyền từ nhiều thế hệ trong gia đình nghệ nhân. Nghệ nhân Nguyễn Đăng Tâm là đời thứ 21 của dòng họ Nguyễn Đăng, là một trong hai dòng họ còn lại trong tổng số 17 dòng họ của làng Đông Hồ còn tiếp tục làm tranh.
Người xem rất thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm các công đoạn khắc tranh Đông Hồ. Nghệ nhân Tâm chia sẻ: “Tôi mong muốn đem các sản phẩm tranh Đông Hồ đến với các bạn quốc tế nhằm quảng bá nghề tranh dân gian truyền thống Đông Hồ. Tranh Đông Hồ phản ánh chân thực cuộc sống sinh hoạt của người dân đồng bằng Bắc bộ, thông qua các chất liệu dân gian như sỏi son, lá cây chàm, hoa hòe, lá tre và sò điệp”.
Sản phẩm tranh Đông Hồ được giới thiệu tại sự kiện |
Sự kiện cũng là lần đầu tiên mà nghệ thuật sơn mài truyền thống được đến gần hơn và trực quan hơn với bạn bè quốc tế dưới sự hướng dẫn của họa sỹ, giảng viên khoa sơn mài tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Trần Anh Tuấn. Trong không gian của sự kiện, các bạn bè quốc tế và người tham dự được trực tiếp trải nghiệm vẽ sơn mài trên các đồ lưu niệm và lưu giữ các sản phẩm đó như lưu giữ một giá trị văn hóa mà sự kiện mang đến trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo.
“Là một người họa sỹ vẽ tranh sơn mài lâu năm, tình yêu nghệ thuật sơn mài đã thấm đẫm trong tâm hồn tôi. Do vậy, tôi cũng muốn được chia sẻ tình yêu đó với các bạn bè quốc tế yêu nghệ thuật để mọi người có thể hiểu hơn về vẻ đẹp của sơn mài Việt Nam, từ đó truyền tải thông điệp về văn hóa Việt Nam đến với quốc tế”, họa sỹ Trần Anh Tuấn chia sẻ.
Bên cạnh đó, sự kiện cũng đã có các hoạt động như: Biểu diễn nhạc cụ dân tộc do các nghệ sỹ thuộc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; hoạt động kết nối văn hóa giữa hai nước thông qua các trang phục truyền thống của Việt Nam và Á. Hoạt động là điểm nhấn trong sự kiện “Không gian văn hóa Việt Nam” tại Áo với sự tham gia của nhà thiết kế thời trang gốc Việt La Hồng và hai nhà thiết kế người Áo, Anita Stolnberger-Oimtrocht và Markus Spatzier (với thương hiệu Manufaktur Herzblut).
Bộ sưu tập thời trang được trình diễn tại sự kiện là sự kết hợp đầy cảm xúc giữa áo dài Việt Nam và trang phục dân tộc của Áo. Bộ sưu tập được trình diễn bởi các người mẫu Áo và Hoa hậu, hai Á hậu của cuộc thi Hoa hậu Trái Đất Áo năm 2022.
Đây là lần đầu tiên áo dài truyền thống Việt Nam được các nhà thiết kế người nước ngoài thực hiện, cùng với thiết kế áo dài kết hợp với trang phục dân tộc của Áo do nhà thiết kế gốc Việt thực hiện, đã đem đến một cái nhìn mới mẻ về áo dài và truyền tải thông điệp kết nối văn hóa không biên giới.