Xu hướng du lịch hạng sang ngày càng nở rộ
Trước đây, lựa chọn chủ yếu của mọi người là nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí, mua sắm và khám phá văn hóa các vùng đất mới. Trong những năm gần đây, cùng với sự “hồi sinh của ngành du lịch” sau đại dịch Covid-19, nhiều xu hướng du lịch mới mẻ, thú vị đã xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến. Giới chuyên môn đã chỉ ra các xu hướng chủ yếu như “du lịch sinh tồn”, “du lịch chữa lành”, “du lịch xanh”, “du lịch kết hợp làm việc từ xa”, “du lịch sang trọng”... Các xu hướng này đòi hỏi các điểm đến du lịch phải đổi mới để tạo sức hấp dẫn đối với du khách.
Trang booking.com (một trang web du lịch trực tuyến chuyên đặt chỗ lưu trú du lịch) đã tiến hành một khảo sát về xu hướng du lịch của du khách trong năm 2023. Du khách ngày càng hào phóng hơn trong việc chi trả cho những trải nghiệm sang trọng với 78% người được khảo sát đồng ý lựa chọn loại hình du lịch sang trọng và thoải mái. Cụ thể, 63% du khách Việt sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho những chuyến du lịch nhưng đồng thời cẩn trọng hơn với các chi tiêu. Trong khi đó 75% du khách mong muốn trải nghiệm nhận được sẽ đi đôi với giá cả.
Những loại hình du lịch phổ biến nhất năm 2023. Nguồn: Booking.com |
Đó là cơ hội lớn cho các thương hiệu du lịch hạng sang, kể cả ở Việt Nam. Kinh doanh du lịch là bán trải nghiệm và cảm xúc. Những vị khách càng cao cấp thì kỳ vọng về các trải nghiệm đặc biệt và mang tính cá nhân hoá càng cao. Du khách sang trọng nằm trong nhóm ưa thích các dịch vụ cao cấp và sang trọng với kỳ vọng g đặc biệt và cao hơn so với du khách đại trà rất nhiều. Nhóm du khách sang trọng kiểu tinh tế với vốn kiến thức về văn hoá uyên thâm cũng cần những đơn vị cung cấp dịch vụ có gu và hiểu được họ.
Trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian, môi trường kinh doanh cũng không ngừng biến động, giới chuyên gia du lịch cho rằng điều quan trọng là các startup du lịch nói riêng và các doanh nghiệp nói chung cần nắm được nhu cầu khách hàng mục tiêu của họ, sẵn sàng chuyển mình cùng những thay đổi đó nếu muốn tồn tại.
Ví dụ, trong giai đoạn Covid-19, dòng khách chi tiêu cao đến từ châu Âu vốn là dòng khách chủ đạo của thương hiệu kể từ khi khởi nghiệp không thể tiếp cận thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp đã chuyển mình nhanh chóng để tập trung khai thác thị trường nội địa, thích ứng với tình hình mới.
Sự chuyển mình thành công đó đã giúp Lux Travel DMC – một thương hiệu du lịch sang trọng thuộc thành viên của LuxGroup vừa trở thành công ty du lịch hạng sang đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng “Asia’s Leading Luxury Tour Operator – Hãng lữ hành sang trọng hàng đầu châu Á” tại World Travel Awards 2023.
Đại diện Lux Travel DMC nhận giải thưởng “Asia’s Leading Luxury Tour Operator – Hãng lữ hành sang trọng hàng đầu châu Á” tại World Travel Awards 2023. |
Nhờ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp các trải nghiệm du lịch chân thực, độc đáo, và giàu trải nghiệm mà các du khách đều có thể mang về những ký ức đẹp. Thương hiệu này đã không chỉ đã vượt qua được giai đoạn khó khăn trong đại dịch mà còn khai phá được cơ hội mới từ thị trường trong nước với những vị khách cao cấp của Việt Nam.
