![]() |
Du khách tham quan Đà Lạt dịp Tết Dương lịch năm 2025. |
Thống kê gần đây nhất của Sở VHTT&DL Lâm Đồng, trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025, Lâm Đồng đón 590.000 lượt khách, tăng khoảng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Sở VHTT&DL Lâm Đồng, dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài liên tục trong 4 ngày tạo thuận lợi cho người dân tổ chức đi du lịch ngắn ngày.
![]() |
Khách tham quan tại khu vực Hồ Xuân Hương dịp lễ hội Festival Hoa Đà Lạt năm 2024. |
Lâm Đồng ước tổng lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú trong dịp lễ (từ 30/8 - 2/9) khoảng 590.000 lượt khách, tăng khoảng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế ước khoảng 10.500 lượt người. Doanh thu ước đạt khoảng 715 tỷ đồng.
Trong dịp lễ, lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tập trung đông vào ngày 30/8 và 1/9. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 60 - 70%. Công suất phòng các khách sạn từ 3 - 5 sao đạt khoảng 75 - 85%.
Trước đó, các thống kê của ngành du lịch Lâm Đồng sau dịch Covid-19 đều cho thấy du khách tới địa phương tăng đều, nhất là vào các dịp lễ, Tết.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Báo PLVN, nhiều doanh nghiệp du lịch ở Lâm Đồng đều phản ánh lượt khách đến tham quan năm 2025 giảm so với cùng kỳ. Đại diện các doanh nghiệp du lịch đều có chung nhận định là "Đà Lạt - thủ phủ du lịch Lâm Đồng không còn quá hấp dẫn như trước".
Đại diện Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng (Dalat tourist) cho biết, 9 tháng đầu năm 2025 đón lượng khách giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng nói, lượng khách ghi nhận không chỉ giảm trong tháng 9 (tháng thấp điểm) mà giảm ở các tháng từ đầu năm đến nay.
![]() |
Đường hầm Đất Sét là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách. |
Theo nhiều du khách, bên cạnh những lý do khách quan như khó khăn kinh tế, tình hình thế giới có nhiều bất ổn…thì Đà Lạt – linh hồn của du lịch Lâm Đồng không còn quá hấp dẫn trong mắt du khách. Thiếu sản phẩm mới lạ, thiếu chương trình kích cầu thực sự hiệu quả, hạ tầng xuống cấp, hệ luỵ ngập lụt cục bộ do tình trạng nhà kính mọc lên ồ ạt…được cho là những yếu tố chủ quan khiến du khách e dè tới Đà Lạt nói riêng, cũng như các điểm du lịch tại Lâm Đồng nói chung. Bên cạnh đó, lợi thế “độc quyền” khí hậu mát mẻ quanh năm của Đà Lạt cũng đang dần giảm sút bởi xứ sở ngàn hoa cũng thường xuyên nắng nóng.
Để khắc phục khó khăn, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp đã chủ động kết nối, xúc tiến hợp tác với các đơn vị lữ hành trong và ngoài nước; tích cực kết nối, thu hút du khách Nga tới Nha Trang du lịch lên Lâm Đồng.
Tương tự, khu du lịch Đường Hầm Điêu Khắc (hầm Đất Sét) nằm trong quần thể Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm- nơi sở hữu những công trình độc lạ cũng ghi nhận lượt khách đến tham quan 9 tháng đầu năm 2025 giảm khoảng 30% so với năm 2024…
Hay như Công ty GreenHills, đơn vị sở hữu hơn chục điểm tham quan, nghỉ dưỡng nổi tiếng Đà Lạt cũng ghi nhận lượt khách giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, Khu tham quan du lịch văn hóa tâm linh Samten Hills Dalat, điểm đến tầm vóc quốc tế ở Lâm Đồng cũng đón lượt khách tham quan giảm khoảng 20%...
Có lẽ khá khẩm nhất là khu du lịch Thung lũng Tình Yêu khi ghi nhận lượt khách đến tham quan 9 tháng đầu năm 2025 tụt giảm 3% so với năm trước đó. Đại diện khu du lịch cho biết lượng khách giảm ít là nhờ chương trình thu hút khách Nga quay lại từ tháng 7, còn khách nội địa giảm mạnh.
![]() |
Một điểm vui chơi giải trí vừa mới được đầu tư ở phường Cam Ly - Đà Lạt thu hút du khách. |
Tỉnh Lâm Đồng mới sau khi sáp nhập với Đắk Nông, Bình Thuận, thủ phủ đặt tại TP Đà Lạt cũ (nay chia thành các phường) nên nhiều doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng Đà Lạt ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, tuy nhiên thực tế đang cho thấy điều ngược lại.
TS Đàm Duy Long – Chuyên gia du lịch, việt kiều Pháp từng có nhiều lần đến Đà Lạt chia sẻ: Người Pháp vốn có ý tưởng kiến tạo Đà Lạt thành một vùng đất lý tưởng cho nghỉ dưỡng. Song hiện nay nhìn về tổng thể dưới góc độ quy hoạch, Đà Lạt thiếu đồng bộ, có dấu hiệu vỡ quy hoạch. Ở Pháp có hàng ngàn làng cổ như Đà Lạt nhưng quy hoạch rất quy củ, thu hút rất đông khách du lịch. Theo TS Long, muốn phát triển du lịch Đà Lạt cần có những câu chuyện để kể, nhất là những dấu ấn gắn lịch sử, biến nó trở thành các địa điểm “không thể không đến” khi tới Đà Lạt.
“Có thể chọn một số điểm du lịch đặc trưng, biểu tượng của Đà Lạt cũ kết nối thành những tuyến hành trình du lịch. Song song với đó là kiến tạo một không gian Đà Lạt mới ở ngoại ô để giảm tình trạng khách ồ ạt đổ vào Đà Lạt làm quá tải hạ tầng đô thị. Khí hậu là lợi thế rõ rệt nhất của Đà Lạt nên hãy tạo ra điểm đến mới dựa vào lợi thế này, địa điểm mới nhưng phải gắn với các điểm “không thể không đến” ở Đà Lạt cũ”, TS Đàm Duy Long góp ý.