Công suất phòng cao
Buổi hòa nhạc Born Pink tại Hà Nội của nhóm nhạc nữ hàng đầu thế giới Blackpink chính thức mở bán vé từ ngày 7.7. Sau khi “săn” vé thành công, Trương Ngọc Mỹ Tiên (20 tuổi, TPHCM) lập tức đặt vé máy bay, lên mạng tìm kiếm khách sạn, nhà nghỉ chuẩn bị ra Hà Nội.
Mỹ Tiên đặt tiêu chí chọn phòng sạch sẽ, càng gần SVĐ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) càng tốt với mức giá dưới 1 triệu đồng/đêm. Sau khi tìm kiếm, cô nhanh chóng chọn ngay một phòng tại khách sạn ưng ý, cách nơi tổ chức đêm nhạc của Blackpink chỉ 1,5km với mức giá 400.000 đồng/đêm.
Không may mắn như Mỹ Tiên, Thanh Nhàn (29 tuổi, Hưng Yên) gặp khó khăn trong việc đặt phòng gần SVĐ Mỹ Đình, dù đã tăng ngân sách lên tối đa 1,5 triệu đồng/đêm. Cô cho biết: “Mình chủ quan nên đến đầu tuần này mới bắt đầu tìm phòng nghỉ tại Hà Nội. Tuy nhiên, hầu hết các khách sạn quanh khu vực SVĐ Mỹ Đình đều báo đã kín phòng đêm 29.7. Một vài nơi còn lại báo giá quá cao hoặc ở xa, khiến mình chưa ưng ý”.
Để có nhiều lựa chọn hơn, Thanh Nhàn nghĩ đến chuyện đặt phòng ở các quận khác lân cận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên nếu vậy, cô sẽ phải mất thêm chi phí di chuyển từ khách sạn tới nơi tổ chức buổi hòa nhạc của Blackpink.
Trả lời Lao Động, đại diện khách sạn Western Skyline cho biết, lượng khách đặt phòng khách sạn tăng nhanh từ đầu tháng 7, sau khi đêm diễn của Blackpink chính thức mở bán vé. Khách sạn Western Skyline có tổng 43 phòng. Tính đến sáng 19.7, hiệu suất phòng đặt trước ngày 29.7 đạt 100%, khách sạn phải từ chối nhiều cuộc gọi đặt phòng của khách hàng.
“Khách chủ yếu đặt phòng nghỉ qua đêm 29.7. Lượng khách đặt phòng 30.7 cũng tăng nhưng ít hơn, hiện tại vẫn chưa kín chỗ” - đại diện khách sạn nói. Nguyên nhân chủ yếu là do có nhiều khách đi xem đêm hòa nhạc đầu tiên của Blackpink tại Hà Nội hơn so với đêm thứ hai.
Bà Ninh Hà Phương - Giám đốc kinh doanh và marketing của khách sạn Smarana Hanoi Heritage, - cho biết: “Khách sạn đạt tới công suất 90% sau một tuần khi lịch trình concert được công bố. Khách hàng chủ yếu là khách Trung, Hàn và một lượng nhỏ khách Việt”.
Kích cầu du lịch
Theo khảo sát trên nền tảng đặt phòng trực tuyến như Agoda, tính đến 17.7, hơn 56% cơ sở lưu trú quanh khu vực SVĐ Mỹ Đình đã kín phòng từ 28.7 đến 30.7. Tương tự, khoảng 80% các cơ sở lưu trú trong bán kính 3km tính từ địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc của Blackpink không nhận thêm khách trong ba đêm cuối tháng 7, theo thống kê của Booking.com.
Không chỉ khu vực gần SVĐ Mỹ Đình, lượng khách đặt phòng ở khách sạn, nhà nghỉ ở trung tâm Hà Nội cũng tăng trong hai ngày cuối tháng. Các khách sạn “cháy” phòng ở phân khúc giá từ 500.000-1.500.000 đồng. Hầu hết các khách sạn đều giữ nguyên mức giá, không có tình trạng tăng giá, chặt chém du khách khi nhu cầu đặt phòng tăng cao cuối tháng này.
Chuẩn bị đón lượng khách lớn đến Hà Nội dịp hòa nhạc của Blackpink, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - nhận định, sự kiện sẽ góp phần tăng công suất sử dụng phòng lưu trú tại Hà Nội, đặc biệt là khu vực xung quanh SVĐ Mỹ Đình.
“Đối với các cơ sở lưu trú, đây cũng là cơ hội tốt để thu hút khách, do vậy cần tăng cường chất lượng dịch vụ bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của khách” - lãnh đạo Sở Du lịch nói với Lao Động.
Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể để đảm bảo môi trường du lịch. Đặc biệt, quán triệt đến các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp đang triển khai các gói sản phẩm như combo du lịch (vé máy bay + khách sạn lưu trú), các voucher lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển du lịch, tour du lịch nội thành Hà Nội và các tour liên kết các địa phương phụ cận nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo cung cấp đến khán giả và du khách những dịch vụ tốt nhất”.
Bên cạnh đó, các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các khách sạn, cơ sở lưu trú khu vực gần SVĐ Mỹ Đình được yêu cầu tăng cường kiểm soát về chất lượng dịch vụ cho du khách.