Hiểu khách hàng, tăng cơ hội phát triển
Theo giới chuyên môn, du khách sang trọng được chia làm sáu phân khúc.
Thứ nhất là khách hàng sang trọng ưu biệt, là những người có vị thế thượng lưu và yêu cầu sự hoàn hảo tuyệt đối từ dịch vụ. Nhóm khách hàng này sẵn lòng chi trả để có được những trải nghiệm chất lượng hàng đầu và độc đáo. Đối với họ, việc trải nghiệm đặc biệt, đẳng cấp là điều không thể thiếu. Trải nghiệm du lịch không chỉ cần giàu cảm xúc mà còn tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, đảm bảo cho thương hiệu cá nhân của họ.
Thứ hai là nhóm khách hàng thích sang trọng vì muốn có trải nghiệm mới, thể hiện đăng cấp, tìm kiếm sự độc đáo của điểm đến. Nhóm khách này muốn được tận hưởng những thứ tốt nhất sau quãng thời gian làm việc vất vả với quan điểm “cuộc đời quá ngắn”.
Họ không nhất thiết là những người giàu có, nhưng họ có ý thức về thương hiệu và đánh giá cao giá trị của vẻ bề ngoài.
Thứ ba là nhóm khách hàng sang trọng thông minh. Nhóm khách hàng này có sự thông minh và khó tính vì thế họ luôn tìm cách trả giá và muốn mua hàng với giá tốt nhất. Đáng chú ý, họ sử dụng thành thạo internet để tìm kiếm thông tin và chủ động trong việc tự lựa chọn sản phẩm và dịch vụ phù hợp.
Thứ tư là nhóm khách hàng muốn khám phá sự sang trọng và sẵn lòng chi trả để có những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Họ tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và thực tế, vượt qua việc chỉ nhìn qua ảnh.
Thứ năm là nhóm khách hàng ngưỡng mộ sự sang trọng. Đối với khách hàng này, việc tiết kiệm tiền là ưu tiên hàng đầu. Họ có thể là những người có mong muốn tìm các trải nghiệm tốt nhất cho gia đình, sang trọng nhưng giá cả hợp với túi tiền. Nhóm này thường đi theo gia đình, theo nhóm bạn. Họ thực sự muốn có khoảng lặng để nghỉ ngơi thư giãn, để giải phóng cơ thể. Mỗi người có một nhu cầu đặc biệt khác nhau.
Thứ sáu là nhóm khách hàng sang trọng trẻ tuổi và bận rộn. Đây là nhóm khách hàng này có trình độ cao, độc lập và phân biệt đối xử. Họ mong muốn trải nghiệm thực tế và thích lối sống giản dị. Họ là nhóm khách hàng thích thú với các khám phá mới đầu đời như: lần đầu ở khách sạn 5 sao, lần đầu ăn ở nhà hàng ba sao, lần đầu đi máy bay hạng thương gia, lần đầu đi du thuyền. Nhóm khách này thường ưu tiên săn các ưu đãi i để có được các trải nghiệm sang trọng.
Cũng như các sản phẩm khác, du lịch không có sản phẩm phù hợp với tất cả mọi người. Muốn thắng lợi, người làm du lịch cần hiểu được khách của mình là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì để tạo ra những sản phẩm chân thực, độc đáo, đáp ứng trúng khách hàng mục tiêu.
Tất nhiên, không thể kỳ vọng mọi trải nghiệm đều hoàn hảo, sẽ có những vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, điều mà khách hàng quan tâm là vấn đề đó được giải quyết như thế nào. Chìa khoá là phải chủ động giải giải quyết ngay và luôn, cho khách hàng thấy nỗ lực thực sự của doanh nghiệp để không ngừng nâng cấp dịch vụ và khẳng định niềm tin với khách hàng. Đó chính là thách thức mà các doanh nghiệp du lịch phải vượt qua.