Thị trường hàng không đang trên đà hồi phục - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Tại Diễn đàn phát triển đường bay châu Á vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) dự báo sẽ có 4 tỷ hành khách đi lại bằng đường hàng không vào năm 2024, tăng 3% so năm 2019 là năm trước đại dịch COVID-19.
Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sự hồi phục sẽ đến sớm. Theo đó, so với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025. Thị trường Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á-Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019.
Đối với Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116,5 triệu lượt hành khách vào năm 2019, giảm còn 65,3 triệu lượt hành khách vào năm 2020, giảm mạnh vào năm 2021 khi chỉ đạt 30,3 triệu hành khách.
Với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế về đi lại nội địa và quốc tế, năm 2022 dự kiến đạt 70-80 triệu lượt khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam, trong đó, khách quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt.
Với nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong phòng chống dịch kịp thời, linh hoạt, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành hàng không nói riêng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là thị trường nội địa.
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn đường bay đến các thị trường truyền thống. Tuy nhiên số lượng hãng hàng không tham gia thị trường cũng như tần suất khai thác còn ít do giảm lượng khách du lịch.
Phục hồi hàng không là then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch
Đà Nẵng đón nhiều chuyến bay quốc tế sau khi Chính phủ cho phép mở cửa bầu trời - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bên cạnh khó khăn, có không ít cơ hội đối với ngành hàng không, như: Tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ...
Mặt khác, Việt Nam có tiềm năng to lớn ở thị trường hàng không, du lịch nội địa. Tại những giai đoạn dịch bệnh được khống chế tạm thời, nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa tương đương, thậm chí còn tăng trưởng cao hơn cả năm 2019, như giai đoạn hè năm 2020 hay nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2021.
Bên cạnh đó, việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng không nội địa (thực hiện vào tháng 1/2022) cùng với nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau khi bị kìm nén trong thời gian dài đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng. 4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt 11,5 triệu khách, bằng 98% so với cùng kỳ 2019 và chỉ riêng tháng 4, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4/2019.
Cùng với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đi đến Việt Nam từ 15/3 và mới đây nhất là việc dỡ bỏ yêu cầu về xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh từ 15/5, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch.
Thêm nữa, Việt Nam đã khôi phục lại chính sách thị thực nhập cảnh, miễn visa cho công dân 13 nước, trong đó có các nước Tây Âu để thu hút khách từ các nước này.
"Việc phục hồi ngành hàng không là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch vì hàng không và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết, hàng không phát triển sẽ tạo điều kiện cho du lịch phát triển và ngược lại", ông Đinh Việt Sơn cho hay.