Đối tượng tham gia Cuộc thi tìm kiếm “Người đẹp Du lịch Cần Thơ” năm 2019 là nữ công dân Việt Nam, trong độ tuổi từ đủ 18 đến 30 tuổi đang sinh sống, lao động, học tập trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Hoặc có hộ khẩu thường trú tại thành phố Cần Thơ nhưng đang sinh sống, lao động, học tập tại địa phương khác trong nước và nước ngoài; Có khả năng, trình độ hiểu biết về du lịch, danh lam thắng cảnh cũng như tình yêu quê hương, đất nước, tự tin về năng lực giao tiếp với bạn bè trong nước và quốc tế.
Ban Giám khảo cuộc thi tìm kiếm “Người đẹp Du lịch Cần Thơ 2019” là những người có chuyên môn, uy tín, am hiểu về các cuộc thi người đẹp như: Nhà sử học Dương Trung Quốc, Hoa hậu Qúy bà Việt Nam – Á hậu Quý bà Thế giới Hoàng Yến, gương mặt đại diện cho vẻ đẹp Cần Thơ – Hoa hậu đại dương 2014 Đặng Thu Thảo, Tiến sĩ giáo dục học – Chuyên viên cao cấp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vũ Thị Thu Hương.
Tham gia Cuộc thi, thí sinh có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử, trau dồi kỹ năng sống, thắt chặt tình đoàn kết, thể hiện lòng yêu thương đối với quê hương, con người Cần Thơ, lan truyền những thông điệp ý nghĩa thông qua các hoạt động trải nghiệm, đồng hành như: tham quan và trải nghiệm miệt vườn (sáng ngày 6/11); tham quan các làng nghề truyền thống tại Khu du lịch cộng đồng Cồn Sơn (sáng ngày 8/11); tìm hiểu về nghệ thuật Đờn ca tài tử (chiều ngày 7/11); thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, thăm và tặng quà trẻ em mồ côi và người khuyết tật (15/11); tuyên truyền và bảo vệ môi trường (sáng ngày 9/11); chụp hình cùng áo bà ba trên Chợ nổi Cái Răng (sáng ngày 8/11); tham gia Gala dinner (tối ngày 9/11) với hơn 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nhằm đẩy mạnh các hoạt động liên doanh liên kết, phát triển kinh tế du lịch, quảng bá hình ảnh thành phố Cần Thơ.
Đêm chung kết 22/11/2019 tại Trung tâm Văn hóa thành phố sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng và màn trình diễn, thi tài của 30 thí sinh xuất sắc nhất, để tìm ra được gương mặt xứng đáng nhất, đảm nhận sứ mệnh “Người đẹp Du lịch Cần Thơ” trong 02 năm tiếp theo, cùng Giải Nhất cuộc thi với tổng giá trị giải thưởng 100.000.000 đồng bao gồm: tiền mặt 50.000.000 đồng và các phần quà trị giá 50.000.000 đồng; Giải Nhì với tổng giá trị giải thưởng bao gồm tiền mặt 30.000.000 đồng và các phần quà có tổng giá trị 20.000.000 đồng; Giải ba với tổng giá trị giải thưởng bao gồm tiền mặt 20.000.000 đồng và các phần quà có tổng trị giá là 10.000.000 đồng, và nhiều giải phụ khác.
Đây là một hoạt động quảng bá góp phần phát triển du lịch Cần Thơ nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Thành phố Cần Thơ vốn được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – Đô thị loại I trực thuộc Trung ương, đầu mối giao thông quan trọng nối liền các địa phương trong vùng với miền Đông Nam bộ và cả nước, trung tâm thương mại – dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế và văn hóa của vùng.
Được xem là đô thị miền sông nước, với nhiều lợi thế, tiềm năng du lịch, Cần Thơ đang chú trọng phát triển nhiều loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái miệt vườn thông qua các tour du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, cồn Cái Khế, cồn Khương, cồn Ấu, cồn Sơn, cù lao Tân Lộc, vườn cò Bằng Lăng…, với văn minh giao thương sông nước độc đáo, cảnh vật êm đềm, vườn cây trái trĩu ngọt đôi bờ sông, các món ăn đặc sản đồng quê, nghe đờn ca tài tử Nam Bộ; Du lịch homestay, cùng làm nông dân, tìm hiểu nền văn minh lúa nước, văn minh miệt vườn…; Du lịch gắn với di tích lịch sử và các công trình văn hóa nổi bậc như Bến Ninh Kiều, Bảo tàng thành phố, Bảo tàng Quân khu 9, Đình Bình Thủy, chùa Nam Nhã Đường… và những năm gần đây, Cần Thơ còn mở rộng phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch gắn văn hóa truyền thống (thăm làng nghề, trải nghiệm không gian Đờn ca tài tử,…); Du lịch gắn với hội nghị, hội thảo… Những gương mặt đạt giải hội thi sẽ là những đại sứ để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về một Cần Thơ đang không ngừng phát triển với nhiều điểm đến thú vị.
Bà Trần Bảo Linh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Truyền thông Evacom Việt Nam cho biết “Chúng tôi mong muốn tìm kiếm gương mặt xứng đáng đại diện cho địa phương thực hiện sứ mệnh ý nghĩa trong việc chung tay góp sức đẩy mạnh phát huy và phát triển các tiềm năng du lịch Cần Thơ vươn xa trong nước và quốc tế. Đây được xem là một phương thức quảng bá mới nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương thông qua hình ảnh đại diện mang vẻ đẹp về cốt cách lẫn tâm hồn. Ngoài ra, cuộc thi sẽ góp phần chắp cánh cho những người đẹp Cần Thơ có thêm cơ hội vươn xa, tiến đến tham dự nhiều cuộc thi sắc đẹp quy mô lớn hơn nữa”.