Khánh Hòa xin lỗi du khách bị ngăn cản khi kể chuyện Chăm ở Tháp Bà Ponagar

Thứ Hai, 20/03/2023 12:46
Nha Trang - Du khách người Chăm kể chuyện cho bạn bè nghe về văn hóa Chăm tại Tháp Bà Ponagar thì bị ngăn cản. Sau khi nắm bắt sự việc, cơ quan chức năng đã xin lỗi du khách vì cán bộ xử lý cứng nhắc.

Sáng 20.3, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã xin lỗi du khách người Chăm, liên quan đến sự việc nhắc nhở người này kể chuyện về văn hóa Chăm tại di tích Tháp Bà Ponagar.

Trước đó vào ngày 17.3, du khách người Chăm tên W.P phản ánh việc cán bộ tại Ban Quản lý di tích Tháp Bà Ponagar ngăn cản việc người này kể chuyện văn hóa người Chăm tại Tháp Bà Ponagar.

Theo lời kể của du khách W.P, trước đó du khách này cùng bạn đến Tháp Bà Ponagar.  Sau khi thực hiện nghi thức tâm linh, 2 người ra bên ngoài đền kể về Tháp, về văn hoá Chăm. Đang nói chuyện thì bảo vệ ngăn cấm, nói rằng không được thuyết minh và kể chuyện tại khu vực Tháp Bà Ponagar.

Theo giải thích của du khách này, ban đầu anh có nói mình là người Chăm và chỉ kể văn hoá Chăm cho bạn đi cùng nghe. Tuy nhiên đại diện Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar không đồng ý và tổ chức ngăn cấm...

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu Ban quản lý di tích Tháp Bà Ponagar báo cáo sự việc đồng thời chủ động liên hệ với du khách W.P để nắm tình hình.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng giải thích thêm, sự việc xảy ra nói trên là hiểu nhầm giữa các bên. Theo đó, phía Ban Quản lý di tích Tháp Bà Ponagar lo ngại về thực trạng một số du khách thông tin không chính xác về nguồn gốc của Tháp Bà Ponagar và văn hóa Chăm. Chính vì thế mới có việc cán bộ trung tâm ngăn cấm.

Tuy nhiên thay vì giải thích để du khách được hiểu thì cán bộ trung tâm lại có những ứng xử cứng nhắc, phản cảm khiến du khách phản ứng.

Từ thực tế này, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa đã nhắc nhở những người liên quan đồng thời yêu cầu rút kinh nghiệm.

“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi đã liên lạc với du khách để giải thích và xin lỗi về sự việc đã xảy ra” – ông Nguyễn Tuấn Dũng thông tin thêm.

Theo Hữu Long (Lao Động)

Tin khác